Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Blatter không còn lựa chọn nào khác ngoài từ chức

Trước sức ép bủa vây từ nhiều phía, Sepp Blatter buộc phải chia tay chức Chủ tịch FIFA chỉ sau 4 ngày tái đắc cử.

Tại sao Sepp Blatter từ chức Chủ tịch FIFA?

Sức ép từ bê bối tham nhũng liên quan đến FIFA khiến Sepp Blatter quyết định từ chức chỉ sau 4 ngày tái đắc cử. Tờ Guardian (Anh) điểm lại những cột mốc báo trước sự kiện này.

Phát biểu sau khi trúng cử Chủ tịch FIFA lần thứ 5 liên tiếp, Sepp Blatter khẳng định nỗ lực hết mình để đưa tổ chức này trở lại đúng vị thế vốn có. “Người đàn ông của ý tưởng” cũng tuyên bố sẽ giao lại cho người kế nhiệm một FIFA trong sạch, cường thịnh sau nhiệm kỳ cuối của mình. Tuy nhiên, chỉ 4 ngày sau cuộc bỏ phiếu, Sepp Blatter tuyên bố từ chức.

Sepp Blatter chịu rất nhiều sức ép sau khi tái đắc cử chức Chủ tịch FIFA. Ảnh: Getty Images.

Sepp Blatter ra đi là điều đã được dự đoán. Tuy nhiên, vẫn có người bất ngờ bởi ông đưa ra quyết định quá sớm. Chỉ ít ngày trước, người đàn ông 79 tuổi khăng khăng làm tất cả để giữ vững chiếc ghế chủ tịch, lấy lại hình ảnh cho FIFA sau những bê bối tham nhũng liên quan đến một số thành viên của cơ quan bóng đá quyền lực nhất thế giới.

Câu hỏi được đặt ra là tại sao Blatter lại “vội vàng” từ chức, trong khi ông nhận được gần 2/3 số phiếu ủng hộ (133/209) ở cuộc bầu cử chủ tịch tại cuộc họp Đại hội đồng FIFA ngày 29/5.

Theo phân tích của tờ Times, Sepp Blatter không chịu nổi sức ép sau bê bối của một số nhân viên dưới quyền. 14 người bị bắt tại Zurich ngày 27/5, trong đó có 6 thành viên và Phó chủ tịch FIFA (Jeffrey Webb). Những người này bị cáo buộc phạm 47 tội liên quan đến gian lận tài chính, lừa đảo, tham nhũng, hối lộ và rửa tiền…

Ông Delaney  và nhiều lãnh đạo bóng đá tại châu Âu vui mừng khi Sepp Blatter từ chức. Ảnh: Sky Sports.

John Delaney - Giám đốc điều hành Liên đoàn bóng đá Ireland (FAI) cho rằng, Sepp Blatter không còn lựa chọn nào khác ngoài từ chức. Sức ép lên vị quan chức người Thụy Sỹ không chỉ đến từ scandal ở FIFA, mà còn từ các thành viên của UEFA. Phó chủ tịch FA, David Gill tuyên bố tuyển Anh sẽ không tham dự World Cup 2018 nếu Sepp Blatter tại vị.

Nói về quyết định từ chức của Blatter, Delaney cho biết: “Đây là tin tuyệt vời, là ngày trọng đại của bóng đá thế giới. Luôn có một thế lực chống lại Blatter. Ít nhất là 73 quốc gia bỏ phiếu chống lại ông ta. Blatter phải chịu trách nhiệm về sự xuống cấp văn hóa và đạo đức ở FIFA”.

Một nguyên nhân khác khiến Blatter phải từ chức là sức ép từ các nhà tài trợ. Tạp trí Forbes cho biết, những tập đoàn như Visa, Coca-Cola, McDonald và công ty tiếp thị Octagon Worldwide đều dọa chấm dứt hợp tác với FIFA nếu cơ quan này không làm rõ những bê bối tham nhũng liên quan đến sân chơi World Cup.

FIFA đối mặt với làn sóng tẩy chay sau những bê bối liên quan đến tham nhũng, hối lộ. Ảnh: Getty Images.

Theo Trưởng phòng điều tra tội phạm IRS, Richard Weber, những gian lận trong việc bầu chọn chủ nhà đăng cai World Cup diễn ra suốt 24 năm qua. Điều đó đồng nghĩa, trong 17 năm giữ chức chủ tịch FIFA, Sepp Blatter không đưa ra bất kỳ cách khắc phục nào hoặc ông cố tình giấu giếm, thậm chí tiếp tay cho các hoạt động bất hợp pháp.

Hiện Cục điều tra liên bang Mỹ thu thập chứng cứ liên quan đến chuyện hối lộ của Sepp Blatter trong thời gian tại vị. Có thể đây cũng là một phần nguyên nhân khiến “người đàn ông của ý tưởng” chia tay chiếc ghế Chủ tịch FIFA chỉ sau 4 ngày tái đắc cử.

Ông Sepp Blatter bị điều tra vì tội tham nhũng

Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) sẽ thu thập chứng cứ vì nghi ngờ ông Sepp Blatter liên quan đến việc nhận hối lộ trong thời gian giữ vị trí Chủ tịch FIFA.

Tiểu Minh

Bạn có thể quan tâm