Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Saudi Arabia lên tiếng sau phản ứng gay gắt của Mỹ

Saudi Arabia bác bỏ những tuyên bố chỉ trích vương quốc này sau quyết định cắt giảm sản lượng của OPEC+, cho biết điều đó phục vụ lợi ích của cả người tiêu dùng và nhà sản xuất.

OPEC+ nhất trí cắt giảm sản lượng dầu bất chấp sức ép từ Mỹ. Ảnh: Reuters.

Quyết định của OPEC+ đã được thông qua với sự đồng thuận, có tính đến sự cân bằng cung cầu và nhằm kiềm chế sự biến động của thị trường, Bộ Ngoại giao Saudi Arabia cho biết trong tuyên bố ngày 13/10, Reuters đưa tin.

Trích lời một quan chức giấu tên, tuyên bố của Bộ Ngoại giao Saudi Arabia nhấn mạnh việc cắt giảm sản lượng dầu hoàn toàn do "bối cảnh kinh tế".

Tuyên bố cũng đề cập đến các cuộc tham vấn với Mỹ, trong đó Saudi Arabia được yêu cầu trì hoãn việc cắt giảm một tháng.

"Vương quốc đã làm rõ thông qua các cuộc tham vấn liên tục với chính quyền Mỹ rằng tất cả phân tích kinh tế đều chỉ ra việc trì hoãn quyết định của OPEC+ trong một tháng sẽ gây ra hậu quả kinh tế tiêu cực", tuyên bố cho biết thêm.

Saudi Arabia cũng khẳng định “mối quan hệ chiến lược” với Mỹ và nhấn mạnh tầm quan trọng của sự tôn trọng lẫn nhau.

Trước đó, Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm 11/10 cho biết sẽ có "hậu quả" đối với Saudi Arabia, sau khi nhóm OPEC+ do nước này dẫn đầu có động thái cắt giảm sản lượng hai triệu thùng dầu/ngày.

"Sẽ có một số hậu quả đối với những gì họ đã làm. Tôi sẽ không đi sâu làm rõ những gì tôi cân nhắc và những gì tôi đang nghĩ trong đầu. Nhưng sẽ có hậu quả”, Tổng thống Biden cho biết, theo AP.

OPEC+ đã công bố cắt giảm sản lượng, bất chấp sức ép từ Mỹ. Động thái này đã làm dấy lên lo ngại ở Washington về khả năng giá xăng cao hơn ngay trước cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ vào tháng 11. Trong đó, đảng Dân chủ của ông Biden đang cố gắng duy trì quyền kiểm soát Hạ viện và Thượng viện.

Chính quyền tổng thống Mỹ phản ứng mạnh mẽ trước quyết định giảm sản lượng dầu của OPEC+ khi coi đây là hành động cự tuyệt nỗ lực cải thiện quan hệ với Saudi Arabia của ông Biden.

Ông Biden cảnh báo hậu quả với Saudi Arabia

Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm 11/10 cho biết sẽ có "hậu quả" đối với Saudi Arabia, sau khi nhóm OPEC+ do nước này dẫn đầu có động thái cắt giảm sản lượng dầu.

Sóng gió tháng 7 của ông Biden bị gợi lại

Chuyến thăm Saudi Arabia sóng gió của ông Biden hồi tháng 7 một lần nữa bị đem ra chỉ trích sau khi khối OPEC+ cắt giảm sản xuất dầu - động thái dự kiến đẩy giá năng lượng tăng.

Vân Đinh

Bạn có thể quan tâm