Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Ẩn số khó lường ở chung kết Rap Việt

Lăng LD được đánh giá như ẩn số ở Rap Việt. Rất khó để biết anh sẽ làm gì, gây xúc động mạnh như vòng Bứt phá hay mang đến tiết mục có phần mờ nhạt giống trận chung kết một.

Phân tích

quan quan Rap Viet anh 1

Trong 8 thí sinh lọt vào chung kết Rap Việt, Lăng LD nằm ở nhóm mạnh. Nhóm này được dự đoán có cơ hội cao trở thành quán quân hoặc á quân của chương trình, bao gồm Lăng LD, Ricky Star, GDucky và Dế Choắt.

Tương tự Ricky Star hay Dế Choắt, Lăng LD cũng đã nổi tiếng trong giới trước khi đặt chân đến Rap Việt. Anh đã có sản phẩm đạt hàng triệu lượt xem, đã xuất hiện ở những sân khấu lớn nhỏ, game show truyền hình trước khi trở thành “chiến binh” trong đội hình của Wowy.

Sự khó lường của Lăng LD ở Rap Việt

Ricky Star và Lăng LD rap về tình huống say rượu, gọi điện cho bạn gái Sau phần thi tại vòng Bứt phá Rap Việt, Lăng LD và Ricky Star nhận cùng số phiếu bầu. Đối đầu tại phần freestyle, Ricky Star giành chiến thắng, bước tiếp vào vòng Chung kết.

Khi xuất hiện ở tập 3 của vòng Chinh phục, Nguyễn Tuấn Kiệt với rapname Lăng LD được đánh giá là thí sinh nổi bật của tập. Nam rapper mang đến bản rap Tình ca, dựa trên ca khúc gốc Quỳnh hương của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn và nhanh chóng được cả bốn huyện viên đạp nút chọn.

quan quan Rap Viet anh 2

Lăng LD luôn được xếp vào nhóm thí sinh mạnh ở Rap Việt.

Phần đa các huấn luyện viên nhận ra Lăng LD, một gương mặt đã được biết đến của nhóm OTD. Binz nhận xét: “Vẫn là em với cách gieo vần khó lường, không thể đoán trước. Anh nghĩ em đến đây, em chỉ có nhận thêm thôi chứ không mất đi điều gì cả”.

Trong khi, Karik nhấn mạnh: “Điều thú vị là cách bạn chọn bài hát rất thông minh. Trong bài nhạc này, có quá nhiều thứ để khen và không biết phải khen gì trước, vì bạn đã mang màu sắc và góc nhìn rất khác để đưa vào bài”.

Hai vị giám khảo là Rhymastic và JustaTee sau đó tỏ ra đắn đo trong quyết định đưa Lăng LD về với ai trong bốn huấn luyện viên. Ban đầu JustaTee nghiêng về Karik vì anh cho rằng Lăng LD đã có sẵn hình ảnh, Karik có thể hướng dẫn nhiều thứ hơn. Nhưng cuối cùng, cả hai chọn Lăng LD về với đội hình Wowy.

Trong team của Wowy với 8 thành viên, Dế Choắt và Lăng LD luôn được nhìn nhận như hai “quân át chủ bài”, hai thí sinh mạnh nhất trong đội. Vì điều này, Wowy từng gây tranh cãi khi đặt Lăng LD đấu với JBee7 trong vòng Đối đầu. Karik quả quyết Lăng LD đã thiện chiến, trong khi JBee7 là một tân binh, do vậy, không phù hợp để bắt cặp với nhau.

Song, kết quả là bản rap Và tôi của cả hai đã khiến không khí hip hop lan tỏa. Karik sau đó xin lỗi Wowy vì nhận ra Lăng LD và JBee7 phối hợp ăn ý, mỗi người lại có cái hay riêng.

Ngoài ra, cũng phải đáng khen là Lăng LD đã không cố gắng dùng mọi "công lực" để đè bẹp đàn em dù anh có lợi thế về kỹ thuật, đặc biệt là lyrics.

Lăng LD sau đó còn làm một nghĩa cử đáng được ghi nhận là nhường quyền đi tiếp cho JBee7, sẵn sàng góp mặt trong màn Giải cứu. Song, JBee7 không đồng ý. JBee7 chia sẻ rằng Lăng LD như người thầy thứ hai của mình. Nhưng Rap Việt là cuộc thi và anh “cần sự công bằng”. Kết quả, Lăng LD được xướng tên đi tiếp.

Sau vòng Đối đầu, trong bảng điểm chuyên gia của Zing với sự tham gia đánh giá của rapper Young Uno và ca sĩ, rapper Hà Lê, Lăng LD đạt điểm ở mức khá, cân bằng giữa các kỹ thuật. 4 kỹ năng flow, gieo vần, punchline, cách thi triển giọng của nam rapper đạt 7/10, trong khi điểm trình diễn là 8/10.

quan quan Rap Viet anh 3

Lăng LD gây xúc động ở vòng Bứt phá với bản rap Ở nhà quê mới lên.

Lăng LD liệu có cơ hội trở thành quán quân Rap Việt?

Ở hai vòng Chinh phục và Đối đầu, Lăng LD ấn tượng nhưng không đủ xuất sắc. Anh chỉ thực sự có tiết mục bùng nổ khi tham gia bảng đấu ở vòng Bứt phá.

Nam rapper chọn câu trending “ở nhà quê mới lên” để đặt tên cho bản rap với nội dung kể về hành trình từ quê lên TP.HCM của mình.

Bản rap mở đầu bằng lời ru do chính mẹ của Lăng LD thể hiện: “Ầu ơ / Ví dầu cầu ván đóng đinh / Cầu tre lắt lẻo gập ghềnh khó đi / Khó đi, mẹ dắt con đi / Con đi trường học, mẹ đi trường đời”.

Lăng LD xuất hiện trong hình ảnh lịch lãm, mặc vest. Anh không phô trường kỹ thuật, rất tiết chế trong các kỹ năng quan trọng như flow, gieo vần. Nhưng thay vào đó, lyrics đề cao cảm xúc.

quan quan Rap Viet anh 4

Lăng LD đạt điểm cao về trình diễn ở vòng Bứt phá. Đồ họa: Hà My.

Bản rap là nỗi lòng của những người con phải xa mẹ, xa quê để lên thành phố lập nghiệp, theo đuổi đam mê.

Nhiều hình ảnh qua lời rap đã chạm đến trái tim người nghe, nhận được sự đồng cảm như “Cơm trắng với cá mòi / Để lại con thấy trần đời / Xin lỗi mẹ con hứa thứ bảy này về nhà / Cũng mấy lần rồi”.

Ngoài ra, Lăng LD mang đến một punchline gây xúc động mạnh: “Con trai mẹ không quỳ giữa thiên hạ / Con chỉ quỳ, khi mẹ cầm roi”. Về kỹ thuật, đó thực sự là một câu rap hiệu quả, một pha vào lưới ngoạn mục đúng yêu cầu của một punchline. Nhưng hơn cả, đó còn là một trong những câu punchline chân thực và tình cảm nhất trên sân khấu Rap Việt.

Kết thúc màn trình diễn, mẹ của Lăng LD xuất hiện từ đằng sau. Nam thí sinh sau đó quỳ trước mẹ và nói: “Mẹ! Con xin lỗi mẹ vì ước mơ và con đường con chọn đã để cho mẹ phải lo lắng cho con đến cả ngày hôm nay”.

Suboi nhận xét về Lăng LD: “Em vận dụng punchline để mang đến cảm xúc chứ không chỉ bày biện để mọi người thấy tài năng của em".

Trong khi Karik bày tỏ: “Thú thật là anh luôn tìm kiếm một rapper mà mình có thể nghe hàng ngày và họ có thể truyền tải được cảm xúc bằng chất giọng hòa vào âm nhạc. Nhưng khó có ai làm được điều đó, kể cả những người viết lyrics rất tốt. Hôm nay, anh đã tìm thấy được rồi, và đó chính là em”.

Wowy với vai trò huấn luyện đã kết luận về phần dự thi của Lăng LD: “Em đã đứng đó và tỏa sáng bằng chính tài năng và thực lực của mình. Khi em đứng tại đây cùng mẹ em trên sân khấu này, đây là thời khắc có 1-0-2. Em xứng đáng là nhà vô địch”.

Trong bảng điểm của Zing sau trận Bứt phá, Lăng LD là thí sinh duy nhất đạt 10/10 điểm về trình diễn. Anh cũng đạt 9/10 điểm về cách thể hiện giọng rap, 8/10 điểm cho kỹ thuật punchline, kỹ thuật gieo vần là 6/10 và flow là 8/10.

Do bại trận trước Ricky Star trong trận freestyle rap sau đó, Lăng LD không phải người thắng vòng bảng. Nhưng, anh đã được Rhymastic cứu vào chung kết bằng nón vàng, đồng thời cũng được kỳ vọng sẽ chạm đến ngôi vô địch, như lời nhận xét của huấn luyện viên Wowy.

quan quan Rap Viet anh 5
Để trở thành quán quân Rap Việt, Lăng LD cần đánh bại GDucky, Ricky Star và Dế Choắt. Ảnh: Bá Ngọc.

Song, ở vòng chung kết một vừa qua, nam rapper gây tiếc nuối khi mang đến bản rap chưa đạt hiệu quả như mong muốn của khán giả. Bản rap quá tập trung vào chuyện nhóm OTD của anh do vậy khó nhận được sự đồng cảm của số đông. Nhiều ý kiến cho rằng Lăng LD như để hụt chức quán quân với bản rap này.

Dù vậy, đánh giá với Zing trước thềm chung kết, rapper Young Uno nhận định Lăng LD đạt 9,5/10 điểm về tư duy làm nhạc suốt cuộc thi, bao gồm xây dựng, lựa chọn chủ đề rap và khả năng sáng tạo. Khả năng trình diễn ở Rap Việt của thí sinh cũng đạt 9,5/10, trong khi tiềm năng cho tương lai được đánh giá rất cao: 10/10.

Ngón võ nào để Tlinh đánh bại 7 nam rapper ở trận Rap Việt cuối cùng?

Tlinh là nữ thí sinh duy nhất vào chung kết Rap Việt. Tlinh cũng là chiến binh cuối cùng của đội Suboi, xung quanh cô là những nam rapper thiện chiến.

Đối đáp phản cảm, 'át chủ bài' của Binz mất điểm trước chung kết?

Gonzo có không ít ca từ đẹp, đạo lý ở Rap Việt. Nhưng với cách nói chuyện phản cảm bất ngờ bị nhắc lại, nhiều khán giả có góc nhìn khác về anh.

Quang Đức

Bạn có thể quan tâm