Dự án cải tạo đường băng sân bay Nội Bài gồm các hạng mục: Cải tạo, nâng cấp cả hai đường băng 11L/29R, 11R/29L và xây mới 3 đường lăn thoát nhanh, nâng cấp các đường lăn hiện hữu; xây dựng các công trình phục vụ quản lý bay, đèn tín hiệu, sơn kẻ tín hiệu, hệ thống thoát nước. |
Khi chiếc Airbus A321 của Vietnam Airlines hạ cánh xuống sân bay Nội Bài, các công nhân thi công sửa chữa đường băng chỉ đứng cách đó chừng 100 m. Sau nửa tháng bắt tay vào công tác đại tu đường băng, họ đã quen với nhịp làm việc cả ngày lẫn đêm và tiếng động cơ phản lực gầm rú mỗi khi máy bay cất hạ cánh. |
Tại khu vực gần đường băng vừa đóng cửa, công nhân của nhà thầu ACC 24 đang rải cấp phối đá dăm cho hạng mục đường lăn S7B. Đây là đường lăn tạm phải làm xong trong 48 ngày để phục vụ công tác cào bóc và tu sửa đường băng chính. |
Để đảm bảo vừa thi công vừa khai thác, sân bay phải đóng trước đường băng 1A và thi công đường lăn tạm S7B. Khi đường 1B được đóng cửa cải tạo, đường băng 1A sẽ được mở lại và máy bay sẽ đi theo đường màu vàng qua S7B để ra vị trí cất cánh. |
Đường lăn tạm S7B đến nay đã trải qua gần 1/3 thời gian thi công. Nhà thầu phụ trách hạng mục này là Công ty ACC 24 đang phải đôn đốc công nhân làm 3 ca gồm sáng, chiều và đêm để đảm bảo tiến độ đưa đường băng mới vào khai thác trước Tết Nguyên đán. |
Là đường lăn tạm nhưng đơn vị thi công vẫn phải xây dựng hệ thống cống thoát nước kiên cố để đảm bảo chịu tải khi máy bay di chuyển bên trên. Đường lăn tạm sẽ được thanh thải sau khi dự án hoàn thiện. Tuy nhiên, sân bay cũng có thể xin giữ lại đường lăn này để nhập vào hạng mục khu bay. |
Việc đóng cửa 1 đường băng khiến tần suất cất hạ cánh tại Nội Bài giảm từ 32 xuống còn 27 chuyến mỗi giờ. Công nhân chứng kiến những ngày máy bay nối đuôi xếp hàng vì ùn tắc đường băng nên đều hiểu tầm quan trọng của việc đẩy nhanh tiến độ. |
Chữ X khổng lồ làm bằng đèn LED phản quang và đèn hiệu để phi công có thể nhận biết từ cách xa 3 dặm bay được dựng trên đường băng11L/29R đang tạm đóng, đây là quy định của Tổ chức Hàng không dân dụng thế giới (ICAO). |
Dự kiến, giai đoạn 1 của dự án kết thúc vào ngày 26/7. Sau đó, đường băng 11L/29R được mở và đóng đường băng 11R/29L để sửa chữa đến cuối năm. |
Do điều kiện thời tiết mùa hè nóng nực, công nhân phải liên tục phun nước làm mát bề mặt công trình cũng như để tránh cát bụi bay sang phía đường băng cất hạ cánh. |
Công nhân được chia ra 3 ca làm việc với khoảng 30 người mỗi ca. Họ có thể thay nhau làm việc nhưng máy móc phải hoạt động liên tục. |
Sau ca làm việc buổi chiều, các công nhân dừng nghỉ lúc 19h và có 1 giờ để ăn cơm. Cơm hộp được mang đến tận công trường. Mọi người tận dụng một miếng vải địa kỹ thuật để ngồi ăn uống. |
Suất ăn của công nhân. Điều bất tiện khi ăn cơm ngay tại công trường là những trận gió lớn thường cuộn bụi cát xung quanh. |
Sức ép tiến độ khiến công nhân phải tăng ca liên tục. Nhiều người chưa được về thăm nhà từ ngày khởi công dự án (1/7). Các cán bộ của Ban quản lý dự án Thăng Long (Bộ GTVT) với trách nhiệm đại diện chủ đầu tư cũng phải có mặt 24/24h tại công trường. |
Sau bữa cơm chóng vánh, nhịp lao động lại tiếp tục từ 20h đến 3h sáng hôm sau. Mọi hoạt động thi công vào ban đêm đều phải tuân thủ quy tắc chung như không được chiếu đèn lên trời hoặc chiếu về phía đường băng đang hoạt động. |
Anh Đặng Văn Trung (phải), Phó chỉ huy công trường thuộc nhà thầu ACC 24, luôn cầm bộ đàm bên mình để nhận thông tin từ đài kiểm soát không lưu Nội Bài. Nhà chức trách tại sân bay sẽ giám sát đơn vị thi công và xử phạt rất nặng với trường hợp chỉ huy công trường bỏ vị trí, để mất liên lạc. |
Dự án cải tạo, nâng cấp đường băng sân bay Nội Bài có tổng mức đầu tư hơn 2.000 tỷ đồng với hàng loạt hạng mục sửa chữa như đường cất hạ cánh, đường lăn song song, đường lăn thoát nhanh và hệ thống thoát nước. Đây là công trình được Bộ GTVT đầu tư theo cơ chế khẩn cấp do hạng mục đường băng hiện hữu đã xuống cấp nghiêm trọng. |