Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ấn Độ phản đối hộ chiếu vaccine vì 'phân biệt đối xử'

Tại cuộc họp của các bộ trưởng y tế G7, đại diện Ấn Độ kiên quyết phản đối thông qua hộ chiếu vaccine, cho rằng sáng kiến này "cực kỳ phân biệt đối xử".

Phát biểu trước những người đồng cấp của các quốc gia thuộc nhóm G7 ngày 4/6, Bộ trưởng Y tế Ấn Độ Harsh Vardhan quan ngại về sự thiếu hụt nguồn cung vaccine Covid-19 và tỷ lệ tiêm chủng thấp ở các quốc gia đang phát triển, theo All India.

"Sau khi cân nhắc thực tế là các nước đang phát triển có tỷ lệ tiêm chủng thấp hơn các nước phát triển, và các vấn đề về tiếp cận nguồn cung vaccine an toàn, hợp lý vẫn chưa được giải quyết, Ấn Độ cho rằng việc triển khai hộ chiếu vaccine là rất phân biệt đối xử, đồng thời gây bất lợi cho các nước đang phát triển", ông Harsh Vardhan nói.

ho chieu vaccine anh 1

Nhân viên y tế tiêm vaccine Covid-19 cho người dân ở New Delhi, Ấn Độ. Ảnh: AP.

Bộ trưởng Y tế Ấn Độ đề nghị sáng kiến này nên cân nhắc cả tính hiệu quả của vaccine Covid-19, và cần được thực hiện dưới sự điều phối của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) để phù hợp với khả năng tiếp cận và mua vaccine của các quốc gia hiện nay.

Hiện Ấn Độ đang phải chật vật đối phó với làn sóng đại dịch thứ hai, trong khi chỉ khoảng 3% dân số nước này được tiêm đủ 2 mũi vaccine Covid-19, dù Ấn Độ vừa thông báo số người được tiêm mũi đầu đã vượt qua Mỹ.

Một số quốc gia, bao gồm Mỹ và Anh, đang thảo luận về sáng kiến hộ chiếu vaccine, cho phép công dân các nước này đến các quốc gia khác, hoặc đón du khách nước ngoài nhập cảnh.

Liên minh châu Âu (EU) cũng đang thúc đẩy việc áp dụng giấy thông hành vaccine Covid-19 dành cho du khách.

Các nước G7 đã cam kết hỗ trợ COVAX, cơ chế chia sẻ vaccine Covid-19 trên toàn cầu.

Thế giới 'khát' vaccine vì các nước giàu tích trữ

Việc các quốc gia phát triển thu mua số lượng lớn vaccine Covid-19 để phòng ngừa trong những năm tới có thể khiến những nước đang phát triển chật vật.

Ấn Độ vượt Mỹ về số mũi tiêm vaccine Covid-19 lần đầu

Tổ chức Quốc gia về Chuyển đổi Ấn Độ (NITI Aayog) thông báo hôm 4/6 nước này đã hoàn thành 172 triệu mũi vaccine Covid-19 đầu tiên, vượt qua số lượng tiêm chủng của Mỹ.

Hương Ly

Bạn có thể quan tâm