Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ấn - Mỹ tập trận gần biên giới với Trung Quốc

Quân đội Ấn Độ và Mỹ hôm 29/11 tổ chức một cuộc tập trận tầm cao ở địa hình đồi núi lạnh giá, gần biên giới Ấn Độ - Trung Quốc.

Quân đội Mỹ và Ấn Độ tham gia cuộc tập trận “Yudh Abhyas” hôm 29/11 ở bang Uttarakhand, Ấn Độ. Ảnh: AP.

Trong cuộc tập, các binh sĩ Ấn Độ đã được thả từ trực thăng xuống để tiêu diệt những tay súng trong một ngôi nhà, theo AP.

Các cuộc tập trận khác có sự tham gia của chó nghiệp vụ và phương tiện phá bom, trong khi máy bay huấn luyện được triển khai để tiêu diệt máy bay không người lái cỡ nhỏ của đối phương.

"Quân đội hai nước đã chia sẻ với nhau các phương pháp tốt nhất", Chuẩn tướng Pankaj Verma của quân đội Ấn Độ cho biết.

Cuộc tập trận diễn ra xung quanh Auli, một đồn binh trên đồi ở bang Uttarakhand, miền Bắc Ấn Độ. Quân đội Mỹ đến từ Lữ đoàn 2 của Sư đoàn Dù 11, tập trận cùng thành viên Trung đoàn Assam của quân đội Ấn Độ.

Bộ Quốc phòng Ấn Độ cho biết cuộc tập trận tập trung vào giám sát, kỹ năng tác chiến trên núi, sơ tán thương vong và chiến đấu với nguồn viện trợ y tế trong điều kiện địa hình và khí hậu bất lợi. Cuộc tập trận cũng bao gồm huấn luyện hỗ trợ nhân đạo, cứu trợ thiên tai và các hoạt động liên quan đến gìn giữ hòa bình, bộ cho biết.

Cuộc tập trận “Yudh Abhyas” đã được luân phiên tổ chức tại Mỹ và Ấn Độ kể từ đầu những năm 2000. Năm ngoái, cuộc tập trận này được tổ chức ở Alaska, Mỹ.

Các cuộc tập trận trước đó diễn ra ở những nơi khác ở miền Bắc Ấn Độ, nhưng cuộc tập trận năm nay được tổ chức chỉ cách khoảng 100 km từ Đường Kiểm soát Thực tế ngăn cách lãnh thổ do Trung Quốc và Ấn Độ.

Ấn Độ và Trung Quốc từng xảy ra xung đột dọc biên giới vào năm 1962. Tranh chấp mới nhất nổ ra vào tháng 6/2020, khi ít nhất 20 binh sĩ Ấn Độ và 4 binh sĩ Trung Quốc thiệt mạng trong một cuộc ẩu đả ở vùng Ladakh. Sự kiện dẫn đến việc hai nước đóng quân hàng chục nghìn binh sĩ với pháo binh, xe tăng và máy bay chiến đấu dọc theo Đường Kiểm soát Thực tế.

Một số binh sĩ Ấn Độ và Trung Quốc đã rút lui sau xung đột, nhưng căng thẳng giữa hai nước vẫn tiếp diễn.

Cuộc tập trận hôm 29/11 cũng phản ánh việc tăng cường quan hệ quốc phòng giữa Ấn Độ và Mỹ. Hai nước tăng cường đều đặn mối quan hệ quân sự, ký kết một loạt thỏa thuận quốc phòng và tăng cường hợp tác quân sự.

NATO tập trận lớn tại hành lang chiến lược sát biên giới Nga

Lực lượng NATO tổ chức cuộc tập trận lớn tại miền Đông Bắc Ba Lan, khu vực đóng vai trò trọng yếu với an ninh tại sườn phía đông của liên minh quân sự.

Cuộc đối đầu lớn ở Ấn Độ Dương

Sự can dự ngày càng tăng của Trung Quốc tại Ấn Độ Dương đã mang đến thách thức cho Ấn Độ trong việc duy trì tầm ảnh hưởng tại vùng biển chiến lược này.

Hồng Ngọc

Bạn có thể quan tâm