Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cuộc đời Brendan Rodgers đã bị hủy hoại như thế nào?

Trong giới huấn huyến viên, nhiều người bị số phận ngược đãi, nhưng chắc chắn không có mảnh đời nào khốn khổ như Brendan Rodgers.

Cách đây một tháng, tâm trạng của Brendan Rodgers khá tốt. Liverpool của ông vừa bước ra khỏi trận đấu với Arsenal sau trận hòa. Trước đó, họ đã thắng 2 trận. Những cái tên được kỳ vọng nhất đều nổ súng, Coutinho và Benteke. Cùng lúc, Sturridge đã trở lại tập luyện. Một khởi đầu đầy hứa hẹn. Dĩ nhiên là không một ai đề cập đến Carlo Ancelotti hoặc Jurgen Klopp.

Giả sử có bị Liverpool sa thải, thì đó vẫn chưa phải điều tồi tệ nhất mà HLV Rodgers từng trải qua. Ảnh: Getty Images.

Sau đó, những bão giông ập đến. Từ đó đến nay, Liverpool không thắng nổi một đấu nào. Thua West Ham, bị vùi dập bởi MU, hòa Bordeaux và Norwich. Đêm thứ tư mới đây, họ vượt qua Carlisle nhưng không ai gọi đó là một chiến thắng. Đội bóng của Rodgers dứt điểm 47 lần, ghi 1 bàn thắng và sống sót qua loạt luân lưu nhờ những may mắn.

Chỉ trong 1 tháng, Rodgers bị dẫn ra khỏi vùng ánh sáng và đi vào hẻm tối đầy kinh hãi. Lần đầu tiên trong nhiệm kỳ của ông, tất cả trông rất vô vọng. Mùa giải đầu là những thử nghiệm. Mùa thứ hai là sự bùng nổ. Mùa thứ ba vật lộn để tồn tại. Bây giờ là sự nhấn mạnh của những điều tồi tệ nhất.

Có cảm giác như ở năm thứ tư Rodgers ở Anfield là sự pha trộn của những thứ tồi tệ nhất. Mọi nỗ lực cứu vãn của HLV người Bắc Ireland đều không làm việc. Nhưng nó không gây ngạc nhiên. Bởi hiện tại, không có gì làm việc. Liverpool bất động, đình trệ và tụt dốc.

Liverpool đánh mất sự tự tin, có lẽ nhiều hơn thế. Họ là một đội hình đắt tiền (trị giá 251,1 triệu bảng, đứng thứ 7 ở châu Âu) được lắp ráp không định hướng. Các sơ đồ chiến thuật không hoạt động. Sau 3 trận đầu giữ sạch lưới, hàng thủ để lọt lưới 9 bàn sau đó. Các trung vệ không đủ tin cậy trong khi bộ đôi hậu vệ cánh luôn mời gọi đối phương khai thác không gian phía sau. Hàng tiền vệ bất lực để gây dựng những đường chuyền tương tự như ở chiến dịch 2013 - 2014. Họ không có sự năng động và tính sáng tạo. Ở phía trên, Benteke luôn bị cô lập và "The Reds" không có kế hoạch cụ thể để khai thác ưu thế của tiền đạo người Bỉ.

Liverpool do huấn luyện viên Rodgers dẫn dắt thi đấu chưa thành công mùa này. Họ đứng nửa dưới bảng xếp hạng với 8 điểm sau 6 trận. Ảnh: Getty Images.

Sau trận đấu với Carlisle, Rodgers trốn khỏi cuộc họp báo và đẩy trợ lý Gary McAllister ra thế thân. Huấn luyện viên 42 tuổi không muốn đối mặt với các câu hỏi vào thời điểm này, có lẽ vì ông không có câu trả lời cho tất cả mọi chuyện.

Ở bên ngoài, các Liverpudlian la ó: “Sa thải Rodgers. Hãy mang về Klopp hoặc Ancelotti”. Sự kiên nhẫn có giới hạn của nó. Họ đã đi cùng quản lý người Bắc Ireland hơn 3 năm qua không phải để nhận lại một mớ hỗn độn. Và ban lãnh đạo Liverpool đã có động thái liên hệ với Ancelotti (mặc dù họ đã cố phủ nhận điều này) trong khi Klopp nói rằng ông muốn làm việc tại Premier League.

Về phần Rodgers, ông không thể hiểu mình đã làm gì sai. Hơn một ngàn ngày ông làm những công việc giống nhau. Đến Melwood vào lúc 7 giờ sáng. 9 giờ họp với đội ngũ trợ lý và với các thành viên chủ chốt. 10 giờ 30 bắt đầu buổi tập theo kế hoạch được chốt cách đó nửa tiếng. Buổi chiều phân tích đối thủ sắp tới và ra về vào 7 giờ tối. Sau bữa ăn, ông tiếp tục theo dõi các diễn biến bóng đá trên thế giới.

Rodgers thực hiện một cách nghiêm túc theo khẩu hiệu mà ông dán đằng sau ghế sofa tại văn phòng: Chăm chỉ, tổ chức, trách nhiệm và hoàn hảo. Ba yếu tố đầu được đảm bảo, nhưng cái cuối cùng không đến.

Thật không may, nhưng cuộc đời Rodgers là một chuỗi những tai ương. Tháng 12/2009, ông bị Reading sa thải. Tháng 3 năm sau, mẹ ông mất. Đó là một cú sốc lớn và ông trở thành trụ cột trong một gia đình có 5 anh em trai. Ông buộc phải tìm kiếm một công việc mới nhanh chóng. Tháng 7/2010, ông kiếm được hợp đồng với Swansea. Chưa đầy một năm, bố ông lại mất vì ung thư phổi.

Trong thời gian dẫn dắt Liverpool, Rodgers bị giáng thêm một đòn nữa trong cuộc sống. Susan, người vợ gắn bó với ông trong 24 năm đâm đơn ly dị, mang theo phần lớn tài sản. Chưa hết, cậu con trai Anton phải hầu tòa với cáo buộc tấn công tình dục.

“Bạn có một vương miện trên đầu. Bạn là vua của số phận mình”, Rodgers đã luôn nói với các cầu thủ như vậy. Chỉ có điều, ông không thể làm chủ được số phận chính mình. Chiếc vương miện đã văng ra và Rodgers đang trên đường xuống vực thẳm. Cuộc đời Rodgers đã bị tàn phá không thương tiếc. Chuyện gì đang xảy ra với người đàn ông này?

Liverpool vất vả đánh bại đối thủ hạng 4 trên chấm 11 m

Hòa 1-1 với Carlisle United - đội bóng đang chơi ở League Two (tương đương hạng 4 tại Anh) sau 120 phút, Liverpool nhọc nhằn giành chiến thắng 3-2 trong loạt sút luân lưu 11 m.

Thanh Đình

Bạn có thể quan tâm