Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Anh cấm nâng ngực miễn phí cho phụ nữ

Anh đang soạn thảo một dự luật ngăn phụ nữ ở nước này viện lý do “tâm lý” để nhận được quyền phẫu thuật thẩm mỹ miễn phí từ bộ Y tế Anh.

Nhiều quan chức y tế tin rằng ngày càng có nhiều phụ nữ “bẻ cong quy tắc” để nhận được quyền phẫu thuật miễn phí, giá có thể lên tới 10.000 bảng Anh, từ tiền đóng thuế của người dân.

Ngày càng xuất hiện nhiều website như boobjobsontheservice.co.uk “dạy” cho phụ nữ những điều cần thiết để chứng tỏ mình bị khủng hoảng tâm lý nhằm lấy được chữ ký của bác sĩ tâm lý. 

Một dự luật cấm phụ nữ nước Anh nâng ngực vì lý do tâm lý để hưởng chế độ miễn phí sắp có hiệu lực trong vài tháng tới.

Phụ nữ Anh từ nhiều năm nay được phẫu thuật độn ngực và nâng ngực miễn phí nếu họ chứng tỏ kích cỡ của cặp nhũ hoa là nguyên nhân chính dẫn đến các bệnh lý về tinh thần như trầm cảm. Người phụ nữ được nâng ngực miễn phí đầu tiên ở Anh là Lance Corporal Angela Inglis, một nữ quân nhân Anh, vào năm 1994.

Năm ngoái, theo thống kê từ bộ Y tế Anh, tổng số tiền dành cho phẫu thuật ngực là 283 triệu bảng, tất nhiên là bao gồm cả các cuộc phẫu thuật nhằm điều trị các bệnh lý khác về ngực và ung thư vú. 

Các bác sĩ của bộ Y tế đã tiến hành 790 ca phẫu thuật độn ngực nâng kích cỡ cặp nhũ hoa, tiêu tốn ngân sách khoảng 3,5 triệu bảng. Mỗi ca này tốn khoảng từ 4.000 đến 5.000 bảng. Bên cạnh đó, họ cũng làm 968 ca phẫu thuật nâng ngực, tiêu tốn khoảng 2 triệu bảng nữa.

Theo kế hoạch từ bộ Y tế Anh, những ca phẫu thuật vì lý do tâm lý sẽ bị loại bỏ hết, trừ những trường hợp bệnh lý về tâm thần rất nặng. Việc thẩm tra về mức độ bệnh tâm lý sẽ được siết chặt. 

Những người phẫu thuật tái tạo hình bầu ngực sau khi điều trị ung thư vú tất nhiên vẫn được miễn phí. Với những phụ nữ có bộ ngực quá khổ, có thể gây ra bệnh đau lưng kinh niên, cũng sẽ được xét phẫu thuật thu nhỏ lại miễn phí.

Dự thảo luật đang xây dựng cũng sẽ nói “không” với viện cớ tâm lý để được miễn phí các loại phẫu thuật thẩm mỹ khác như lấy mỡ bụng, xoá vết nhăn. Dự thảo luật dự kiến sẽ có hiệu lực trong vài tháng sắp tới.

Việc “lạm dụng” này đã có từ lâu nhưng chỉ đến khi trường hợp của cô gái Josie Cunningham xảy ra gần đây, nó mới có tác động như giọt nước làm tràn ly.

Đầu năm nay, Josie “hưởng” ca phẫu thuật giá 5.000 bảng để nâng cỡ ngực từ 32A (81cm) lên 36DD (107cm). Cô lý luận: “Tôi đóng thuế từ khi 15 tuổi. Trường hợp của tôi không phải là thay đổi về ngoại hình, mà chỉ là tìm kiếm một sự bình yên trong tâm hồn. 

Bộ ngực nhỏ khiến tâm lý của tôi bị tổn thương”. Nhưng chỉ vài tháng sau, cô lại muốn phẫu thuật để bỏ cặp độn ngực, dự tính với giá phẫu thuật 1.600 bảng, bởi theo cô, bộ ngực lớn của cô thu hút quá nhiều “dư luận tiêu cực”.

Theo Báo Đất Việt, SGTT

Bạn có thể quan tâm