Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Anh có bộ trưởng Tài chính mới

Cựu Ngoại trưởng Anh Jeremy Hunt được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Tài chính nước này, Văn phòng Thủ tướng Liz Truss cho biết ngày 14/10 sau khi ông Kwasi Kwarteng bị cách chức. 

Cựu Ngoại trưởng Anh Jeremy Hunt được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Tài chính nước này. Ảnh: ZUMA PRESS WIRE/SHUTTERSTOCK.

Thông báo trên được đưa ra ngay sau khi Bộ trưởng Tài chính Anh Kwasi Kwarteng xác nhận ông đã bị cách chức.

Ông Jeremy Hunt từng là ngoại trưởng và hai lần không thành công trong nỗ lực tranh cử vào vị trí lãnh đạo của đảng Bảo thủ cầm quyền, trong đó một lần ông thất bại trước cựu Thủ tướng Boris Johnson và lần còn lại bị loại ngay trong vòng bỏ phiếu đầu tiên tại cuộc đua mà mà bà Truss giành thắng lợi.

Ông Hunt cũng từng là bộ trưởng Y tế và bộ trưởng Văn hóa. Với quyết định mới nói trên, ông sẽ trở thành bộ trưởng Tài chính thứ tư của Anh trong 4 tháng.

Ông sẽ thay thế vị trí của ông Kwarteng - người vừa bị cách chức Bộ trưởng Tài chính Anh - trong bối cảnh Thủ tướng Liz Truss cố gắng khôi phục quyền lực chính trị sau phản ứng dữ dội về “Ngân sách ngắn hạn", theo Guardian.

Trước đó, một nguồn tin của Phố Downing xác nhận với Guardian rằng thủ tướng Anh dự định “nhờ” ông Kwarteng chịu trách nhiệm cho tình trạng hỗn loạn gần đây, trong khi bà tìm cách xoa dịu thị trường và các nghị sĩ đảng Bảo thủ.

Quyết định đảo ngược kế hoạch ngân sách táo bạo đã khiến ông Kwasi Kwarteng trở thành tâm điểm chú ý chỉ sau 2 tuần nhậm chức.

Bị sai thải chỉ sau 6 tuần tại nhiệm, ông Kwarteng là bộ trưởng Anh có có thời gian tại nhiệm ngắn thứ hai trong kỷ lục.

Trong lịch sử Anh, cựu Bộ trưởng Iain Macleod là người có thời gian tại nhiệm ngắn nhất. Ông qua đời vì đau tim 30 ngày sau khi nhận chức vào năm 1970.

Bộ trưởng Tài chính Anh bị cách chức

Ông Kwasi Kwarteng đã bị cách chức Bộ trưởng Tài chính Anh sau phản ứng dữ dội về “Ngân sách ngắn hạn".

Chông gai chờ bà Liz Truss sau khởi đầu không thể tồi tệ hơn

Việc kế hoạch kinh tế táo bạo của bà Liz Truss không được đón nhận rộng rãi khiến uy tín của vị thủ tướng, trước công chúng Anh lẫn đảng Bảo thủ, phần nào bị sứt mẻ.

Hồng Sơn

Bạn có thể quan tâm