Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ấn Độ tố Trung Quốc lắp đặt cáp quang ở biên giới

Hai quan chức Ấn Độ cho biết các binh sĩ Trung Quốc đang lắp đặt mạng lưới cáp quang tại điểm nóng ở biên giới tranh chấp với nước này.

Theo Reuters, hành động này của phía Trung Quốc có thể được hiểu rằng Bắc Kinh đang chuẩn bị cho tương lai, bất chấp hai nước đang có đàm phán cấp cao nhằm giải quyết tranh chấp trên tuyến biên giới ở khu vực Himalaya.

Những sợi cáp như vậy sẽ giúp quân tiền phương có được đường dây liên lạc bảo mật đến các căn cứ ở hậu phương, thay vì sử dụng thiết bị liên lạc bằng sóng. Gần đây, Ấn Độ cũng phát hiện binh sĩ Trung Quốc lắp đặt những đường dây như vậy tại phía nam hồ Pangong Tso ở Ladakh.

Hàng nghìn binh sĩ Ấn Độ và Trung Quốc được hỗ trợ bởi xe tăng và máy bay hiện diện trên một khu vực dài 70 km ở phía nam của hồ. Mỗi nước đều cáo buộc đối phương leo thang tình hình.

Một quan chức khác của Ấn Độ hôm 14/9 cho biết không có sự rút lui hoặc tiếp viện đáng kể nào với lực lượng của cả hai bên kể từ khi ngoại trưởng hai nước gặp nhau vào tuần trước.

An Do to Trung Quoc chay cap quang doc bien gioi anh 1

Máy bay Ấn Độ tuần tra trên bầu trời Ladakh. Ảnh: Reuters.

"Mọi thứ vẫn căng thẳng như trước", quan chức này nói.

Trên bầu trời thành phố Leh, thủ phủ vùng Ladakh, máy bay chiến đấu của không quân Ấn Độ bay nhiều vòng mỗi buổi sáng. Tiếng động cơ của chúng vang dội khắp thung lũng bị bao quanh bởi núi đá.

"Quan ngại lớn nhất của chúng tôi là họ lắp đặt cáp quang để liên lạc tốc độ cao", một quan chức nói, đề cập đến phía nam của hồ Pangong Tso, nơi các binh sĩ Ấn Độ và Trung Quốc chỉ cách nhau vài trăm mét ở một số điểm.

"Họ đã tiến hành lắp đặt cáp quang ở bờ nam với tốc độ chóng mặt", ông này nói.

Các cơ quan tình báo Ấn Độ ghi nhận sự xuất hiện của những dây cáp tương tự ở phía bắc hồ Pangong Tso khoảng một tháng trước. Giới chức được cảnh báo về việc này sau khi hình ảnh vệ tinh cho thấy nhiều đường bất thường trên cát xuất hiện ở sa mạc trên cao phía nam hồ Pangong Tso.

Những đường kỳ lạ này được chuyên gia Ấn Độ và các cơ quan tình báo nước ngoài cho là dây cáp liên lạc đặt trong các hào nhỏ, bao gồm cả ở thung lũng hẹp Spanggur, giữa các điểm mà lần đầu tiên trong hàng thập kỷ đã có những tiếng súng chỉ thiên vang lên hôm 8/9.

Các quan chức Ấn Độ cho biết việc xây dựng cơ sở hạ tầng ở lãnh thổ nước này cũng có khả năng góp phần vào cuộc đối đầu kéo dài nhiều tháng. Trung Quốc không hài lòng về việc Ấn Độ xây dựng đường và sân bay gần biên giới tranh chấp, và Bắc Kinh cho rằng điều đó gây ra căng thẳng dọc biên giới.

Video binh sĩ Trung Quốc và Ấn Độ ẩu đả ở biên giới Video ghi lại vụ đụng độ giữa binh sĩ Trung Quốc và Ấn Độ tại biên giới tranh chấp được lan truyền trên mạng xã hội đã thu hút sự chú ý của dư luận.

Trung Quốc sẽ ngày càng bị cô lập?

Chiến lược Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương của Mỹ, với mục tiêu giữ cho khu vực được “tự do và mở”, đang đón nhận ngày càng nhiều sự ủng hộ trong các tháng vừa qua.

Trung Quốc thả 5 người Ấn Độ bị bắt ở biên giới

Global Times cho biết nhà chức trách Trung Quốc trả tự do cho 5 công dân Ấn Độ bị bắt giữ vào đầu tháng 9 ở khu vực giáp Tây Tạng.

Sơn Trần

Bạn có thể quan tâm