Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nga và Qatar sẽ bị tước quyền đăng cai World Cup?

Quyết định từ nhiệm chỉ 4 ngày sau khi tái đắc cử chức chủ tịch FIFA của Sepp Blatter khiến thế giới bóng đá không khỏi bàng hoàng. Nhiều câu hỏi lập tức xuất hiện.

Tại sao Sepp Blatter từ chức?

Trái với nụ cười ngạo nghễ của kẻ chiến thắng trong cuộc bầu cử diễn ra hồi tuần trước, Sepp Blatter lẳng lặng rời phòng họp báo sau quyết định từ chức chiều 2/6 (giờ địa phương). Với một người nổi tiếng tham quyền cố vị như Blatter, ắt hẳn phải có một lý do kinh khủng nào đó mới đủ để khiến ông chấp nhận lui về ở ẩn.

Blatter lặng lẽ rời khỏi buổi họp báo tại Zurich (Thụy Sỹ) chiều 2/6. Ảnh: Getty Images.

Thay vì tin theo lý lẽ “không được thế giới bóng đá ủng hộ”, tờ The Guardian đã đưa ra những lý do có thể khiến Blatter từ nhiệm. Trong đó, vấn đề mấu chốt nhất chính là những cáo buộc tham nhũng từ Bộ tư pháp Mỹ (DOJ) và Cục điều tra Liên bang Mỹ (FBI). Vị chủ tịch quyền lực của FIFA có thể khoanh tay ngồi yên khi ngay cả nhân vật thân tín nhất với ông như Tổng thư ký Jerome Valcke cũng đã bị "sờ gáy"?

Bên cạnh đó, những phát biểu gần đây của cựu chủ tịch FIFA, Jack Warner có lẽ cũng là một trong những nguyên nhân buộc Blatter quyết định lui về hậu trường. Do từng nắm giữ vị trí quan trọng, Warner có hiểu rất tường tận những tiêu cực trong nội bộ cơ quan bóng đá lớn nhất hành tinh. Chỉ cần một lời hứa giảm tội từ FBI, cựu quan chức mang quốc tịch Trinidad & Tobago có thể sẽ tung hê tất cả.

Blatter không còn lựa chọn nào khác ngoài từ chức

Trước sức ép bủa vây từ nhiều phía, Sepp Blatter buộc phải chia tay chức Chủ tịch FIFA chỉ sau 4 ngày tái đắc cử.

 

Ai sẽ là người kế nhiệm?

Hoàng tử Ali bin Al Hussein từng dành được sự ủng hộ không nhỏ từ các thành viên thuộc Liên đoàn bóng đá châu Âu (UEFA) và ông chính là đối thủ duy nhất của Blatter trong cuộc bầu cử diễn ra cuối tuần trước. Nhưng hiện tại, con trai của Vua Jordan không phải ứng cử viên duy nhất.

Cả hai cựu danh thủ Michel Platini và Luis Figo được xem như những gương mặt sáng giá có thể kế nhiệm chiếc ghế chủ tịch FIFA khi đều sở hữu lợi thế không nhỏ. Tuy nhiên, với vốn kinh nghiệm nhiều năm giữ chức chủ tịch UEFA, Platini vẫn được đánh giá cao hơn.

6 ứng viên thay Blatter giữ chức Chủ tịch FIFA

Hoàng tử Ali bin Al Hussein, Chủ tịch UEFA Michel Platini và cựu danh thủ Luis Figo là những gương mặt sáng giá ngồi vào chiếc ghế Chủ tịch FIFA sau khi Sepp Blatter từ chức.

Khi nào Blatter chuyển giao quyền lực?

Blatter vẫn sẽ tạm thời giữ chức cho đến khi một cuộc bầu cử mới diễn ra. Hội nghị gần nhất của FIFA dự kiến diễn ra ngày 13/5/2016 tại Mexico nhưng với việc Blatter bất ngờ từ nhiệm, rất có thể cơ quan quyền lực nhất của bóng đá thế giới sẽ sớm tiến hành một cuộc họp khẩn để bầu ra vị chủ tịch mới.

Blatter ra đi có giúp FIFA phát triển hơn?

Blatter đang phải đối mặt với những cáo buộc tham nhũng từ Sở tư pháp và Cục điều tra Liên bang Mỹ. Ảnh: Getty Images.

Theo SBNation, sự ra đi của Blatter có thể sẽ mở ra một chương mới, tươi sáng hơn cho FIFA. Tuy nhiên, bất kỳ ai lên nắm quyền điều hành cũng sẽ phải đối mặt với những thách thức rất lớn. Bên cạnh giải quyết vấn đề tham nhũng, người đứng đầu FIFA cũng cần có tầm nhìn và hướng đi cụ thể giúp Liên đoàn bóng đá của các châu lục xích lại gần nhau hơn.

Dưới thời Blatter, FIFA chia rẽ sâu sắc. Vị chủ tịch 79 tuổi dành sự ưu tiên cho các Liên đoàn bóng đá thuộc các châu lục kém phát triển nên thường nhận cái nhìn thiếu thiện cảm từ UEFA.

Nga và Qatar sẽ bị tước quyền đăng cai World Cup?

Những phiếu bầu mờ ám dành cho Nga và Qatar trong cuộc chạy đua đăng cai World Cup 2018 và 2022 đang được FBI gấp rút điều tra. Tuy nhiên, khả năng hai quốc gia trên bị tước quyền đăng cai rất khó xảy ra.

FIFA sẽ phải đối mặt với nguy cơ thâm hụt tài chính rất lớn nếu đứng ra tổ chức lại cuộc bầu chọn trong bối cảnh cả Nga và đặc biệt là Qatar đều đã đầu tư những khoản tiền khổng lồ vào cơ sợ hạ tầng, sân bãi.

Blatter liệu có bị bắt?

Theo nhận định của SBNation, quyết định từ nhiệm của Sepp Blatter chỉ sau 4 ngày tái đắc cử nhiều khả năng sẽ giúp ông tránh khỏi vòng lao lý. Bất chấp có “dính” tội tham nhũng hay không, vị chủ tịch FIFA vẫn sẽ an hưởng tuổi già bên ngoài song sắt do sớm biết đường rút khỏi cuộc chơi. Nhờ vậy, thanh danh của FIFA cũng bớt vấy bẩn hơn sau những vụ bắt giữ liên tiếp gần đây.

Blatter không còn lựa chọn nào khác ngoài từ chức

Trước sức ép bủa vây từ nhiều phía, Sepp Blatter buộc phải chia tay chức Chủ tịch FIFA chỉ sau 4 ngày tái đắc cử.


Thành Quảng

Bạn có thể quan tâm