Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Amaobi: 'Tôi tự hỏi Kiatisuk là ai mà người ta nhắc nhiều vậy'

Đặng Amaobi, cựu tiền đạo CLB Nam Định, kể với Zing về khoảng thời gian cạnh tranh quyết liệt cùng Kiatisuk Senamuang ở V.League.

Năm 2003, khi tôi mới sang Việt Nam, HAGL đá như Barca vậy. Họ đá hay lắm. Lần đầu tôi gặp Kiatisuk là ở sân Pleiku. Trước trận đấu giữa HAGL và CLB Nam Định, báo chí viết nhiều về tôi và Kiatisuk. Thời điểm đó, tôi có phong độ cao và ghi được nhiều bàn thắng.

Trên sân, Kiatisuk có thể khiến người ta chủ quan. Anh ấy không chạy nhiều, dường như tàng hình trên sân vậy. Có những lúc, anh ấy đi bộ dạt biên để chờ thời cơ. Nhưng lúc HAGL triển khai tấn công, bóng qua chân Dusit. Sau đó, Kiatisuk chắc chắn sẽ là người nhận.

kiatisuk senamuang anh 1

Kiatisuk (phải) gây ấn tượng mạnh với Đặng Amaobi khi còn thi đấu. Ảnh: Y Kiện.

Kiatisuk sẽ đi bóng qua 1, 2 rồi 3 người. Chứng kiến cảnh đó, tôi chỉ biết "ồ" lên mà thôi. Kiatisuk nhỏ con nhưng rất nguy hiểm và cực kỳ nhanh nhẹn mỗi khi có bóng trong chân.

Ở trận đấu này, CLB Nam Định thua. Tôi ghi bàn đầu tiên và sau đó Kiatisuk cũng lập công.

2, 3 năm sau, tôi gặp lại Kiatisuk khi tôi khoác áo CLB Bình Dương. Tôi nhớ đó là trận đấu cuối cùng của Kiatisuk cho HAGL. CLB Bình Dương thắng, tôi ghi bàn từ đường kiến tạo của Huỳnh Quang Thanh. Sau trận, tôi và Kiatisuk bắt tay, chụp ảnh rồi đổi áo. Chiếc áo đó giờ tôi vẫn giữ kỹ ở nhà riêng tại Nigeria.

Tôi biết nhiều cầu thủ Thái Lan giỏi thi đấu ở Việt Nam. Nhưng Kiatisuk thuộc một đẳng cấp khác, anh ấy rất đặc biệt. Những điểm mạnh nhất của Kiatisuk là khả năng qua người và sự khéo léo. Anh ấy rất nhanh ở những cú bứt tốc cự ly ngắn, khá tương đồng với Nguyễn Quang Hải. Anh ấy dứt điểm bằng 2 chân rất tốt. Tóm lại, Kiatisuk là một tiền đạo đẳng cấp.

Kiatisuk không có thể hình cao lớn, nhưng tầm vóc của anh ấy là rất lớn. Kiatisuk tạo ảnh hưởng như Cristiano Ronaldo của Real vậy.

Lúc tôi mới sang Việt Nam, người ta cứ nói về số 13 của HAGL. Tôi đặt câu hỏi "đó là ai" mà người ta nói tới nhiều vậy. Tôi không biết Kiatisuk đã rất nổi tiếng ở Đông Nam Á. Những cuộc cạnh tranh với anh ấy cũng giúp tôi được chú ý. Khi đối đầu và tỏa sáng trước một cầu thủ giỏi, nổi tiếng, tôi sẽ được biết đến nhiều hơn. Tôi luôn muốn cạnh tranh với những đối thủ như vậy.

kiatisuk senamuang anh 2

Đặng Amaobi từng là tiền đạo xuất sắc của V.League.

Có Kiatisuk, tôi có động lực ghi bàn hơn. Nếu không thể tỏa sáng thì khi về nhà, tôi sẽ luôn phải nghe thông tin là Kiatisuk đã ghi bàn rồi. Chúng tôi là kỳ phùng địch thủ. Chúng tôi tạo ra cuộc cạnh tranh như Messi và Ronaldo vậy. Khi đó, V.League rất hấp dẫn.

Một phần giúp V.League hấp dẫn ở thời điểm đó là tính địa phương rất lớn. Tôi còn nhớ các cầu thủ, trọng tài hay cả cổ động viên đội khách đều "rất ngoan" mỗi lần đến sân Thiên Trường.

Nhưng giờ đây, tính địa phương không còn mạnh như trước vì cầu thủ chuyển nhượng rất nhiều. Tuy nhiên, cầu thủ ngày nay có tư duy chơi bóng tốt hơn và chất lượng V.League đã cải thiện nhiều ở thời điểm hiện tại.

Đặng Amaobi là tiền đạo gốc Nigeria, bắt đầu thi đấu tại V.League vào năm 2003 cho CLB Nam Định. Anh từng là Vua phá lưới V.League 2004 với 15 bàn. Anh giải nghệ vào năm 2014 và đang làm công tác đào tạo trẻ. Ngoài ra, anh còn làm bình luận viên cho các đài truyền hình.

Amaobi: 'Hàng công tuyển Việt Nam mang tin vui cho HLV Park' Đặng Amaobi, Vua phá lưới V.League 2004, đánh giá cao hàng tiền đạo của tuyển Việt Nam. Trong đó, anh ấn tượng với Nguyễn Văn Toàn và Nguyễn Công Phượng.

Amaobi: 'Văn Toàn, Tiến Linh phải có mặt trên hàng công Việt Nam'

Theo cựu tiền đạo Đặng Amaobi, Văn Toàn và Tiến Linh đang có phong độ cao nên xứng đáng có suất đá chính ở tuyển Việt Nam.

Amaobi: 'Tôi kiếm nhiều tiền ở Việt Nam nhưng bạn bè không tin'

Gần 18 năm đến Việt Nam thi đấu và lập nghiệp, Amaobi Honest Uzowuru có cuộc sống ổn định dù phải xa vợ con. Anh dành thời gian sau khi giải nghệ để đào tạo cầu thủ.

Đặng Amaobi

Bạn có thể quan tâm