Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Andreas Pereira - Món quà cuối cùng của Sir Alex

MU không chỉ thu hút tài năng mà còn sản sinh ra tài năng - đó là truyền thống. Đêm thứ tư, MU giới thiệu một nhân vật mới: Andreas Pereira. Vậy ai mang cậu ta đến Old Trafford?

Kết thúc mùa giải trước, Andreas Pereira bước vào kỳ nghỉ hè với bản hợp đồng mới và giải thưởng Cầu thủ U21 hay nhất mùa của MU. Trong đầu cầu thủ người Brazil là viễn cảnh đầy mơ ước khi anh đi thẳng vào đội một và chơi bên cạnh các đàn anh như Wayne Rooney và Michael Carrick. Nằm trên bãi biển, nhấp một ngụm cocktail rồi nhắm mắt lại, Pereira tận hưởng kỳ nghỉ hè.

Thế nhưng khi quay trở lại, thực tế ở MU không hứa hẹn điều gì tốt đẹp. MU bổ sung 2 tiền vệ, Morgan Schneiderlin và Bastian Schweinsteiger, cùng với những người có từ trước đó là Ander Herrera, Memphis Depay, Juan Mata, Michael Carrick và Adnan Januzaj (đã bị đem cho mượn), mọi hy vọng của Pereira đều tắt ngấm.

Andreas Pereira - tài năng trẻ của lò đào tạo MU.

May mắn thay, Van Gaal trong một buổi tối dễ tính, đã điền tên cầu thủ này vào đội hình xuất phát gặp Ipswich Town. Pereira lập tức nắm lấy cơ hội. Được một lại muốn thêm hai, khi trận đấu ở phút 60 và MU được hưởng quả phạt trong một thế trận khá thoải mái (dẫn 1-0), cầu thủ 19 tuổi bỗng nhiên nghĩ rằng mình nên làm điều gì đó đặc biệt.

“Juan, em có thể đá quả này được không?”, Pereira hỏi. “Ừ, dù sao mình cũng đang thắng mà. Thử một chút chả hại gì”, Mata trả lời và nhìn cậu nhóc với ánh mắt khuyến khích. Sau đấy là một cú sút phạt tuyệt vời ở phía trước khán đài Stretford End. Old Trafford nổ tung và Pereira cũng nổ tung. Đó là bàn thắng đầu tiên của tiền vệ trẻ người Brazil trong màu áo MU. Và sau màn ăn mừng, anh đã ngước nhìn lên phía khán đài, dường như tìm kiếm một người nào đó. Là ai?

Pereira sinh ra tại Duffel (Bỉ), được hướng dẫn bởi cha mình, Marcos - một cầu thủ bóng đá. Nhờ đó cậu tiếp xúc với trái bóng từ rất sớm. Năm 2004, Pereira cha chuyển tới chơi bóng một thời gian ngắn ở Royal Antwerp. Đội bóng này có mối quan hệ mật thiết với MU và là nơi lý tưởng cho các cầu thủ trẻ từ Manchester đến tu nghiệp. Kể từ khi Danny Higginbotham trở thành người đầu tiên đến đây vào năm 1998, không dưới 30 cầu thủ khác đã được gửi tới đây.

Pereira ăn mừng sau khi lập công cho MU.

Trong một lần thị sát tiến trình phát triển của các cầu thủ tu nghiệp ở Royal Antwerp (trong đó có Dong Fangzhuo - tiền đạo người Trung Quốc), vô tình Sir Alex Ferguson nhìn thấy Andreas Pereira đang tập cùng cha.

“Thằng nhóc khá quá, có tương lai đấy”, ông nói. Điều đó không có nghĩa là lọt vào mắt xanh “Ông già gân” nhưng đủ khiến cha con nhà Pereira mừng rơi nước mắt. Một năm sau, khi 9 tuổi, Marcos tìm mọi cách giúp con gia nhập PSV Eindhoven - nơi cung cấp những ngôi sao danh tiếng cho MU như Ruud van Nistelrooy, Jaap Stam và Park Ji Sung.

Tính toán của Marcos kết thúc hoàn hảo. Năm 2011, sau khi gây ấn tượng tại Manchester United Premier Cup (giải đấu do Nike - đối tác của MU thời điểm đó lập ra), Pereira trở thành mục tiêu của Arsenal, Chelsea, Liverpool và dĩ nhiên bao gồm cả đội bóng thành Manchester.

Để thuyết phục Pereira, Sir Alex đến tận nhà và nói chuyện với ông bố Marcos kèm lời mời tới Old Trafford tham quan. Trong lần tiếp xúc đầu tiên, Fergie hỏi Pereira thích chơi ở vị trí nào? “Chạy cánh và tiền vệ công”, cậu bé đáp. “Không, nhóc phải là ‘số 10’. Khả năng tạo ảnh hưởng, kiến tạo và dứt điểm không dễ kiếm đâu”, ông nói dứt khoát. Thật quá dễ để Pereira nói lời đồng ý.

Sir Alex có lẽ rất hài lòng với màn trình diễn của Andreas Pereira.

Pereira đã chơi rất nổi bật kể từ đó và luôn được theo dõi chặt chẽ bởi Sir Alex. Năm 2013, vài ngày sau sinh nhật thứ 17, “Ông già gân” nói rằng muốn tặng cho cậu bé này một món quà: Bản hợp đồng chuyên nghiệp đầu tiên của đời cầu thủ. Tháng 5 đó, ông nghỉ hưu.

Tại Old Traford, Pereira có thể không tìm thấy Sir Alex. Tuy nhiên ở một nơi nào đó, chắc chắn ông đang mỉm cười.

Và Pereira cũng là một món quà - món quà cuối cùng Sir Alex dành tặng cho những người kế nhiệm. 

Cuộc đời Brendan Rodgers đã bị hủy hoại như thế nào?

Trong giới huấn huyến viên, nhiều người bị số phận ngược đãi, nhưng chắc chắn không có mảnh đời nào khốn khổ như Brendan Rodgers.

Thanh Đình

Bạn có thể quan tâm