Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Anh - Italy: Tốc chiến tốc thắng

Rơi vào bảng đấu tử thần, tuyển Anh phải có điểm trước đối thủ nhiều duyên nợ Italy nếu không muốn chia tay World Cup 2014 từ sớm.

5h ngày 15/6, sân Amazonia: Anh - Italy (Zing.vn tường thuật trực tiếp)

2 năm trước, Italy đã loại Anh tại tứ kết EURO sau những loạt đá luân lưu 11 m. Đây là kết quả hợp lý bởi trong 120 phút, Italy bóp nghẹt lối chơi của ĐT Anh. Rooney, Gerrard hoàn toàn lu mờ trước sự tỏa sáng của Andrea Pirlo. Lão tướng của Juventus vẫn còn đó và là nhân tố quan trọng nhất ở tuyến giữa Italy khiến HLV Roy Hodgson đau đầu lên phương án hóa giải.

Tuyển Anh cần tìm người chặn đứng Pirlo

Theo Paul Scholes, nếu học hỏi theo Manchester United, Tam Sư hoàn toàn có thể khóa chặt ngòi nổ của Italy khi hai đội chạm trán tại vòng bảng World Cup.

 

Pirlo đã chơi cực hay tại trận tứ kết với Anh ở EURO 2012. Tâm lý thỏa mái giúp anh thực hiện cú đá 11m ở loạt sút luân lưu theo kiểu panelka giúp Italia giành chiến thắng.
Pirlo đã chơi cực hay tại trận tứ kết với Anh ở EURO 2012. Tâm lý thoải mái giúp anh thực hiện cú đá 11 m ở loạt sút luân lưu theo kiểu panelka giúp Italy giành chiến thắng. Ảnh: Zimbio.

Italy đã không thắng trong 9 tháng gần đây. Họ đá giao hữu cực tệ khi để đội bóng nhược tiểu Luxembourg cầm hòa 1-1. Tuy nhiên, với truyền thống và tính tổ chức tốt của mình, họ là đối thủ rất khó lường khi bước vào các giải đấu lớn. Tuyển Anh thừa biết điều đó và tự đặt mình ở cửa dưới.

Italy mất chiến thắng vì chống bóng bổng tồi

Vượt lên dẫn trước Luxembourg nhờ pha ghi bàn của Marchisio ở phút thứ 9, nhưng ĐT Italy không giữ được chiến thắng khi để đối phương gỡ hòa trong một pha không chiến cuối trận.

 

Cách đây 2 ngày, tờ Dailly Mail (Anh) chụp được 1 tấm hình trợ lý Garry Neville đang cầm trên tay tờ giấy ghi lại cách chơi của đội ở trận gặp Italy. Theo đó, đội sẽ không tấn công trực diện, phải có ít nhất 3 đường chuyền ở giữa sân sau khi cướp được bóng, đồng thời phải phản công nhanh nhất có thể.

Đây là lối chơi "hèn nhát" nhưng có thể là đòn tung hỏa mù của báo chí Anh. Italy có truyền thống khởi đầu chậm chạp (chỉ thắng 1 trong trận đấu mở màn ở 5 giải đấu lớn gần đây), thế nên tuyển Anh sẽ tiếp cận trận đấu với nhịp độ nhanh. Đó là lý do để tin rằng tiền vệ trẻ Raaehem Sterling được trao cơ hội trong đội hình xuất phát. HLV Roy Hodgson đánh giá rất cao lối chơi giàu đột biến của tiền vệ Liverpool.

Sturridge sẽ là tiền đạo mũi nhọn của ĐT Anh. Rooney sẽ được bố trí chơi chếch bên cánh trái. Đây là sự lựa chọn tối ưu nhất cho mặt trận tấn công của ĐT Anh hiện tại. Ảnh: Andy Hooper.
Sturridge sẽ là tiền đạo mũi nhọn của ĐT Anh. Rooney sẽ được bố trí chơi chếch bên cánh trái. Đây là sự lựa chọn tối ưu nhất cho mặt trận tấn công của ĐT Anh hiện tại. Ảnh: Andy Hooper.

Thực tế, Tam sư có rất nhiều lựa chọn ở tuyến giữa buộc Roy Hodgson phải vất vả lựa chọn. Với sự ăn ý tại CLB, Jordan Henderson nhiều khả năng sẽ đá cặp cùng Gerrard ở trung tâm hàng tiền vệ chứ không phải James Milner hay Frank Lampard.

Ross Barkley thi đấu rất ấn tượng ở những trận giao hữu gần đây với sự xông xáo, nhiệt tình nhưng nhiều khả năng chỉ đá dự bị. Cầu thủ được mệnh danh là Gascoigne mới sẽ là phương án dự phòng trong trường hợp các cầu thủ dàn tấn công Rooney, Sturridge và Welbeck chơi bế tắc.

Italy có đội hình, lối chơi cực kỳ ổn định cho đến khi Ricardo Montolivo chấn thương. Việc tiền vệ của AC Milan không tham dự World Cup khiến Italy mất đi phần nào sự cân bằng trong lối chơi. Tuy nhiên với sự góp mặt của Pirlo, De Rossi, Veratti và Candrea, đội 4 lần VĐTG vẫn có tuyến giữa rất chất lượng.

ĐT Italy sốc vì tổn thất lực lượng trước World Cup

HLV Prandelli sẽ không có sự phục vụ của tiền vệ Montolivo do gãy chân trong trận giao hữu gặp Ireland trên sân Craven Cottage.

 

Italy có nguy cơ rách hàng thủ ở đại chiến với Anh

Chấn thương trong hai buổi tập gần nhất khiến thủ thành Buffon và hậu vệ Sciglio đối mặt nguy cơ không kịp góp mặt ở cuộc so tài với ĐT Anh.

 

Prandelli chỉ có một chút phân vân ở vị trí tiền đạo mũi nhọn. Balotelli là cái tên được ưu tiên nhưng Ciro Immobile cũng chơi rất ấn tượng. Cựu tiền đạo của Torino gợi nhớ đến hình ảnh của vua phá lưới World Cup 1990 Schilaci.

Nhìn chung, đội hình Italy không nhỉnh hơn Tam sư nhưng sự kết dính trong lối chơi và khả năng hấp thụ sức ép tốt hơn hẳn. Sự kỳ vọng vào các cầu thủ tuyển Anh luôn rất lớn, đặc biệt là những nhân tố mới như Sterling hay Barkley khiến họ khó lòng chơi đúng sức. Hơn nữa về bản lĩnh thi đấu, tuyển Anh chưa bao giờ được đánh giá cao.

Đội hình xuất phát dự kiến của Italia và Anh.
Đội hình xuất phát dự kiến của Italy và Anh.
Còn đây là đội hình tối ưu của ĐT Anh theo "hiến kế" của Paul Scholes.

Dự đoán của các chuyên gia Tip: Italy thắng 2-1

 

- Anh chỉ thắng 2 trong số 11 trận gặp Italy trong lịch sử, còn lại hòa 3 và thua 6.

- Lần gần nhất, Anh đã để thua Italy ở loạt sút luân lưu 11m tại tứ kết EURO 2012. Tại trận tranh hạng 3 World Cup 1990, Italy đã thắng 2-1.

- Anh chi thua 2 trong số 16 trận đấu gần đây nhất tại các kỳ World Cup (hòa 7, thắng 7) và cả hai trận thua đều sau những loạt sút luân lưu.

- Frank Lampard có nhiều cú dứt điểm hơn bất cứ ai khác nhưng không thể ghi bàn kể từ World Cup 1966 (39 lần dứt điểm, 0 bàn thắng).

- Rooney cũng chưa ghi bàn cho Tam sư tại World Cup dù đã thi đấu 594 phút.

- Italy đã ghi bàn trong 14 trận gần đây nhất tại World Cup. Lần cuối họ không thể làm điều này là ở trận gặp Pháp tại vòng 2 World Cup 1998.

- 7 trong số 17 bàn thắng gần đây của Italy tại World Cup xuất phát từ những cú phạt góc (tỷ lệ 41%).

- Italy đã thủng lưới 14 bàn từ ngoài vòng cấm tại World Cup, nhiều hơn bất cứ đội nào kể từ giải đấu năm 1966.

Nguyễn Đăng

Bạn có thể quan tâm