Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ăn gì khi bạn mang thai

Bạn cần tập trung vào các chất béo lành mạnh vì chúng rất quan trọng đối với sự phát triển của não bé.

An gi,  khi nao anh 1

Chế độ dinh dưỡng hợp lý sẽ hỗ trợ sự phát triển của thai nhi. Nguồn: suckhoedoisong.

Điều cần nhớ là bạn không “ăn cho hai người”. Mặc dù bạn sẽ cảm thấy rất muốn bổ sung calo vì nghĩ rằng mình cần cung cấp nhiều dinh dưỡng cho bé, song ăn gấp đôi lượng thực phẩm bạn thường ăn chỉ khiến bạn tăng cân hơn mức cần thiết, đồng thời khiến bạn và thai nhi có nguy cơ bị đái tháo đường thai kỳ. Nói đến số lượng, hãy nghĩ đến con số 1,1 lần lượng thức ăn bình thường của bạn; tức là chỉ cần ăn nhiều hơn một chút so với bình thường.

Còn nói đến chất lượng, các quy tắc tương tự cũng được áp dụng: Ăn các thành phần tốt cho sức khỏe và giảm thiểu các thành phần xấu. Bạn cần tập trung vào các chất béo lành mạnh vì chúng rất quan trọng đối với sự phát triển của não bé.

Tránh đường đơn càng nhiều càng tốt, vì chúng sẽ làm tăng lượng đường trong máu của bạn. Và tránh các loại cá có hàm lượng thủy ngân cao như cá thu, cá kiếm, cá ngói, cá maclin, cá nhám cam và cá ngừ, vì độc tính thủy ngân có thể ảnh hưởng đến não của bạn và con bạn.

Những lúc cảm thấy buồn nôn, bạn vẫn sẽ muốn cố gắng nạp thêm một số chất dinh dưỡng để cung cấp năng lượng cho hai mẹ con. Điều này không dễ, nhưng bạn có thể thử các loại thức ăn tương đối nhạt như diêm mạch, cám ngũ cốc nguyên cám, các loại hạt và thịt gà. Một số nghiên cứu cho rằng vitamin B6 có thể giúp giảm ốm nghén. Các nguồn thức ăn yêu thích của chúng tôi, cũng có thể được chế biến khá nhạt, bao gồm cá hồi, khoai lang, đậu và các loại hạt vỏ cứng.

Trên hết, bạn cần một chế độ ăn lành mạnh cho dù đang cố gắng (hoặc đã) thụ thai. Tức là ăn một lượng protein, carb phức, chất béo lành mạnh và các chất dinh dưỡng thiết yếu với lượng hợp lý. Thực hiện được như vậy tức là bạn đã hoàn thành những gì có thể để giúp cơ thể mình chuẩn bị cho công việc có lẽ là tuyệt vời nhất trong cuộc đời.

Thực phẩm tốt nhất: Món xa lát cá hồi hoang dã nướng sẽ trở thành món chủ lực của bạn. Cá hồi là một loại cá béo có lợi ích tăng cường khả năng sinh sản nhờ hàm lượng axit béo omega-3 cao (cho cả nam và nữ). Hàm lượng omega-3 cao hơn liên quan đến khả năng sinh sản tốt hơn và có thể giúp cải thiện chất lượng trứng và tăng lưu lượng máu đến các cơ quan sinh sản. Omega-3 cũng có thể tăng cường hoạt động của các hormone sinh sản (và omega-3 giúp tinh trùng bơi tốt hơn).

Ưu điểm: Theo FDA, ăn cá có hàm lượng thủy ngân thấp trong khi mang thai có thể làm tăng IQ cho em bé - và cá hồi là một trong những loại cá có mức thủy ngân thấp nhất, vì vậy, sẽ rất tốt nếu bạn tập thói quen ăn cá hồi ngay từ bây giờ. Tuy nhiên, mức độ thủy ngân trong cá có thể thay đổi, do đó bạn hãy kiểm tra dữ liệu của EPA hoặc các trang web khác khi có thời gian thích hợp.

Bạn có thể rắc một ít óc chó, hạt lanh (xay) hoặc hạt bí ngô để tăng thêm lượng omega-3.Tại sao lại là xa lát? Những vitamin B có trong rau lá xanh sẽ giúp chuẩn bị cho cơ thể bạn trong một hành trình dài mang thai bằng cách giúp ngăn ngừa các vấn đề liên quan đến thai kỳ (như tiền sản giật) và hỗ trợ sự phát triển của thai nhi.

Thực phẩm chủ chốt: Bây giờ là lúc để gia tăng khẩu phần sữa của bạn. Sữa không chỉ giúp xương của bạn khỏe mạnh, mà còn có các nghiên cứu ban đầu gợi ý rằng những phụ nữ khó rụng trứng có thể được hưởng lợi từ một khẩu phần sữa nguyên kem mỗi ngày.

Hãy kiểm soát lượng nạp các sản phẩm sữa nguyên kem, vì dùng quá nhiều có thể gây tăng cân và có hại cho mục tiêu của bạn. Hãy nhớ nguồn sữa yêu thích của chúng tôi là sữa chua Hy Lạp hoặc Iceland.

Các món cần loại khỏi đội hình: Khi đang mang thai hoặc cố gắng thụ thai, bạn nên tránh các loại cá có hàm lượng thủy ngân cao. Nghiên cứu cho thấy có mối liên hệ giữa hàm lượng thủy ngân cao và vô sinh.

Tránh các loại cá có lượng thủy ngân cao nhất như cá kiếm, cá mập, cá thu vua, cá ngói vùng vịnh, cá maclin và cá nhám cam. Theo báo cáo của Consumer Reports, phụ nữ mang thai và phụ nữ cố gắng thụ thai cũng nên tránh tất cả loại cá ngừ đại dương - tươi và đóng hộp.

Michael Crupain - Michael Roizen - Ted Spiker / Thái Hà Books - NXB Công thương

SÁCH HAY