Theo Economic Times, Ấn Độ tiếp tục liệt kê thêm 275 ứng dụng có liên quan tới chính quyền Trung Quốc để kiểm tra xem chúng có vi phạm về quyền riêng tư và an ninh quốc gia không. Hành động này là một phần của kế hoạch siết chặt an ninh mạng giữa 2 nước.
Trong tháng 6, Ấn Độ đã công bố lệnh cấm với 59 ứng dụng di động có xuất xứ hoặc kết nối với Trung Quốc như Wechat của Tencent, UC Browser của Alibaba, TikTok của ByteDance...
Trong danh sách mới được công bố, có những cái tên đáng chú ý như PUBG của công ty Internet Trung Quốc Tencent, Zili của Xiaomi, AliExpress của tập đoàn Alibaba, đồng thời là 2 công ty con khác của ByteDance là ULike và Resso.
"Các ứng dụng trong danh sách sẽ được điều tra xem có vi phạm qui định về quyền riêng tư hoặc chia sẻ dữ liệu của người dùng cho bên thứ 3 hay không", một quan chức của Bộ Nội vụ Ấn Độ cho biết.
Sau TikTok, PUBG xuất hiện trong danh sách những ứng dụng có nguồn gốc từ Trung Quốc bị điều tra. Ảnh: Time8. |
Theo số liệu từ Bộ Công nghệ thông tin Ấn Độ, các công ty Internet Trung Quốc đang có khoảng 300 triệu người dùng tại thị trường này, ước tính 2/3 người sở hữu smartphone tại Ấn Độ đã tải một ứng dụng có nguồn gốc từ Trung Quốc.
Bên cạnh những ứng dụng được phát triển bởi các công ty Trung Quốc, những công ty được đầu tư bởi tập đoàn và công dân Trung Quốc cũng nằm trong danh sách bị điều tra.
Ví dụ như có tới 14 ứng dụng liên quan tới Xiaomi, mặc dù có rất ít người biết như Capcut và FaceU cũng nằm trong danh sách điều tra. Các ứng dụng kỹ thuật, chuyên ngành công nghệ khác của Trung Quốc như Meitu, LBE Tech, Perfect Corp, Sina Corp, Netease Games, Yoozoo Global cũng bị liệt kê vào danh sách.
"Chúng tôi tuân thủ đầy đủ các quy trình xem xét và kiểm duyệt trước khi ban hành bất kỳ lệnh cấm nào", một quan chức của Bộ Công nghệ thông tin và điện tử (MeitY) cho biết về quy trình làm việc.
Trong khi đó, một ủy ban độc lập bao gồm Bộ Nội vụ, Bộ Công nghệ thông tin và điện tử và các quan chức luật khác đang tiến hành kiểm tra dữ liệu của 59 ứng dụng trước đó đã bị cấm, nhằm đánh giá mức độ vi phạm của các ứng dụng này.
Trong danh sách 275 mới ứng dụng bị điều tra, Zili và Snack Video nằm trong top 10 ứng dụng phổ biến trên Google Play tại thị trường Ấn. Theo Sensor Tower, Ấn Độ cũng là thị trường lớn của ứng dụng PUBG với khoảng 175 triệu lượt cài đặt, chiếm 24% lượng người dùng toàn cầu.
Tương tự như PUBG, Ấn Độ là thị trường có lượng người chơi nhiều nhất của TikTok với khoảng 200 triệu người dùng. Sau lệnh cấm, ByteDance cho biết họ sẽ mất khoảng 6 tỷ USD tại thị trường này.