Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sir Alex Ferguson chưa bao giờ muốn Van Gaal dẫn dắt MU

Van Gaal và Sir Alex là hai mặt đối lập. Do vậy, đừng ngạc nhiên nếu Sir Alex không cho huấn luyện viên người Hà Lan là lựa chọn hoàn hảo để tiếp quản MU.

Hai năm qua, gần như là một thói quen, cứ khi nào MU chơi không tốt, những người yêu mến họ lại cất lên những lời than thở: “Giá mà còn Sir Alex Ferguson”. Trước đây là David Moyes, và bây giờ là Louis van Gaal, cả hai đều chịu áp lực rất lớn trước những so sánh với vị tiền bối.

Thành công của Sir Alex Ferguson ở MU khiến những người kế nhiệm chịu sức ép lớn. Ảnh: Getty Images.

Trong một nỗ lực giải tỏa tâm lý cho người kế nhiệm, Sir Alex mới đây đã xuất hiện để nói những lời có cánh: “Louis có đủ khả năng để thành công ở Old Trafford. Tôi cũng thích những buổi họp báo của ông ấy. Tất cả đều phấn khích vì sự tự tin của Van Gaal”. Hẳn huấn luyện viên (HLV) người Hà Lan sẽ rất hạnh phúc.

Tuy nhiên, ông sẽ không biết được rằng, đó chẳng qua là những khen ngợi xã giao, vì sự ổn định của MU nhiều hơn là thực tâm. Trong con mắt Sir Alex, Van Gaal chưa bao giờ được coi là phù hợp để dẫn dắt đội bóng mà ông gắn bó hơn 1/4 thế kỷ. Đừng bất ngờ. Hãy cùng tìm hiểu câu chuyện.

Đầu những năm 2000, Sir Alex lên kế hoạch nghỉ hưu ở tuổi 60. Ban lãnh đạo MU (chủ yếu là John Magnier và JP McManus, 2 cổ đông lớn có tranh chấp quyền sở hữu con ngựa Rock of Gibraltar) cũng không mặn mà lắm trong việc níu kéo HLV người Scotland. Tất cả thống nhất rằng khi kết thúc mùa 2001/2002, Fergie sẽ trở thành đại sứ với nhiệm kỳ 5 năm, lương 1 triệu bảng mỗinăm. Giám đốc điều hành Peter Kenyon xúc tiến tìm một huấn luyện viên mới.

Sau khi lôi kéo Arsene Wenger không thành, Kenyon chuyển hướng sang Van Gaal. Ông bay tới Hà Lan và đạt được thỏa thuận miệng với huấn luyện viên khi ấy vừa chia tay tuyển Hà Lan. “Người kế nhiệm Fergie” lập tức chuẩn bị cho công việc mới. Trong 1 tháng, Van Gaal đã hoàn thành cơ bản đội ngũ trợ lý, bao gồm Co Adriaanse - người vừa bị Ajax sa thải - sẽ chịu trách nhiệm huấn luyện đội trẻ.

Sir Alex Ferguson không ủng hộ việc bổ nhiệm Van Gaal trở thành thuyền trưởng của "Quỷ đỏ" Manchester. Ảnh: Getty Images.

Thế nhưng bất ngờ vào đầu tháng 2/2002, Sir Alex gọi cho GĐ Maurice Watkins, thông báo sẽ ở lại. Có nhiều nguyên nhân dẫn tới sự thay đổi này (ví dụ như sợ vào… quan tài sớm sau khi nghỉ hưu) nhưng một số tin rằng, ông không nghĩ rằng  người nhà cầm quân người Hà Lan sẽ thành công ở MU. Nhận định này càng có cơ sở khi ở lễ ra mắt cuốn sách mới Leading tại Royal Festival Hall (London) mới đây, cựu huấn luyện viên 73 tuổi đã tiết lộ hoạt động tìm người kế nhiệm năm 2013.

“Tôi đã nói chuyện với Pep ở New York năm 2012 và dặn, nhớ gọi điện cho tôi trước khi gia nhập câu lạc bộ nào đó. Pep đã không gọi và bí mật gia nhập Bayern. Thời điểm đó, Jose Mourinho cũng nhận lời Roman Abramovich quay lại Chelsea, và Carlo Ancelotti kế nhiệm ông ta tại Real Madrid. Cuối cùng, Jurgen Klopp hạnh phúc ở Dortmund”. Không có lựa chọn nào khả dĩ hơn. Rốt cuộc, David Moyes được dựng lên.

Thật không may, triều đại của Moyes chỉ tồn tại được 296 ngày. Báo chí tiết lộ rằng trước khi “Người được chọn” rời ghế 2 ngày (20/04), Sir Alex có tham gia cuộc họp cấp cao với Ed Woodward và nhà Glazer để tìm kiếm nhân vật thay thế. Hai ứng viên hàng đầu được chỉ định là Van Gaal và Ancelotti.

Theo thông tin mà tờ Guardian có được, Fergie đóng vai trò nổi bật trong công việc lựa chọn và có vẻ như ông nghiêng về phương án Ancelotti. Một lần nữa, không phải huấn luyện viên người Hà Lan. Nhưng như những gì đã xảy ra, Van Gaal lại “trúng tuyển”. Tại sao vậy? Thật ra, việc đưa Sir Alex vào vụ này chỉ là cách để nhà Glazer đánh lạc hướng dư luận, khiến mọi người nghĩ rằng Fergie đóng vai trò chính trong vụ sa thải Moyes. Còn chọn người, họ đã có chủ ý từ trước đó. Tờ De Telegraaf của Hà Lan tiết lộ, Joel Glazer đã tiếp xúc với Van Gaal ở một địa điểm bí mật tại Thụy Sỹ từ ngày 10/04. Họ chấm Van Gaal, không liên quan đến “Ông già gân”.

Nhìn bề ngoài, có vẻ như  giữa Van Gaal và Sir Alex có rất nhiều điểm tương đồng. Thế nhưng, họ lại là hai mặt đối lập. Van Gaal khắt khe, Sir Alex cởi mở; Van Gaal đẻ ra mâu thuẫn, Sir Alex xử lý mâu thuẫn; Van Gaal để ý chi tiết, Sir Alex nhìn vào đại cục; Van Gaal an toàn, Sir Alex mạo hiểm; Van Gaal thích quản lý theo mô hình trại lính, Sir Alex thiết lập mối quan hệ gia đình… Vì vậy, thật khó để tin rằng di sản của huấn luyện viên người Scotland được kế thừa hoàn hảo bởi "Tulip thép". 

Nhưng khi mọi chuyện đã rồi, vì tương lai của MU, đương nhiên Sir Alex phải nói những lời ủng hộ Van Gaal, giống như đã từng ủng hộ Moyes cách đây 2 năm.

Một sự ủng hộ đầy miễn cưỡng.

 

5 ứng cử viên thay thế vị trí của Louis Van Gaal tại M.U

Trang Daily Mail dự đoán những chiến lược gia đủ khả năng ngồi vào chiếc ghế nóng tại Old Trafford sau khi hợp đồng của “Tulip thép” kết thúc vào năm 2017.

Thanh Đình

Bạn có thể quan tâm