Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Giải mã thông điệp tái định vị thương hiệu của VPBank

Đầu tháng 4, ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) công bố hoàn thiện quá trình tái định vị thương hiệu, hướng đến mục tiêu: "Vì một Việt Nam thịnh vượng”.

Thời điểm cuối năm 2021, đầu năm 2022 đánh dấu nhiều thay đổi của ngân hàng VPBank. Tháng 10/2021, VPBank hoàn tất thương vụ M&A chuyển nhượng 49% vốn điều lệ của FE Credit cho đối tác SMBC của Nhật Bản. Đến đầu quý II, ngân hàng chính thức công bố tái định vị thương hiệu lần thứ 2, sau hơn 10 năm kể từ lần thay đổi định vị thương hiệu đầu tiên vào năm 2010.

Không chỉ là lời hứa suông

Hình ảnh hoa thịnh vượng cách điệu với 2 màu xanh lá - đỏ quen thuộc vẫn được lưu giữ. Tuy nhiên, cụm logo đã được tinh chỉnh lại theo tỷ lệ vàng với sự kết hợp của 2 khối vuông và tròn - biểu trưng cho sự kết hợp giữa con người và công nghệ.

VPBank anh 1

VPBank tái định vị thương hiệu lần 2 sau 10 năm.

Đi cùng bông hoa thịnh vượng là một tuyên ngôn hoàn toàn mới: "Vì một Việt Nam thịnh vượng". Lãnh đạo VPBank lý giải, tuyên ngôn mới thể hiện được khát vọng mang sự thịnh vượng toàn diện cho mỗi cá nhân, xã hội và đất nước.

Khách hàng và giới đầu tư đặt kỳ vọng vào lần thay đổi này của VPBank, bởi sau lần tái định vị thương hiệu đầu tiên, ngân hàng đã có những bước tăng trưởng nhảy vọt.

Quay về hơn 10 năm trước (năm 2010), thời điểm VPBank chính thức đổi tên và lần đầu công bố phương châm "Hành động vì những ước mơ", ngân hàng khi đó vẫn xếp ở nhóm các ngân hàng có lợi nhuận ít.

Thời điểm đó, khi thị trường ngân hàng đua nhau thâu tóm khách hàng lớn với những khoản vay trăm tỷ, nghìn tỷ, VPBank ngược dòng tìm đến khách hàng cá nhân và doanh nghiệp nhỏ, thậm chí siêu nhỏ. Một sự cải tổ toàn diện cùng chiến lược hoạt động có phần liều lĩnh đã giúp VPBank “lột xác”, vươn mình trở thành một trong những “ông lớn” đứng đầu thị trường.

VPBank anh 2

VPBank thay đổi mặt tiền chi nhánh theo định vị mới.

"Với phong cách của VPBank, tôi tin việc tái định vị thương hiệu không phải lời hứa suông. Đó là mục tiêu và cũng là động lực cho những doanh nghiệp dám thử thách, dám bứt phá, giống như cách họ đã từng làm", TS Trần Trí Thiện - Trung tâm Chiến lược và Phát triển thương hiệu - nhận định.

Thời điểm vàng để bứt phá

Phân tích thêm ở góc độ kinh tế, TS Trần Trí Thiện cho rằng với vị thế và tiềm lực hiện tại của VPBank, việc hướng đến những mục tiêu cao cả, lớn lao hơn là điều cần thiết. "Vì một Việt Nam thịnh vượng" là một thông điệp mang tham vọng và hoài bão lớn. Tuy nhiên, vị chuyên gia cho rằng, ngân hàng này đang nắm giữ 2 yếu tố vàng để hiện thực hóa thông điệp này là thực lực và tầm nhìn chiến lược.

Ông nhắc tới thương vụ FE Credit đã đẩy lượng vốn chủ sở hữu của VPBank lên 86.278 tỷ đồng, vượt nhiều ngân hàng lâu năm trong ngành. Lượng vốn lớn giúp VPBank có điểm tựa để củng cố năng lực tài chính, đảm bảo các tiêu chí an toàn. Ngoài vốn, vị chuyên gia lưu ý về chìa khóa của riêng VPBank thời điểm này là khả năng tận dụng và cộng hưởng cùng kinh nghiệm quản trị, điều hành từ tập đoàn tài chính hàng đầu Nhật Bản như SMBC sau cú bắt tay vừa qua.

Có nguồn vốn dồi dào, có kinh nghiệm, đây sẽ là lúc VPBank tăng cường nội lực ở 2 phân khúc mà họ đã hiểu rõ là khách hàng cá nhân cùng doanh nghiệp vừa và nhỏ, từ đó mở rộng nhiều tệp khách hàng khác.

Hướng đi cụ thể của ngân hàng là đầu tư lớn cho nền tảng kỹ thuật số. Hàng loạt “vũ khí” được tung ra như “ngân hàng số toàn năng” VPBank NEO với mô hình không có chi nhánh hay phòng giao dịch. Hay ứng dụng Jarvis giúp phê duyệt tức thời cho khách đăng ký thẻ tín dụng, hệ thống kỹ thuật số RACE giúp phê duyệt khoản vay mua ôtô trong 5 phút...

Ngoài “thịnh vượng về tài chính”, VPBank trong kế hoạch của mình cùng lúc nhắm đến nhiều mục tiêu khác là thịnh vượng cộng đồng, thịnh vượng thể chất và thịnh vượng tinh thần. Cụ thể, “ông lớn” này trong 2 năm qua đã đóng góp hơn 600 tỷ đồng để đồng hành cùng các hoạt động an sinh xã hội khắp đất nước, thúc đẩy phong trào rèn luyện thể thao, nâng cao sức khỏe và dành tặng những món quà nghệ thuật đến khách hàng, cộng đồng.

Giới phân tích kinh tế - tài chính nhận định, VPBank đã có những tính toán chiến lược về mọi mặt để hướng đến thông điệp về một Việt Nam thịnh vượng. Và ngân hàng với những hành động cụ thể cho thấy họ đã sẵn sàng bắt tay vào hiện thực hóa kế hoạch lớn này.

Giang Tiểu San

Bình luận

Bạn có thể quan tâm