Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Anh chính thức trở thành đối tác đối thoại của ASEAN

Việc này đánh dấu bước tiến của London trong tăng cường quan hệ ngoại giao với châu Á sau khi rời khỏi Liên minh châu Âu (EU).

“Tôi vui mừng vì ngày hôm nay, Vương quốc Anh đã chính thức trở thành đối tác đối thoại của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN). Anh là quốc gia đầu tiên được trao quy chế này sau 25 năm”, Ngoại trưởng Anh Dominic Raab nói, theo thông cáo ngày 5/8 của Đại sứ quán Anh tại Việt Nam.

Một ngày trước, ASEAN nhất trí trao cho Anh tư cách “đối tác đối thoại”, hơn một năm sau khi London nộp đơn đăng ký.

quan he Anh - Viet anh 1

Anh nộp đơn đăng ký trở thành đối tác đối thoại của ASEAN vào tháng 6/2020. Ảnh: Reuters.

“Mối quan hệ chặt chẽ hơn của Anh với ASEAN sẽ giúp tạo ra nhiều việc làm ‘xanh’, củng cố hợp tác an ninh của Anh với các quốc gia trên thế giới, thúc đẩy quan hệ đối tác khoa học và công nghệ cũng như bảo vệ các trụ cột chính của luật pháp quốc tế như UNCLOS 1982”, Ngoại trưởng Raab nhận định.

Với việc trở thành đối tác đối thoại, Anh sẽ chính thức hóa mối quan hệ của mình với ASEAN, bao gồm việc tham dự các cuộc họp bộ trưởng Ngoại giao và Kinh tế hàng năm cùng với các hoạt động khác ở cấp bộ trưởng, theo thông cáo trên.

Ngoài ra, chính phủ Anh cũng hy vọng điều này sẽ thúc đẩy hợp tác thiết thực trên các vấn đề như biến đổi khí hậu và sự ổn định khu vực, theo Reuters.

Thỏa thuận mới cũng sẽ giúp Anh làm sâu sắc hơn liên kết kinh tế với ASEAN, khu vực có tổng GDP lên tới 3,2 nghìn tỷ USD. Lĩnh vực thương mại có tiềm năng to lớn và có khả năng tạo ra nhiều việc làm tại Anh.

Ngoài Anh, các đối tác đối thoại ASEAN khác là Australia, Canada, Trung Quốc, Liên minh Châu Âu, Ấn Độ, Nhật Bản, Hàn Quốc, New Zealand, Nga và Mỹ.

Anh cũng đã xin gia nhập Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), một hiệp định tự do thương mại, với hy vọng điều này có thể mở ra những thị trường hàng hóa và dịch vụ mới, đồng thời củng cố các mối liên kết thương mại hiện có.

Kịch bản nào cho nước Anh sau khi mở cửa?

Mặc dù đã tiêm chủng phần lớn dân số và các ca nhiễm mới cũng giảm mạnh gần đây, nhưng các nhà khoa học Anh vẫn không thể chắc chắn về diễn biến tiếp theo của đại dịch.

Tàu sân bay Anh xuất hiện tại Biển Đông

Nhóm tác chiến do tàu sân bay HMS Queen Elizabeth của Anh dẫn đầu đi qua Biển Đông trên đường tới Nhật Bản để tập trận với đồng minh.

Quốc Đạt

Bạn có thể quan tâm