Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ấn Độ phê duyệt vaccine ADN ngừa Covid-19 đầu tiên trên thế giới

Ấn Độ vừa phê duyệt khẩn cấp vaccine của hãng dược Zydus Cadila để tiêm cho trẻ em trên 12 tuổi và người trưởng thành. Đây là vaccine ADN ngừa Covid-19 đầu tiên trên thế giới.

Với tên gọi ZyCoV-D, loại vaccine mới có thể ngăn ngừa triệu chứng cho 66% trong số 28.000 tình nguyện viên tham gia thử nghiệm lâm sàng giai đoạn cuối tại Ấn Độ, Reuters đưa tin ngày 21/8.

Quyết định phê duyệt của nhà chức trách sẽ tạo ra cú hích cho chương trình tiêm chủng của Ấn Độ. Nước này đặt mục tiêu tiêm chủng cho mọi người trưởng thành trước tháng 12.

Zydus Cadila dự kiến sản xuất từ 100 triệu đến 120 triệu liều vaccine ngừa Covid-19 mỗi năm và đã bắt đầu dự trữ vaccine.

vac-xin Covid-19 anh 1

Vaccine ZyCoV-D của hãng Zydus Cadila. Ảnh: Zydus Cadila.

Vaccine dùng công nghệ ADN như ZyCoV-D cũng hướng dẫn hệ thống miễn dịch của cơ thể cách thức chống lại virus.

Vaccine ZyCoV-D sẽ đưa plasmid - phân tử ADN nhỏ chứa thông tin di truyền - vào cơ thể. Plasmid sẽ mang thông tin tới tế bào để tạo ra protein gai, cơ chế mà virus dùng để bám vào tế bào người, qua đó kích hoạt phản ứng miễn dịch.

Không giống như nhiều loại vaccine ngừa Covid-19, ZyCoV-D cần tiêm 3 mũi. Loại vaccine này được giữ trong “sự ổn định tốt” ở mức 25 độ C trong ít nhất 3 tháng, theo hãng dược Zydus Cadila.

Tháng 7, Zydus Cadila cho biết vaccine của hãng hiệu quả trước biến chủng mới của Covid-19, đặc biệt là Delta.

ZyCoV-D không được đưa vào cơ thể bằng xilanh mà thông qua cơ chế bơm không kim tiêm. Cơ chế này dùng một dòng dung dịch rất mảnh để đưa dung dịch xuyên qua da.

Zydus Cadila vào tháng 7 đã cung cấp dữ liệu đánh giá hiệu quả tiêm 2 mũi và dự định xin cấp phép cho chế độ tiêm này.

Moderna thử nghiệm vaccine HIV mRNA đầu tiên trên người

Moderna bắt đầu thử nghiệm trên người đối với vaccine ngừa HIV được phát triển dựa trên công nghệ mRNA từ ngày 19/8, theo Axios.

Thêm tin vui về vaccine Moderna

Lượng kháng thể là tiêu chí hữu ích dự báo hiệu quả vaccine Moderna, một nghiên cứu mới cho biết. Phát hiện này có thể đẩy nhanh thử nghiệm lâm sàng của các vaccine Covid-19 khác.

Quốc Đạt

Bạn có thể quan tâm