Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nobel Y học tôn vinh ba người giải mã bí mật của tế bào

Một người Đức và hai người Mỹ đoạt giải Nobel Y học năm 2013 nhờ phát hiện cách thức vận chuyển vật chất bên trong tế bào.

Viện Karolinska tại Thụy Điển hôm nay tuyên bố James Rothman, Randy Schekman - hai nhà khoa học Mỹ - và Thomas Sudhof - một nhà khoa học Đức - chia sẻ giải Nobel Y học, BBC đưa tin. Trị giá của giải thưởng là 1,2 triệu USD.

Ba nhà khoa học đoạt giải Nobel Y học. Ảnh: AFP.

Ba nhà khoa học đã tìm ra cơ chế mà các bọng trong tế bào vận chuyển vật chất tới những vị trí chính xác. Cơ chế này rất quan trọng đối với hoạt động liên lạc trong não, sự giải phóng hormone và nhiều bộ phận của hệ miễn dịch.

"Phát hiện này tác động rất lớn tới hiểu biết của chúng ta về cách thức tế bào vận chuyển vật chất một cách chính xác bên trong lẫn bên ngoài tế bào. Nếu không có cơ chế kỳ diệu ấy, tế bào sẽ rơi vào trạng thái hỗn loạn", Viện Karolinska bình luận.

Mọi phân tử di chuyển khắp tế bào trong những gói nhỏ mà chúng ta gọi là túi bọng. Mỗi nhà khoa học đã phát hiện một phương diện trong cơ chế vận chuyển của phân tử một cách chính xác tới những vị trí cần thiết vào thời điểm thích hợp. Tiến sĩ Schekman phát hiện những gene cần thiết đối với sự di chuyển của các túi bọng. Tiến sĩ Rothman tìm ra cơ chế protein cho phép các túi bọng kết nối với mục tiêu của chúng để "giao hàng". trong khi đó, tiến sĩ Sudhof khám phá ra cơ chế mà các tín hiệu điều khiển túi bọng "nhả" phân tử với độ chính xác cực lớn.

Rối loạn quá trình vận chuyển vật chất trong tế bào góp phần gây nên căn bệnh tiểu đường, rối loạn thần kinh và hệ thống miễn dịch.

Theo thông lệ, Nobel Y học là giải Nobel được công bố trong hệ thống giải Nobel hàng năm. Năm ngoái, giải Nobel Y học thuộc về hai nhà khoa học người Anh và người Nhật nhờ những nghiên cứu  mang tính cách mạng, giúp giới khoa học hiểu rõ hơn về sự phát triển của tế bào.

Rothman, 62 tuổi, hiện là giáo sư của Đại học Yale tại Mỹ. Schekman, 64 tuổi, đang làm việc tại trường đại học California, Mỹ còn ông Suedhof, 57 tuổi, gia nhập Đại học Stanford, Mỹ từ năm 2008.

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm