Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Anh có thể đăng cai World Cup 2018 hoặc 2022

Nước Anh đứng trước cơ hội tổ chức giải đấu danh giá nhất thế giới nếu FBI phát hiện có tham nhũng trong việc trao quyền cho Nga và Qatar.

Nga và Qatar sẽ bị tước quyền đăng cai World Cup?

Quyết định từ nhiệm chỉ 4 ngày sau khi tái đắc cử chức chủ tịch FIFA của Sepp Blatter khiến thế giới bóng đá không khỏi bàng hoàng. Nhiều câu hỏi lập tức xuất hiện.

Ngày 3/6, cơ quan điều tra của Mỹ khẳng định sẽ mở rộng điều tra liên quan đến cuộc bỏ phiếu chọn chủ nhà đăng cai World Cup 2018 và 2022. Nếu kết quả điều tra cho thấy Nga và Qatar có hành vi hối lộ quan chức FIFA để lấy phiếu bầu, FIFA sẽ phải tổ chức cuộc bỏ phiếu mới để lựa chọn quốc gia thay thế.

Theo giáo sư Ellis Cashmore, chuyên gia điều tra tham nhũng bóng đá, Anh có thể trở thành chủ nhà của một trong hai kỳ World Cup nói trên sau quyết định từ chức của Sepp Blatter. Ông Cashmore dựa vào những biến cố đang xảy ra tại FIFA cùng chu kỳ đăng cai sự kiện bóng đá lớn nhất hành tinh để đưa ra nhận định của mình.

Người dân Anh hy vọng lễ hội bóng đá lớn nhất hành tinh sẽ trở lại quê hương họ. Ảnh: Daily Star.

“Dù chưa có thông tin nào nói Anh giành quyền đăng cai World Cup, chúng ta vẫn có quyền hy vọng nếu cơ quan điều tra phát hiện ra hành vi phạm pháp của FIFA. Chúng ta từng nghe rất nhiều về những cuộc bỏ phiếu gian lận ở các kỳ World Cup trước. Chắc chắn nó còn tiếp diễn ở những kỳ tới”, giáo sư Cashmore cho biết.

Theo một cuộc khảo sát ngày 3/6, 67% người dân Anh cho rằng chọn Qatar làm nơi đăng cai World Cup 2022 là một trong những quyết định lố bịch nhất lịch sử thể thao của FIFA.

Ngay khi thông tin trên được phát đi, Bộ trưởng Ngoại giao Khalid bin Mohammad al-Attiyah của Qatar khẳng định, chẳng ai có thể tìm ra bằng chứng phạm pháp để tước quyền tổ chức World Cup của quốc gia này.

Bộ trưởng Ngoại giao Khalid bin Mohammad al-Attiyah khẳng định Qatar là quốc gia trong sạch. Ảnh: Flickr.

“Qatar là đất nước trung thực. Chúng tôi tin không làm điều sai trái. Các chiến dịch chống lại Qatar chủ yếu dựa vào định kiến và sự phân biệt chủng tộc”, Bộ trưởng Al-Attiyah tự tin nói.

Trong khi đó, các quan chức bóng đá Nga cho biết quốc gia này đã sẵn sàng cho kỳ World Cup 2018. Họ cũng khẳng định sẽ phối hợp với cơ quan điều tra để nhổ tận gốc nạn tham nhũng và nhận hối lộ của FIFA.

“Chúng tôi từng nói nhiều lần. Mọi chuyện diễn ra minh bạch. Chúng tôi không sợ hay lo lắng bất kỳ cuộc điều tra nào”, ông Alexei Sorokin – Giám đốc điều hành Ban tổ chức World Cup 2018 của Nga cho biết tại trụ sở kênh Sky Sports.

Trong khi đó, người phát ngôn của Tổng thống Vladimir Putin, Dmitry Peskov tuyên bố Nga sẽ tiếp tục phát triển những dự án cho giải đấu hấp dẫn nhất hành tinh năm 2018. Theo ông Peskov, Nga chẳng liên quan gì đến sự kiện Sepp Blatter từ chức.

Nga khẳng định không liên quan đến việc Sepp Blatter từ chức. Ảnh: Sky Sports.

Hôm 3/6, cựu Phó chủ tịch FIFA Jack Warner (72 tuổi) và cựu Chủ tịch Liên đoàn bóng đá Nam Mỹ Nicolas Leoz cùng 4 quan chức các công ty thể thao bị liệt vào danh sách truy nã đặc biệt của Interpol.

Họ bị cáo buộc liên quan đến những vụ tham nhũng với số tiền lên tới trên 150 triệu đô la Mỹ. Interpol đã gửi hình ảnh và thông tin về 6 nhân vật trên tới lực lượng cảnh sát của 190 quốc gia trên thế giới.

Sepp Blatter - từ ca sĩ hát đám cưới đến Chủ tịch FIFA

Trước khi ngồi vào chiếc ghế Chủ tịch cơ quan bóng đá quyền lực nhất thế giới, Sepp Blatter làm những việc chẳng hề liên quan môn thể thao vua.

Tiểu Minh

Bạn có thể quan tâm