Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Amsterdam cấm tour thăm phố đèn đỏ để tôn trọng người bán dâm

​Chính quyền thành phố cho rằng những tour đưa khách du lịch đến tham quan khu phố đèn đỏ, nằm ở quận trung tâm Amsterdam, là "thiếu tôn trọng" đối với các lao động tình dục.

"Trong thời đại này, không thể tiếp tục chấp nhận việc coi (nơi làm việc của) những lao động tình dục là địa điểm thu hút khách du lịch", ủy viên hội đồng thành phố, ông Udo Kock cho biết.

Trong một khảo sát của hội đồng thành phố, 80% lao động tình dục cho biết những khách du lịch nhìn chằm chằm vào họ là nguyên nhân khiến công việc kinh doanh bị ảnh hưởng. Hội đồng thành phố năm 2018 đã đề xuất việc chuyển khu phố đèn đỏ đến một nơi khác.

Amsterdam cam tour du lich den pho den do anh 1
Khu phố đèn đỏ tại De Wallen, Amsterdam. Ảnh: Shutterstock.

Lệnh cấm bắt đầu có hiệu lực vào ngày 1/1/2020, sẽ không cho phép khách của các tour du lịch (kể cả miễn phí) tới khu vực quận đèn đỏ. Số người tối đa được phép tham gia các tour du lịch có tổ chức tới những phần còn lại của trung tâm thành phố cũng giảm từ 20 xuống 15.

Hướng dẫn viên sẽ phải có giấy phép của hội đồng thành phố và được kiểm tra chất lượng cũng như tuân thủ các quy tắc ứng xử nghiêm ngặt.

Do vé máy bay ngày càng rẻ cùng những dịch vụ như đặt khách sạn trực tuyến, thành phố Amsterdam với dân số khoảng 850.000 người đã phải đón 19 triệu khách du lịch vào năm 2018. Thị trưởng thành phố Femke Halsema dự đoán con số này sẽ lên tới mức 29 triệu vào năm 2025.

Khu vực nội đô Amsterdam, hình thành từ thời trung cổ, ngày càng trở nên chật chội bởi lượng khách quá lớn trong khi nhiều người dân đã chuyển đi nơi khác, để lại căn hộ cho khách du lịch thuê qua Airbnb.

Hội đồng thành phố đã có một số biện pháp nhằm giảm quá tải và sự phiền toái do khách du lịch gây ra ở trung tâm thành phố, đặc biệt là khu phố đèn đỏ. Đường phố hiện đã đóng cửa vào các buổi tối bận rộn để có thời gian cho chúng được dọn dẹp. Người dân thành phố được yêu cầu chỉ dẫn khách du lịch tới các địa điểm khác nhau.

Amsterdam cũng đã đưa ra những sáng kiến để hạn chế số lượng các cửa hàng thu lời chủ yếu từ khách du lịch, siết chặt hoạt động thuê nhà qua Airbnb và tăng thuế đối với khách du lịch.

Những cô gái mại dâm đóng thuế và hoạt động xã hội ở Amsterdam

Mặc dù đã được công nhận là một nghề hợp pháp, lao động tình dục ở Amsterdam cho rằng họ đang bị quản lý chặt chẽ một cách quá mức và không được đối xử bình đẳng như các nghề khác.

Những 'cao tốc' ma túy nối châu Á với châu Mỹ

Toàn cầu hóa kéo theo sự bùng nổ các hoạt động tội phạm quốc tế, đặc biệt là buôn bán ma túy. Cocaine được chuyển từ châu Mỹ đến châu Á và ma túy tổng hợp đi theo chiều ngược lại.


Sơn Trần

Bạn có thể quan tâm