Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Anh cân nhắc tham gia cùng Mỹ tấn công Syria

Chính phủ Anh sẽ nhóm họp để xem xét phương án hành động của London đáp trả lại cuộc tấn công nghi sử dụng vũ khí hóa học ở Syria.

Theo BBC, Thủ tướng Theresa May sẽ triệu tập cuộc họp nội các trong ngày 12/4, cân nhắc tham gia cùng Mỹ và các đồng minh tấn công Syria mà không cần thông qua quyết định của Hạ viện Anh. Nhiều khả năng các thành viên nội các sẽ ủng hộ kế hoạch tấn công Syria. 

Trong trường hợp nội các phê chuẩn kế hoạch can dự vào Syria, Anh sẽ tham gia tấn công các cơ sở nghi sản xuất và lưu trữ vũ khí hóa học của chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad.

Các cơ sở này được cho là nằm tại thành phố Hama, miền Bắc của Syria và tại Barzeh, ngoại ô thủ đô Damascus.

My tan cong Syria anh 1
Thủ tướng Anh Theresa May. Ảnh: BBC.

Tới nay, London chưa trực tiếp cáo buộc chính phủ Syria phải chịu trách nhiệm cho vụ tấn công nghi sử dụng vũ khí hóa học tại thị trấn Douma hôm 8/4. Tuy nhiên, Thủ tướng May đã tuyên bố "mọi dấu vết" đều cho thấy sự liên quan của chính quyền Assad trong vụ tấn công và khẳng định "phải hành động" nếu chứng minh được chính phủ Syria chịu trách nhiệm cho cuộc tấn công hóa học.

Mặc dù vậy, các thông điệp đưa ra từ Washington về khả năng một cuộc tấn công nhắm vào Syria vẫn chưa thống nhất.

Hôm 11/4, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tuyên bố trên Twitter rằng Nga nên chuẩn bị đối phó với tên lửa Mỹ sắp được phóng đến Syria. "Nga dọa bắn rơi mọi tên lửa tấn công Syria. Vậy Nga hãy chuẩn bị đi, tên lửa của Mỹ đang đến", ông Trump viết.

Tuy nhiên, Phát ngôn viên Nhà Trắng Sarah Sanders sau đó khẳng định Tổng thống Trump vẫn đang cân nhắc các biện pháp trừng phạt đối với chính quyền Tổng thống Syria Bashar al-Assad, không chỉ là về mặt quân sự.

My tan cong Syria anh 2
Vị trí nghi đặt cơ sở sản xuất vũ khí hóa học của chính quyền Syria. Nguồn: BBC.

Trong khi đó, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ James Mattis cho biết Lầu Năm Góc sẵn sàng cung cấp những sự lựa chọn trừng phạt về mặt quân sự đối với chính quyền Syria, song ông cũng khẳng định cơ quan này đang thu thập thêm thông tin. 

Trước nguy cơ sắp hứng chịu một cuộc tấn công, quân đội Syria đã di dời các bãi đáp máy bay và chuyển đến gần những căn cứ quân sự của Nga đặt tại nước này. Những căn cứ không quân chính và các sân bay quan trọng đối với quân đội Syria cũng nhanh chóng được sơ tán.

Thảm cảnh sau vụ tấn công hóa học ở Syria Nhiều trẻ em trở thành nạn nhân vụ tấn công bằng chất độc Sarin ở Syria. Nếu may mắn thoát chết, các em vẫn có thể chịu tổn thương lâu dài về phổi, mắt, hệ thần kinh trung ương.

Syria sơ tán vũ khí đề phòng bị Trump ra lệnh tấn công

Quân đội Syria đã di chuyển vũ khí và sơ tán các căn cứ quan trọng để phòng ngừa khả năng bị không kích, trong bối cảnh Tổng thống Trump leo thang đe dọa tấn công nước này.

Trump tuyên bố sắp tấn công Syria bất chấp Nga đe dọa bắn trả

Tổng thống Trump tuyên bố trên Twitter rằng Nga nên chuẩn bị đối phó với tên lửa của Mỹ sắp được bắn đến Syria.





Duy Anh

Bạn có thể quan tâm