Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Algeria tuyên án tử hình người sát hại du khách Pháp

Tòa án Algeria đã tuyên án tử hình người đàn ông đã bắt cóc và giết hại nhà leo núi người Pháp đang khám phá Vườn Quốc gia Djurdjura năm 2014.

Nạn nhân Hervé Gourdel, 55 tuổi, quốc tịch Pháp, bị bắt cóc khi đang khám phá Vườn Quốc gia Djurdjura năm 2014. Vụ việc gây ra sự phẫn nộ ở nước Pháp cũng như ở Algeria.

Một video sau đó xuất hiện trên mạng xã hội về cái chết của ông Gourdel liên quan đến nhóm khủng bố Jund al-Khilafa, liên kết với Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng, BBC cho biết.

Nghi phạm Abdelmalek Hamzaoui đã có mặt tại tòa án hôm 18/2, cùng một số nghi phạm khác bị xét xử vắng mặt. Hamzaoui phủ nhận việc tham gia vào vụ sát hại nhà leo núi. Ông ta nói với tòa án rằng việc buộc tội ông ta chỉ để “làm hài lòng người Pháp”.

Tuy vậy, một số người bạn của nhà leo núi Gourdel, những người đã trải qua thời gian bị giam cầm, xác định Hamzaoui là một trong những kẻ bắt cóc họ.

Phien quan o Algeria anh 1

Khu vực nơi nhà leo núi người Pháp bị khủng bố bắt cóc ở Algeria. Ảnh: Getty.

Gourdel là một vận động viên leo núi giàu kinh nghiệm. Ông đến du lịch và leo núi ở Algeria trong một kỳ nghỉ thì bị bắt cóc tháng 9/2014.

Những kẻ bắt cóc đăng video chặt đầu ông lên mạng xã hội, sau khi Pháp từ chối yêu cầu ngừng các cuộc không kích chống lại các tay súng của IS ở Iraq và Syria.

Tổng thống Pháp khi đó François Hollande đã lên án vụ giết người là hành động “tàn nhẫn và hèn nhát”. Mãi đến tháng 1/2015, thi thể của ông mới được tìm thấy, sau khi Algeria huy động hàng nghìn binh sĩ vào cuộc tìm kiếm và truy lùng thủ phạm.

Đầu tháng 2, Françoise Grandclaude, vợ của ông Gourdel hoan nghênh thông tin rằng phiên tòa xét xử thủ phạm cuối cùng đã diễn ra. Bà nói rằng điều đó có thể đem lại hy vọng cho gia đình và những người thân yêu của nạn nhân bị ảnh hưởng bởi khủng bố.

Iraq treo cổ 5 phần tử khủng bố

Việc Iraq hành hình 5 phần tử khủng bố vào ngày 9/2 diễn ra trong bối cảnh phiến quân tự xưng Nhà nước Hồi giáo IS đang tăng cường các vụ tấn công bạo lực kể từ đầu năm nay.

Phiến quân IS và al-Qaeda chuẩn bị 'tấn công rầm rộ'

Liên Hợp Quốc cảnh báo các tổ chức khủng bố như IS và al-Qaeda đang lên kế hoạch tấn công quy mô lớn, khi những biện pháp phong tỏa phòng dịch Covid-19 có dấu hiệu được nới lỏng.

Trung Hiếu

Bạn có thể quan tâm