Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

QUIZZ

Âm nhạc tác động đến những giác quan nào?

Âm nhạc là một trong những “cánh cổng” để đánh thức giác quan, kết nối thế giới tinh thần. Nhưng hơn thế, âm nhạc còn giúp chữa lành tổn thương, mất mát trong tâm hồn.

Light Up Viet Nam anh 1

1. Âm nhạc có thể tác động đến những khía cạnh nào của con người?

  • Cảm xúc
  • Suy nghĩ
  • Suy nghĩ, cảm xúc, tiềm thức và cả sức khỏe thể chất

Ravi Shankar - nhà lãnh đạo tinh thần Ấn Độ, người sáng lập “Art of Living Foundation” - cho biết âm nhạc tác động đến suy nghĩ, cảm xúc, tiềm thức và thậm chí cả sức khỏe thể chất của con người. Phân tích ở khía cạnh tinh thần, Plato cho rằng âm nhạc chắp cánh cho tâm trí, “cánh cổng” mở ra trí tưởng tượng con người.

Light Up Viet Nam anh 2

2. Ngoài thính giác, âm nhạc có thể tác động đến giác quan nào?

  • Khứu giác
  • Thị giác
  • Xúc giác

Có nhiều bằng chứng về “module tiếp nhận âm nhạc” trong não của chúng ta. Thông qua tác động này, hai nhà nghiên cứu Jacob Jolij và Maaike Meurs phát hiện không chỉ tâm trạng mỗi người thay đổi khi nghe nhạc mà cả thị giác cũng bị ảnh hưởng. Những người tham gia nghiên cứu được xem hình ảnh một khuôn mặt tươi cười và khuôn mặt buồn bã. Kết quả, khi nghe nhạc có tiết tấu cùng ca từ vui nhộn, người tham gia khảo sát nhìn thấy khuôn mặt cười thường xuyên hơn mặt buồn.

Light Up Viet Nam anh 3

3. Hai loại cảm xúc liên quan đến âm nhạc là gì?

  • Cảm xúc buồn, cảm xúc hạnh phúc
  • Cảm xúc phấn khích, cảm xúc được xoa dịu
  • Cảm xúc cảm nhận và cảm xúc thể hiện

Công bố của nhà khoa học Gabrielsson năm 2002 mở đường cho một kỷ nguyên nghiên cứu mới về âm nhạc và tiềm thức, khi đặt ra mối quan hệ giữa cảm xúc được cảm nhận và cảm xúc thể hiện của âm nhạc. Theo nhà nghiên cứu, cảm xúc trong âm nhạc được chia thành hai loại: Cảm xúc được cảm nhận (bên trong - cách người nghe thẩm thấu âm nhạc) và cảm xúc thể hiện (bên ngoài - cách người chơi nhạc thể hiện cảm nhận qua bài hát).

Light Up Viet Nam anh 4

4. Cảm xúc cảm nhận có mối liên hệ thế nào với cảm xúc thể hiện?

  • Có liên quan, ví dụ cảm thấy buồn khi nghe nhạc buồn
  • Không liên quan, ví dụ cảm thấy tức tối khi nghe nhạc vui tươi
  • Nhiều khía cạnh: Tương đồng, trái ngược hoặc không liên quan

Gabrielsson chia mối quan hệ giữa cảm xúc cảm nhận và cảm xúc thể hiện thành 3 dạng: Mối quan hệ “tích cực” - tương đồng (ví dụ cảm thấy buồn khi nghe nhạc buồn); “tiêu cực” - trái ngược (ví dụ cảm thấy tức giận khi nghe nhạc vui); “không có mối quan hệ hệ thống” (ví dụ cảm nhận nhiều cảm xúc đan xen khi nghe nhạc êm đềm).

Light Up Viet Nam anh 5

5. Âm nhạc có được xếp vào phương pháp trị liệu, chữa bệnh?

  • Không

Qua nhiều nghiên cứu, Harvard Health Publications khẳng định âm nhạc là liều thuốc có khả năng chữa bệnh cho tâm trí và cơ thể. Hơn thế, khảo sát được tài trợ bởi Academy of Finland (Học viện Phần Lan) chỉ rõ âm nhạc đóng một vai trò quan trọng trong việc quản lý tâm trạng, xoa dịu cảm xúc của những người chịu ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19.

Light Up Viet Nam anh 6

6. Tại Việt Nam, sự kiện âm nhạc nào được tổ chức để cổ vũ tinh thần lạc quan của cộng đồng sau khó khăn của đại dịch Covid-19?

  • Đêm nhạc “Tôn vinh lực lượng y tế tuyến đầu”
  • Đêm nhạc “Tiến lên và chiến thắng - Việt Nam”
  • Đêm nhạc "Light Up Viet Nam"

“Light Up Viet Nam - Thắp sáng Việt Nam” là sự kiện âm nhạc và công nghệ diễn ra vào ngày 23/4 tại TP.HCM. Thông qua đêm nhạc, VPBank lan tỏa những giá trị thịnh vượng đến với cộng đồng: Cổ vũ tinh thần Việt Nam sau thời gian khó khăn của đại dịch Covid-19, khuyến khích mỗi người “tỏa sáng” giá trị thể chất, tinh thần, tài chính, cộng đồng. Từ đó, ngân hàng cổ vũ cộng đồng cùng thắp sáng một Việt Nam thịnh vượng - Light Up Viet Nam.

7. Những nghệ sĩ nào cùng tham gia chương trình "Light Up Viet Nam"?

  • Hoàng Dũng và Amee
  • Tóc Tiên, Hồ Ngọc Hà và Hà Anh Tuấn
  • Hà Anh Tuấn, Hồ Ngọc Hà, Tóc Tiên, Erik, Hoàng Dũng, Mỹ Anh và GDucky

“Light Up Viet Nam” là sự kiện âm nhạc và công nghệ quy tụ những ngôi sao hàng đầu V-pop, nổi bật là Hà Anh Tuấn, Hồ Ngọc Hà, Tóc Tiên, Erik, Hoàng Dũng, Mỹ Anh và GDucky. Không chỉ mang đến những màn trình diễn khuấy động, đêm nhạc được đầu tư công nghệ ánh sáng, tạo hiệu ứng 3D hiện đại.

Để sở hữu những tấm vé miễn phí của “Light Up Viet Nam”, khán giả chỉ cần tải ứng dụng VPBank NEO, lựa chọn mục "săn vé" và đăng ký tài khoản số đẹp online từ ngày 10/4 và thực hiện giao dịch đầu tiên trong 24 giờ mở tài khoản; hoặc tham gia chuỗi minigame được tổ chức trên fanpage VPBank từ 12/4 đến 18/4.

Vì số lượng vé có hạn, khách hàng đăng ký sớm sẽ có nhiều cơ hội được “cháy” hết mình cùng thần tượng tại đại nhạc hội lớn này.

Giang Chi Anh - Phan Châu Giang

Bình luận

Bạn có thể quan tâm