Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Alibaba bị soán ngôi ở quê nhà

Vốn hóa của Alibaba đã bị đối thủ Pinduoduo vượt qua. Với quy mô 208 tỷ USD, Pinduoduo trở thành tập đoàn dẫn đầu lĩnh vực thương mại điện tử tại Trung Quốc.

Alibaba không còn là nền tảng thương mại điện tử được ưu thích nhất ở Trung Quốc. Ảnh: Bloomberg.

Theo CNBC, sự phát triển của nền tảng Temu và định giá của Pinduoduo đã giúp tập đoàn này dẫn đầu lĩnh vực thương mại điện tử (TMĐT) ở Trung Quốc.

Với kết quả kinh doanh quý I/2024 thuận lợi, cổ phiếu Pinduoduo đã tăng vọt 7,5% và đưa vốn hóa tập đoàn này cán mốc 208 tỷ USD, "vượt mặt" gã khổng lồ Alibaba (hiện có giá trị vốn hóa 196 tỷ USD).

Trong khi đó, một đối thủ khác là JD.com đứng thứ 3 với quy mô chỉ 48 tỷ USD.

Dữ liệu của LSEG cũng cho thấy cổ phiếu Pinduoduo thậm chí đã tăng hơn 109% trong năm qua.

Theo báo cáo tài chính của Pinduoduo, lợi nhuận sau thuế phân phối cho cổ đông phổ thông đã tăng 246% so với cùng kỳ năm trước lên 3,87 tỷ USD. Doanh thu từ dịch vụ giao dịch, còn gọi là phí thương mại, tăng 327% lên 6,14 tỷ USD.

"Chúng tôi chủ động đáp ứng các chính sách kích thích tiêu dùng và triển khai hàng loạt chiến dịch khuyến mại nhằm đáp ứng nhu cầu mua sắm của người dân", Pinduoduo chia sẻ.

Mặt khác, lợi nhuận ròng của Alibaba lại giảm 86% xuống còn 455 triệu USD. Hiện Alibaba đang vận hành hệ sinh thái TMĐT gồm nhiều nền tảng như AliExpress, Alibaba.com, Taobao và Tmall.

thuong mai dien tu,  tmdt trung quoc,  san temu,  san alibaba anh 1

Vốn hóa Pinduoduo đã vượt qua Alibaba để trở thành công ty TMĐT lớn thứ hai thế giới. Ảnh: CompanyMarketCap.

Trên thực tế, vốn hóa thị trường của Pinduoduo từng vượt Alibaba trong quý IV/2023. Song, vị trí này nhanh chóng được trả về tay tập đoàn do Jack Ma sáng lập trong quý vừa rồi.

Hãng nghiên cứu Morningstar cho rằng lợi nhuận của Temu còn phát triển nhanh hơn nữa nhờ áp dụng mô hình ký gửi một nửa. Trong đó, phần lớn chi phí hậu cần sẽ do người bán chi trả.

Hôm 24/5, Goldman Sachs đã nâng xếp hạng của Pinduoduo từ vị thế "trung lập" lên "mua" sau khi ghi nhận đà tăng trưởng đầy tiềm năng của sàn TMĐT Temu.

Hiện nay, Pinduoduo đang đứng đầu danh sách sàn TMĐT được yêu thích nhất, trong khi JD.com và Alibaba lần lượt xếp phía sau.

Temu hiện có mặt tại Mỹ, Australia, New Zealand, Pháp, Italy, Đức, Hà Lan, Tây Ban Nha cũng như Vương quốc Anh.

Nhờ chi tiền quảng cáo tại giải siêu cúp bóng bầu dục Super Bowl năm 2023, Temu nhanh chóng được thị trường Mỹ đón nhận. Với tâm lý mong muốn mua sắm giá rẻ, người dân Mỹ cũng đổ xô đến nền tảng này.

Lazada đã ngốn của Alibaba gần 7,7 tỷ USD

Alibaba vừa có đợt rót vốn đầu tiên trong năm 2024 cho mảng thương mại điện tử khu vực Đông Nam Á là Lazada với giá trị 230 triệu USD.

Doanh thu công ty mẹ Shopee cao kỷ lục

Sea Limited, công ty mẹ của Shopee, ghi nhận doanh thu đạt 3,73 tỷ USD, tăng 23% so với cùng kỳ. Tuy vậy, Sea lại báo lỗ ròng 23 triệu USD trong khi cùng kỳ lãi 87 triệu USD.

Grab lại lỗ

Sau khi chứng kiến khoản lợi nhuận đầu tiên sau hơn 10 năm kinh doanh tại quý IV/2023, Grab lại báo lỗ sau thuế 115 triệu USD trong quý I/2024.

Trong môi trường kinh tế hiện nay, đầu tư đã trở thành khái niệm không mấy xa lạ với hầu hết mọi người. Để độc giả có thể tiếp cận những xu hướng đầu tư mới nhất, Tri thức - Znews xây dựng chủ đề Đầu tư qua sách - nơi ghi lại những cuốn sách, câu chuyện, xu hướng đầu tư đã và đang diễn ra. Trong đó, các lĩnh vực đầu tư phổ biến bao gồm bất động sản, chứng khoán, ngoại hối và tiền ảo... Ngoài các câu chuyện về đầu tư, Đầu tư qua sách còn bao gồm các kiến thức về quản lý gia sản, tài chính cá nhân.

Ngọc Phương Linh

Bạn có thể quan tâm