Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ăn gì khi bạn có những cơn bốc hỏa

Đậu nành có chứa các hợp chất (gọi là genistein và daidzen) đã được chứng minh là giúp kiểm soát cơn bốc hỏa trong một số nghiên cứu.

An gi khi nao anh 1

Nếu bạn đang trải qua nhiều cơn bốc hỏa thì có thể sử dụng thực phẩm để bình ổn lại. Nguồn: sterlingstate.

Hormone cũng giống đám em trong nhà - thường bị trút lên đầu mọi tội lỗi. Đôi khi chuyện này thật không công bằng. Tuy nhiên, hormone có thể là thủ phạm làm tăng cân, giảm cân, mệt mỏi, đau đớn, trí óc kém minh mẫn, ham muốn tình dục trồi sụt... Chúng cũng gây ra những cơn bốc hỏa và đổ mồ hôi đêm mà phụ nữ gặp phải, đặc biệt là trước và trong thời kỳ mãn kinh.

Có thể bạn biết cảm giác đó - cơn sóng nhiệt và mồ hôi thình lình đổ ra như tắm khắp cơ thể. Những cơn bốc hỏa dữ dội này có thể gây ảnh hưởng đến cảm giác, giấc ngủ của bạn, khiến bạn vui vẻ, giận dữ hoặc vừa giận vừa vui.

Những cơn bốc hỏa xảy ra do sự thay đổi nồng độ estrogen. Mà chất này, như bạn biết đấy, điều chỉnh nhiều chức năng trong cơ thể và góp phần phát triển các đặc điểm giới tính thứcấp (như ngực và hông). Khi tương tác với các hormone khác, nó cũng thực hiện các chức năng khác nhau, như giúp họ thụ thai và sinh con. Khi bạn già đi, nồng độ estrogen trồi lên sụt xuống thất thường.

Sự dao động này khiến cơ thể khó duy trì một lưu lượng máu ổn định, bởi việc thay đổi lượng estrogen có thể khiến các mạch máu co lại hoặc giãn ra. Khi nồng độ estrogen “nhảy múa”, mạch máu cũng co giãn thất thường, nghĩa là rất có thể bạn phải chịu những đợt lưu lượng máu tăng vọt. Điều đó - cộng với thực tế rằng estrogen còn góp phần điều chỉnh thân nhiệt - là nguyên nhân khiến bạn cảm thấy nóng bừng.

Cuối cùng, Ăn Đúng Thời Điểm - với nhiều trái cây và rau quả - sẽ giúp bình thường hóa lưu lượng máu, vì chất xơ sẽ góp phần ổn định mọi thứ. Và nếu bạn đang trải qua nhiều cơn bốc hỏa thì có thể sử dụng thực phẩm để bình ổn lại. Tất nhiên, thực phẩm không thể khắc phục mọi thứ, vì vậy nếu những cơn nóng bừng thực sự làm phiền bạn thì hãy thảo luận với bác sĩ.

Thực phẩm tốt nhất: Đậu nành. Đậu nành có chứa các hợp chất (gọi là genistein và daidzen) đã được chứng minh là giúp kiểm soát cơn bốc hỏa trong một số nghiên cứu. Những thực phẩm như đậu phụ và đậu nành có chứa estrogen thực vật có tác dụng tương tự estrogen sinh học và có thể giúp kiểm soát nồng độ hormone.

Tin tuyệt vời là hầu như tất cả các loại đậu ăn được, như đậu edamame, có thể có tác động tích cực, vì vậy hãy đưa nhiều loại đậu phong phú vào chế độ ăn của bạn. Và một tin còn tuyệt vời hơn nữa: Các thử nghiệm lớn trong đó sử dụng một lượng đậu nành vừa phải cho thấy món này không làm tăng nguy cơ ung thư vú.

Thực phẩm chủ chốt: Chế độ ăn truyền thống ở vùng Địa Trung Hải dường như là giải pháp lâu dài giúp kiểm soát các cơn bốc hỏa. Trong một nghiên cứu, ở những phụ nữ theo chế độ ăn này - nhiều rau, mì từ ngũ cốc nguyên cám và rượu vang đỏ - nguy cơ bị bốc hỏa và đổ mồ hôi đêm giảm 20%.

Các món cần loại khỏi đội hình: Cà phê. Một nghiên cứu từ trung tâm Mayo Clinic cho thấy lượng nạp caffeine có liên quan đến sự gia tăng những cơn bốc hỏa khó chịu. Chất caffeine trong cà phê cũng có thể làm tăng nhịp tim của bạn và gây mất nước, nên dễ làm trầm trọng thêm những cảm giác đó. Bạn luôn có thể dùng cà phê đã loại bỏ caffeine nếu thèm món này, đồng thời uống thêm trà xanh (trong chừng mực) để ngăn ngừa tình trạng khó chịu do cai caffeine.

Michael Crupain - Michael Roizen - Ted Spiker / Thái Hà Books - NXB Công thương

SÁCH HAY