Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ấn Độ bẻ hướng sông để không giọt nước nào lọt qua Pakistan

Thủ tướng Modi cho biết đã bắt đầu chuyển hướng dòng chảy tự nhiên của các con sông để nước không chảy về Pakistan, trong bối cảnh nhiều thành phố Ấn Độ đang thiếu nước trầm trọng.

Theo Russia Today, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi hôm 15/10 tuyên bố sẽ can thiệp vào dòng chảy tự nhiên của một số con sông để lượng nước không được nông dân Ấn Độ sử dụng sẽ không chảy về phía Pakistan.

"Trong 70 năm qua, nước thuộc về Ấn Độ và nông dân tại Haryana đã chảy về Pakistan. Modi sẽ chấm dứt tình trạng này và mang nước về cho các hộ gia đình", Thủ tướng Modi tuyên bố trong cuộc tiếp xúc cử tri ở bang Haryana.

Ông Modi khẳng định sẽ thực hiện đến cùng cam kết của mình, và cho biết "công việc nhằm hiện thực hóa lời hứa này đã được khởi động".

An Do doa chuyen huong dong song anh 1
Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi. Ảnh: AP.

Ấn Độ và Pakistan chia sẻ nguồn nước từ 6 con sông chảy qua lãnh thổ hai nước này, theo Hiệp định Các nguồn nước Indus ký năm 1960. Theo đó, Ấn Độ kiểm soát nguồn nước từ sông Ravi, Beas và Sutlej, trong khi Pakistan có toàn quyền sử dụng nước sông Indus, Chenab và Jhelum.

Hiệp định ký năm 1960 chưa từng bị vi phạm suốt gần 60 năm qua, bất chấp hai nước đã trải qua 3 cuộc chiến tranh. Mặc dù vậy, khoảng 5% nước trên các con sông thuộc quyền sử dụng của Ấn Độ chảy về phía hạ nguồn thuộc lãnh thổ Pakistan hàng năm.

Nhiều thành phố Ấn Độ đang đối mặt tình trạng thiếu nước trầm trọng, nguyên nhân từ tình trạng mùa mưa khô hạn bất thường. Ít nhất 21 thành phố, trong đó có cả thủ đô New Delhi, sẽ cạn kiệt nước ngầm vào năm 2020, khiến khoảng 100 triệu người rơi vào cảnh thiếu nước.

An Do doa chuyen huong dong song anh 2

Bài phát biểu hôm 15/10 của Thủ tướng Modi không phải lần đầu tiên chính quyền Ấn Độ đe dọa sẽ thay đổi dòng chảy của các con sông nhằm không để nước chảy sang Pakistan. 

Bộ trưởng Nguồn nước Nitin Gadkari hồi tháng 2 từng tuyên bố sẽ "chuyển hướng nước từ các con sông và cung cấp cho người dân ở Jammu, Kashmir và Punjab". Tuyên bố này được đưa ra sau vụ đánh bom tự sát làm 40 binh sĩ Ấn Độ thiệt mạng ở Pulwama. 

Pakistan đã phản ứng dữ dội với tuyên bố của Bộ trưởng Gadkari, gọi ông này là kẻ "reo rắc sợ hãi" và khẳng định quân đội Pakistan đủ khả năng giải quyết bất cứ mối de dọa nào.

Trung Quốc giúp Pakistan phát triển quốc phòng đối phó Ấn Độ

Chuyển giao công nghệ quân sự và cho phép Pakistan xuất khẩu máy bay cho bên thứ 3, Bắc Kinh đang giúp Islamabad phát triển quốc phòng để đối phó với New Delhi

Chiến tranh hạt nhân Ấn Độ - Pakistan sẽ khiến 125 triệu người chết

Kịch bản chiến tranh hạt nhân giữa Ấn Độ và Pakistan sẽ khiến cả trăm triệu người chết, tạo ra nạn đói trên toàn cầu và đẩy Trái Đất trở lại Kỷ băng hà.



Duy Anh

Bạn có thể quan tâm