Từ 1/7, hai đường băng tại sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất đóng để sửa chữa, nâng cấp. Các đường băng được đóng từng phần để đảm bảo thi công và không làm gián đoạn hoàn toàn hoạt động khai thác. |
Trao đổi với Zing, đại diện Ban quản lý dự án Thăng Long - đơn vị đại diện chủ đầu tư - cho biết công tác thi công tại sân bay Nội Bài đã bắt đầu từ ngày 1/7 và đang đẩy nhanh tiến độ để kịp đưa đường cất hạ cánh mới vào khai thác trước Tết Nguyên đán. |
Trước mắt, đơn vị thi công xây đường lăn tạm S7B để máy bay từ sân đỗ có thể di chuyển vòng qua đường băng đang sửa chữa. Mọi công nhân khi vào công trường đều phải có đồ bảo hộ đầy đủ và đeo thẻ an ninh. |
Sau khi khắc phục hết các hư hỏng cũ, toàn bộ mặt đường băng, đường lăn được trải thêm một lớp bê tông xi măng cốt thép dày 36-40 cm ở trên cùng. |
Bên trong đường băng tại sân bay Tân Sơn Nhất, các loại xe chuyên dụng đang làm việc hết công suất để kịp tiến độ hoàn thành. Sau khi đóng cửa một đường băng, sân bay Nội Bài chỉ còn khai thác được 29 chuyến/giờ so với 32 chuyến như trước, sân bay Tân Sơn Nhất là 32 chuyến/giờ, giảm 12 chuyến so với khi đủ 2 đường băng. |
Dự án sửa chữa đường băng Nội Bài có tổng mức đầu tư là hơn 2.000 tỷ đồng, Tân Sơn Nhất là hơn 2.015 tỷ đồng. |
Do chỉ còn một đường băng hoạt động nên việc cất/hạ cánh diễn ra luân phiên nhau, tàu bay hạ cánh chạy vào bãi đỗ hoặc tàu bay cất cánh rời khỏi đường băng thì máy bay khác mới có thể lăn ra đường băng. Đường lăn luôn có từ 5 đến 6 chiếc máy bay chờ ra và cất cánh. |
Việc đóng cửa một đường băng khiến năng lực điều phối cất hạ cánh của sân bay bị hạn chế. Nhiều chuyến bay nội địa bị chậm giờ khởi hành. Các thông báo delay liên tục xuất hiện trên bảng thông tin khiến hành khách sốt ruột. |
Tình trạng hành khách xếp hàng làm thủ tục diễn ra thường xuyên. Hãng hàng không phải cắt cử nhân viên túc trực để hỗ trợ. Các hãng cũng khuyến cáo hành khách cần theo dõi kỹ thông tin, chủ động đến sân bay trước giờ khởi hành dự kiến ít nhất 2 tiếng để hoàn thành các thủ tục. |
Một trong nhiều chuyến bay khi về đến địa phận Hà Nội phải bay lòng vòng qua các khu vực Bắc Ninh, Hải Dương, Quảng Ninh rồi mới hạ cánh được xuống đường băng sân bay Nội Bài. |
Phía bên ngoài nhà ga sân bay Nội Bài, lối vào bãi đỗ ôtô luôn trong tình trạng chật cứng. Hàng dài ôtô chờ đến lượt đón khách tại khu vực ga đến. |
Bộ trưởng Giao thông yêu cầu khắc phục tình trạng bay lòng vòng
Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể yêu cầu Cục Hàng không rà soát ngay công tác điều phối slot cho hợp lý để duy trì hoạt động bay bình thường tại Nội Bài và Tân Sơn Nhất, khắc phục ngay tình trạng máy bay xếp hàng chờ cất cánh hoặc bay lòng vòng trên trời làm mất thời gian của hành khách. Để giảm tải cho sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất trong giai đoạn sửa chữa đường băng, ông Thể đề nghị Cục Hàng không và các hãng bay tăng tần suất bay tại các sân bay địa phương lân cận như Cát Bi, Thọ Xuân hay Cần Thơ, Cam Ranh...
Bộ trưởng cũng khuyến khích khách lựa chọn di chuyển từ các sân bay lân cận Nội Bài và Tân Sơn Nhất để góp phần giảm tải, tránh ùn tắc tại 2 sân bay này.
Trước tình trạng chậm, hủy chuyến của các hãng, Bộ trưởng yêu cầu cảng vụ hàng không giám sát chặt công tác bán vé, chuẩn bị các chuyến bay, xử lý nghiêm các hãng thực hiện sai slot được cấp, nhất là hành vi bán vé không đúng slot rồi dồn, hủy chuyến bay làm ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân.