Để tạo thuận lợi cho hành khách đi lại bằng đường hàng không qua Cảng hàng không Quốc tế (HKQT) Tân Sơn Nhất trong dịp Tết Đinh Dậu 2017 sắp tới, Cảng HKQT Tân Sơn Nhất khuyến khích hành khách đến sân bay bằng xe buýt công cộng.
Trao đổi với Zing.vn, ông Đặng Tuấn Tú, Giám đốc Cảng HKQT Tân Sơn Nhất, cho biết hiện có các tuyến buýt 109, 119, 52, 29 từ trung tâm thành phố, bến xe miền Tây vào sân bay Tân Sơn Nhất. Ngày 15/1, Sở GTVT TP.HCM sẽ khai trương thêm tuyến buýt từ bến xe An Sương đến sân bay Tân Sơn Nhất.
Để hạn chế tình trạng kẹt xe, Cảng HKQT Tân Sơn Nhất mong người nhà, người thân hành khách hạn chế đi theo nhằm giảm xe cá nhân đưa đón vào khu vực sân bay.
Văn hóa đưa đón người thân khiến tình trạng "một người đi, 10 người đưa đến sân bay" khiến giao thông cửa ngõ sân bay ùn tắc. Ảnh: Lê Quân. |
Ông Nguyễn Ngọc Tường, Phó ban thường trực Ban ATGT TP.HCM cũng chỉ ra nguyên nhân góp phần gây ùn tắc giao thông cửa ngõ sân bay chính là việc "một người đi nhưng có đến 5-6 người đưa tiễn" ở sân bay. Ông Tường cũng mong hành khách có thể đi buýt, hoặc tự đi đến sân bay nhằm giảm áp lực giao thông ở khu vực này.
Chia sẻ về vấn đề này, chị Nguyễn Thị Khánh Hà (30 tuổi, Huế) cho rằng dẫu biết người thân đưa đón đông sẽ tăng lượng xe ra vào sân bay gây ùn tắc. Tuy nhiên, văn hóa Việt xưa nay ai đi xa, hoặc lâu mới đi nên bạn bè, người thân thường có thói quen đưa tiễn.
"Tôi nghĩ để thay đổi thói quen này không phải chuyện sớm vì đó là quyền lợi của người dân, khi họ chưa hiểu thì vẫn giữ văn hóa đó", chị Hà nói.
Tình trạng người thân đến đón và tiễn hành khách khiến tăng áp lực giao thông lên khu vực sân bay Tân Sơn Nhất. Ảnh: Lê Quân. |
Nhằm đảm bảo trật tự trước bãi xe, ông Võ Hoàng Thịnh, Phó trưởng Phòng An toàn và Kiểm soát chất lượng, Cảng HKQT Tân Sơn Nhất, thông tin nếu hành khách di chuyển đến sân bay bằng xe ôtô, thời gian dừng đỗ trước sảnh nhà ga không quá 3 phút.
Trường hợp đậu lâu hơn, hành khách phải gửi xe tại nhà xe phía trước ga quốc nội hoặc bãi đậu ôtô phía trước ga quốc tế.
Ông Thịnh cũng lưu ý hành khách chuẩn bị đầy đủ giấy tờ cá nhân trước khi đến sân bay, tránh tình trạng quên thẻ căn cước, giấy khai sinh đối với trẻ em.
Ông Thịnh cho biết thêm ngoài hình thức làm thủ tục check-in truyền thống tại quầy, hành khách có thể tự làm thủ tục trực tuyến qua website của hãng hàng không, mobile check-in và hệ thống kiosk check-in tự động (Vietnam Airlines bố trí bên trái cửa D1, Vietjet Air bố trí đối diện cửa D2 ga quốc nội).
Cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất thường xuyên ùn tắc giao thông. Ảnh: Lê Quân.
|
Nếu không có hành lý ký gửi, hành khách có thể đi thẳng đến khu vực kiểm tra an ninh soi chiếu sau khi đã tự làm check-in. Ngay sau khi hoàn tất thủ tục hàng không, hành khách vào khu vực kiểm tra soi chiếu an ninh làm thủ tục và ra cửa khởi hành.
Về công tác kiểm tra an ninh, ông Thịnh lưu ý hành khách cần chuẩn bị các loại giấy tờ cá nhân liên quan để kiểm tra như giấy chứng minh nhân dân, hộ chiếu đối với người lớn, giấy khai sinh, giấy chứng sinh đối với trẻ em, trẻ sơ sinh… hoặc các loại giấy tờ thay thế khác theo quy định của pháp luật.
Chất lỏng, máy tính xách tay, máy tính bảng phải được để vào khay soi chiếu riêng, không để chung với hành lý xách tay đưa qua máy soi.
Sơ đồ làm thủ tục và kiểm tra an ninh ở ga quốc nội, cảng HKQT Tân Sơn Nhất. Đồ họa: Minh Trí. |
Đặc biệt nhằm tránh tình trạng trễ chuyến bay, ông Thịnh lưu ý: “Do tần suất bay tăng và số lượng hành khách rất đông, cùng với kết nối giao thông trên các tuyến đường vào sân bay thường xuyên ùn ứ nên hành khách cần đến sân bay 2 giờ trước khi khởi hành".
Quầy thủ tục sẽ đóng 40 phút trước giờ khởi hành, cửa ra tàu bay sẽ đóng 15 phút trước giờ bay. Quý khách nên chú ý theo dõi màn hình hiển thị thông tin và loa phát thanh để biết giờ ra tàu bay, cửa khởi hành, các thông tin thay đổi khác về chuyến bay (nếu có)… để không bị muộn hay lỡ chuyến bay.
Đường dây nóng sân bay: 083848 5634
Hành khách của Vietnam Airlines đi vào cửa D1, làm thủ tục tại đảo A,B, C hoặc D; hành khách không có hành lý làm thủ tục tại đảo H. Hành khách của hãng hàng không Jetstar vào cửa D2, làm thủ tục tại đảo G đối với chuyến bay Vasco và đảo E/F đối với chuyến bay Jetstar, hành khách của hãng hàng không Vietjet vào cửa D3, làm thủ tục tại đảo I/J/K.
Khi cần thông tin trợ giúp hoặc cần phản ánh các vấn đề liên quan, hành khách vui lòng liên hệ đường dây nóng của Cảng HKQT Tân Sơn Nhất theo số 083848 5634.