Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Phát ngôn dung tục, MCK đội Karik tự hủy hoại mình ở Rap Việt

Nếu MCK trở thành quán quân Rap Việt, có lẽ việc làm đầu tiên như anh tuyên bố sau cuộc thi là mở lại “status” thô tục, phản cảm trên trang cá nhân của mình?

MCK doi Karik tu huy hoai danh tieng anh 1

Khi Nghiêm Vũ Hoàng Long với rap name RPT MCK lần đầu xuất hiện ở Rap Việt, người vui nhất là giám khảo JustaTee. Là người từng theo đuổi rap melody (rap giai điệu) trước khi chuyển sang R&B, JustaTee không giấu được sự thích thú khi có rapper trẻ ở Rap Việt theo đuổi phong cách giống mình.

Rapper MCK khiến JustaTee phấn khích Trong tập 5 Rap Việt, MCK làm bùng nổ sân khấu với bài dự thi "Anh vẫn ok". Giám khảo JustaTee phấn khích khi thấy thí sinh theo đuổi dòng rap melody.

“Bao lâu nay tôi đã tìm kiếm một tài năng để tiếp nối rap melody. Bây giờ tôi mới tìm thấy”, rapper Thằng điên nói. Đánh giá của JustaTee đã đúng với đặc trưng của MCK suốt chặng đường ở Rap Việt vừa qua.

Dù không toàn diện về kỹ thuật, RPT MCK là màu sắc rap melody nổi bật trong cuộc đua giành chức quán quân vào cuối tuần này. Song, ngay thềm chung kết xếp hạng anh chọn cách tự hủy hoại danh tiếng của mình.

MCK doi Karik tu huy hoai danh tieng anh 2

MCK là màu sắc nổi bật về rap melody ở Rap Việt dù anh vẫn gặp hạn chế về flow.

Karik đánh mất "hạt giống quán quân" để chọn MCK

Phải lưu ý là ở vòng Chinh phục, dù MCK được giám khảo JustaTee hết lời khen ngợi, anh không nằm trong nhóm nổi bật nhất. Chàng trai 21 tuổi không có bốn chọn, đồng thời cũng không nhận được chiếc nón vàng nào.

Dù vậy, bản rap Anh vẫn okay dựa trên ca khúc gốc Hãy về đây bên anh được đánh giá là tiết mục đáng nhớ ở tập 5, giúp MCK nhận được hai nút chọn từ Karik và Binz. Riêng giám khảo Rhymastic nhận xét MCK có sự thông minh trong cách chọn và sử dụng từ ngữ. Ngoài ra, kỹ thuật flow của nam thí sinh cũng "chắc chắn".

Hai giám khảo sau đó quyết định đưa MCK về với đội Karik, giúp màu sắc trong đội của rapper Anh không đòi quà trở nên đa dạng hơn.

Đặc trưng rap melody của MCK cũng là một trong những lý do khiến Karik luôn bảo vệ thí sinh này, thậm chí chấp nhận đánh mất Yuno Bigboi, người từng được Rhymastic dự đoán là “hạt giống quán quân”.

Cụ thể, ở vòng Đối đầu, Karik đặt Yuno BigBoi - RPT MCK - Duy Andy đấu với nhau. Với bản rap M.A.Y dựa trên bài hát gốc Em ơi cứ vui, cách thi triển rap của bộ ba được đánh giá là “ngang tài ngang sức". RPT MCK tiếp tục sử dụng ngón võ rap melody. Duy Andy khéo léo vận dụng thế mạnh cảm âm và tài năng beatbox, trong khi Yuno BigBoi vẫn khoe giọng trầm trời phú.

Nếu xét về sự toàn diện của kỹ thuật, Yuno Bigboi mới xứng đáng là người đi tiếp nhưng Karik (sau khi được hai giám khảo nhường quyền) đã xướng tên RPT MCK. Quyết định này ngay lập tức khởi động quyền “cướp người” của Binz, giúp nam huấn luyện viên có được Yuno Bigboi.

Lựa chọn của Karik từng gây tiếc nuối nhưng trong bối cảnh Rap Việt không có nhiều thí sinh theo đuổi rap melody, MCK khi tiến sâu hơn vào vòng trong có thể giúp đội của rapper sinh năm 1988 trở nên khác biệt.

Nổi bật về rap melody và những lỗ hổng kỹ thuật

Sau vòng Đối đầu, trong bảng điểm chuyên gia của Zing với sự tham gia đánh giá của ca sĩ, rapper Hà Lê và rapper Young Uno, MCK có số điểm không thấp. Trung bình điểm cho kỹ thuật flow, gieo vần, punchline và trình diễn của nam thí sinh là 8/10. Riêng chất giọng được giới nhà nghề cho ở mức 7/10.

MCK doi Karik tu huy hoai danh tieng anh 3

Điểm kỹ thuật của RPT MCK qua hai vòng đấu. Đồ họa: Hà My.

Đến vòng Bứt phá, RPT MCK tham gia bảng D với bản rap dựa trên câu “Giàu vì bạn, sang vì vợ”. Không nằm ngoài dự đoán, anh vẫn mang đến rap melody. Ngoài ra, kỹ thuật chơi chữ (word play) và punchline cũng đã được cải thiện.

Một trong những câu punchline là: “Nhà nào mà chả có... mái”. Nó không quá xuất chúng vì một punchline hấp dẫn được cho phải như “slam dunk”, là khi vận động viên bóng rổ nhảy lên cao, dùng tay “slam” đập mạnh bóng xuống rổ. Nhưng MCK cũng đã khiến người nghe nhớ đến và bật cười, do vậy đó cũng được coi là một pha "dunk" - bóng vào rổ.

Rhymastic đánh giá cách chuyển đổi giai điệu trong bản rap của MCK đã làm thay đổi trạng thái thưởng thức của khán giả nhờ yếu tố dàn dựng chuyên nghiệp và đậm tính hip hop.

Không phải ngẫu nhiên mà Binz thốt lên: “MCK, em làm vậy là chết Hành Or của anh rồi”. Hành Or, một ứng cử viên sáng giá, từng là hiện tượng ở vòng Chinh phục xuất hiện cùng bảng đấu với MCK nhưng đã bị MCK đánh bại.

Dù nhận được những khen ngợi về trình diễn, MCK ở vòng Bứt phá cũng vướng điều tiếng “đạo flow”. Nhiều người chỉ ra rằng bản rap Giàu vì bạn, sang vì vợ của MCK có nhiều tương đồng về flow với bản rap SICKO MODE của rapper Mỹ Travis Scott.

Thực ra, trong rap, việc rapper trẻ “mượn" flow của đàn anh, đàn chị danh tiếng không hiếm gặp. Song, trong khuôn khổ cuộc đấu với thí sinh khác, việc một người “mượn flow” và chiến thắng số còn lại vô tình đặt ra những thắc mắc về sự công bằng.

Trong bảng điểm của Zing vòng Bứt phá, điểm kỹ thuật flow của MCK giảm xuống còn 5,5/10, trong khi các kỹ thuật, kỹ năng khác không có nhiều thay đổi.

Trước chung kết, có thể kết luận MCK là thí sinh có thế mạnh về rap melody, chất giọng và trình diễn. Song, flow cũng là lỗ hổng thấy rõ của học trò Karik qua các vòng, là lý do anh chưa bao giờ đạt đến sự cân bằng hay toàn diện về kỹ thuật rap.

Hủy hoại danh tiếng trước thềm chung kết xếp hạng

Do thắng một bảng đấu, MCK là một trong 8 thí sinh bước chân vào vòng Chung kết, tranh chức quán quân Rap Việt. Song, giữa GDucky, Dế Choắt, Lăng LD, Ricky Star đều được cho là quá mạnh, MCK chưa từng là thí sinh được dự đoán sẽ thành quán quân.

Trong trận chung kết một vừa lên sóng cuối tuần vừa qua, MCK là thí sinh có tiết mục dự thi tệ nhất. Anh vẫn rap melody nhưng đã không mang lại điều gì mới mẻ hơn những vòng thi trước.

Không hẳn vì đó là bản rap love (rap về tình yêu) nhẹ nhàng, đúng hơn, MCK đã không có sự cải thiện trong những lỗ hổng về kỹ thuật, không tăng cường được nội lực cần có.

Trấn Thành khéo léo hỏi RPT MCK rằng mang bản rap như vậy có quá nhẹ cho trận chung kết không, nam thí sinh trả lời: “Bởi vì ai cũng nghĩ đêm chung kết cần bài hầm hố nên em sẽ là một điểm nhấn”.

Nhưng thực tế thì không có điểm nhấn nào hết. Cũng rap melody nhưng Tlinh đã vận dụng được cả nhảy, trình diễn, ngôn ngữ cơ thể và nổi bật hơn nhiều. Trong khi toàn bộ các kỹ thuật như flow, punchline, gieo vần của MCK đều không khá hơn, mà cảm xúc cho một bản rap love cũng chưa tới.

MCK doi Karik tu huy hoai danh tieng anh 4

Tiết mục trong đêm chung kết một vừa qua của MCK đuối hơn hẳn các vòng trước.

Dù vậy, nhiều người theo dõi MCK từ những ngày đầu và yêu thích rap melody vẫn chờ đợi nam thí sinh sẽ có tiết mục bùng nổ hơn trong đêm chung kết xếp loại tới đây.

Nhưng, giữa sự kỳ vọng đó, MCK đã mang đến một hành xử bất ngờ khi đăng nguyên những chia sẻ với nhiều ngôn ngữ dung tục, vô văn hóa trên trang cá nhân. Trước phản ứng của dư luận, nam rapper đã ẩn “status” nhưng tiếp tục thách thức với tuyên bố... sẽ mở lại khi chương trình kết thúc.

Có khi nào MCK sẽ trở thành quán quân Rap Việt, một cuộc thi trên sóng truyền hình giờ vàng với đông đảo khán giả theo dõi. Và việc làm đầu tiên của “tân quán quân” sẽ là mở lại “status” thô tục trên trang cá nhân của mình?

Đối đáp phản cảm, 'át chủ bài' của Binz mất điểm trước chung kết?

Gonzo có không ít ca từ đẹp, đạo lý ở Rap Việt. Nhưng với cách nói chuyện phản cảm bất ngờ bị nhắc lại, nhiều khán giả có góc nhìn khác về anh.

Ngón võ nào để Tlinh đánh bại 7 nam rapper ở trận Rap Việt cuối cùng?

Tlinh là nữ thí sinh duy nhất vào chung kết Rap Việt. Tlinh cũng là chiến binh cuối cùng của đội Suboi, xung quanh cô là những nam rapper thiện chiến.

Quang Đức

Bạn có thể quan tâm