Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ấn Độ huấn luyện người dân biên giới để chống Trung Quốc

Chính phủ Ấn Độ sẽ huấn luyện quân sự cho thường dân sống gần biên giới Ấn - Trung để họ có thể chống lại những cuộc xâm lấn từ Trung Quốc.

Trả lời báo Indian Express hôm 2/7, một quan chức chính phủ Ấn Độ cho biết: “Người dân sống gần biên giới là lựa chọn tốt nhất để giám sát những vụ xâm lấn lãnh thổ, đặc biệt tại những vùng chưa phân định biên giới. Sau khi trải qua khóa huấn luyện quân sự, người dân có thể xây dựng đơn vị bán quân sự trong những tình huống khẩn cấp”.  

Đây là chủ trương mới của chính phủ Ấn Độ. Chính quyền tiền nhiệm cấm mọi hoạt động dân sự tại vùng biên giới.

Lực lượng biên phòng Trung - Ấn gặp gỡ nhau tại cột mốc biên giới khu vực Ladakh. Ảnh: ANTĐ
Lực lượng biên phòng Trung - Ấn gặp nhau tại cột mốc biên giới ở khu vực Ladakh. Ảnh: AP

Chính phủ của tân Thủ tướng Narendra Modi đã cho phép người dân tiếp cận các vùng biên giới, xây dựng các cơ sở hạ tầng như nhà cửa hoặc đường xá. Bộ Nội vụ (MHA) cũng đề xuất một khoản ngân sách để khuyến khích người dân đến định cư tại vùng biên giới gần Trung Quốc ở bang Aranuchal Pradesh. Bộ Tài chính Ấn Độ đang xem xét đề xuất của MHA.

Do thiếu thốn vật chất nên những người từng sinh sống gần vùng biên giới buộc phải rời bỏ nhà cửa, di chuyển hơn 50 km đến ở dưới các vùng chân đồi.

"Nếu chúng ta cung cấp cho cư dân vùng biên giới những tiện nghi sinh hoạt và cung cấp huấn luyện quân sự thì những vụ xâm nhập biên giới sẽ giảm đáng kể. Đây là cách chúng ta bảo vệ đất nước", một quan chức chính phủ nói.

Ấn Độ đã huấn luyện quân sự cho người dân vùng biên giới sau cuộc chiến tranh biên giới Ấn - Trung vào năm 1962. Chính sách ấy tạm dừng vào năm 2001. Tuy nhiên, các ngôi làng trong vùng Jammu và Kashmir vẫn duy trì hình thức lực lượng bán quân sự, hoạt động dưới sự hỗ trợ của cảnh sát quốc gia. Nhà nước cho phép họ sử dụng vũ khí để chống phiến quân.

Xe tăng T-90S của lữ tăng - thiết giáp, quân đoàn 14 Ấn Độ (Ladakh) trên đường hành quân. Ảnh: ANTĐ
Xe tăng T-90S của quân đoàn 14 thuộc quân đội Ấn Độ trên đường hành quân. Ảnh: AP

Bộ Nội vụ Ấn Độ cũng đang xây dựng kế hoạch tăng gấp đôi lực lượng cảnh sát biên giới ở Arunachal. Ấn Độ sẽ xây thêm 54 trạm gác mới dọc biên giới với Trung Quốc, còn số lượng lính tuần tra biên phòng sẽ tăng lên 30.000 người.

Các động thái tăng cường bảo vệ biên giới của Ấn Độ diễn ra trong bối cảnh Trung Quốc vừa phát hành bản đồ dọc. Trong tấm bản đồ, người ta thấy bang Arunachal Pradesh ở đông bắc Ấn Độ là một phần của Tây Tạng. 

"Bản đồ của Trung Quốc không thể thay đổi tình hình thực tế. Arunachal Pradesh là một phần lãnh thổ của Ấn Độ. Chúng tôi đã làm rõ vấn đề này trong các cuộc gặp cấp cao với Trung Quốc”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Ấn Độ phát biểu ngày 29/6.

Bản đồ dọc của Trung Quốc còn tự ý mở rộng lãnh thổ ra khắp Biển Đông, lấn chiếm bờ biển Malaysia và Philippines và “nuốt” trọn hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam bằng đường lưỡi bò 10 đoạn. Việt Nam và Philippines đều phản đối việc Bắc Kinh phát hành bản đồ mới. 

http://www.financialexpress.com/news/china-border-govt-plans-military-training-/1265932/0

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm