Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bộ trưởng Tài chính Anh bị cách chức

Ông Kwasi Kwarteng đã bị cách chức Bộ trưởng Tài chính Anh sau phản ứng dữ dội về “Ngân sách ngắn hạn".

Ông Kwasi Kwarteng bị cách chức Bộ trưởng Tài chính Anh khi Thủ tướng Liz Truss cố gắng khôi phục quyền lực chính trị sau phản ứng dữ dội về “Ngân sách ngắn hạn", Guardian dẫn các nguồn tin vào ngày 14/10.

Cũng theo Guardian, ông Kwasi Kwarteng đã xác nhận rằng ông bị bãi nhiệm.

Trước đó, một nguồn tin của Phố Downing xác nhận với Guardian rằng thủ tướng Anh dự định “nhờ” ông Kwarteng chịu trách nhiệm cho tình trạng hỗn loạn gần đây, trong khi bà tìm cách xoa dịu thị trường và các nghị sĩ đảng Bảo thủ.

Quyết định đảo ngược kế hoạch ngân sách táo bạo đã khiến Bộ trưởng Tài chính Anh Kwasi Kwarteng trở thành tâm điểm chú ý chỉ sau 2 tuần nhậm chức.

cach chuc bo truong Anh anh 1

Ông Kwasi Kwarteng bị cách chức Bộ trưởng Tài chính Anh. Ảnh: Reuters.

Khi công bố kế hoạch ngân sách ngắn hạn vào ngày 23/9, Bộ trưởng Tài chính Kwasi Kwarteng khẳng định đây là “cách tiếp cận cho một kỷ nguyên mới”.

Trong bài phát biểu hôm 3/10, ông cũng tái khẳng định tăng trưởng nhanh là "nhiệm vụ trọng tâm và mang tính định hướng" đối với kế hoạch này.

Tuy nhiên, kế hoạch ngân sách ngắn hạn của ông Kwarteng đã đe dọa làm trầm trọng thêm hậu quả từ việc giảm hàng nhập khẩu và tăng lãi suất. Điều đó đã dẫn quyết định đảo ngược chính sách hôm 3/10 của chính phủ Anh.

Thông báo mới đồng nghĩa ông Kwarteng sẽ là bộ trưởng Anh có có thời gian tại nhiệm ngắn thứ hai trong kỷ lục.

Trong lịch sử Anh, cựu bộ trưởng Iain Macleod là người có thời gian tại nhiệm ngắn nhất. Ông qua đời vì đau tim 30 ngày sau khi nhận chức vào năm 1970.

Thông báo được đưa ra trong bối cảnh có nhiều lời đồn đoán rằng Thủ tướng Truss sẽ thông báo về việc đảo ngược các phần thuộc kế hoạch “ngân sách ngắn hạn" trong hôm nay.

Một nhà báo của BBC Newsnight cho biết thêm một nhóm nghị sĩ cấp cao của đảng Bảo thủ sẽ kêu gọi bà Liz Truss từ chức thủ tướng vào tuần tới.

Người song hành cùng bà Truss làm dậy sóng thị trường Anh

Quyết định đảo ngược kế hoạch ngân sách táo bạo đang khiến Bộ trưởng Tài chính Anh Kwasi Kwarteng trở thành tâm điểm chú ý chỉ sau 2 tuần nhậm chức.

Đêm trước cú quay đầu gấp gáp của thủ tướng Anh

Thủ tướng Anh Liz Truss đã hủy bỏ quyết định cắt giảm thuế cho những người giàu nhất nước này trước sức ép từ thị trường và các thành viên trong đảng.

Minh An

Bạn có thể quan tâm