Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Alberta cầu cứu quân đội Canada

Tỉnh Alberta (Canada) đã yêu cầu hỗ trợ quân sự từ chính phủ liên bang khi phải đối mặt với các vụ cháy rừng "chưa từng có".

Cháy rừng gần Evansburg, Alberta. Ảnh: Alberta Wildfire/Twitter.

Hôm 8/5, Thủ hiến Alberta Danielle Smith cho biết bà đã nói chuyện với Thủ tướng Canada Justin Trudeau và yêu cầu chính phủ liên bang giúp đỡ thêm, bao gồm hỗ trợ quân sự, BBC đưa tin.

"Thủ tướng Trudeau xác nhận quân đội sẽ được cử đến để hỗ trợ nếu cần thiết", bà Smith nói tại cuộc họp báo.

Bà cho biết thêm đây là "thời gian thử thách" đối với tỉnh Alberta. Các nhân viên cứu hỏa đang chiến đấu với ngọn lửa trong khi người dân và bệnh nhân bệnh viện được sơ tán khỏi các khu vực bị ảnh hưởng.

“Hàng chục nghìn người đã bị buộc phải rời bỏ nhà cửa và công việc của họ, bỏ lại mọi thứ họ sở hữu, tự hỏi liệu họ có mất tất cả những gì họ từng dày công tạo dựng hay không”, bà nói.

Bà Smith cho biết tỉnh Alberta sẽ trả khoản hỗ trợ tài chính khẩn cấp trị giá 934 USD cho bất cứ người trưởng thành nào buộc phải sơ tán trong hơn 7 ngày.

Tính đến chiều 8/5, 94 vụ cháy rừng bùng cháy khắp Alberta, trong đó 27 đám cháy được coi là ngoài tầm kiểm soát. Hơn 29.000 người đã được yêu cầu sơ tán khỏi nhà.

Tỉnh Alberta đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp vào cuối tuần do cháy rừng.

Lính cứu hỏa từ các nơi khác, bao gồm Quebec và Ontario, đã bay đến Alberta để giúp dập tắt đám cháy.

Các đám cháy đang lan rộng khắp phía tây và phía bắc của tỉnh này.

Những khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất bao gồm Thung lũng Drayton - cách thủ phủ Edmonton của tỉnh khoảng 140 km về phía Tây, cùng Hồ Fox - cách thành phố khoảng 550 km về phía Bắc, nơi có 20 ngôi nhà và một đồn cảnh sát bị lửa thiêu rụi.

Dù vậy, một số cư dân ở Alberta đã được phép trở về nhà vào hôm 8/5 khi lệnh sơ tán được dỡ bỏ ở một số khu vực.

Thảm họa khiến hơn 24.000 người Canada phải sơ tán Chính quyền tỉnh bang Alberta, Canada ngày 6/5 đã ban bố tình trạng khẩn cấp khi nơi này ghi nhận hơn 100 vụ cháy rừng, thiêu rụi 120.000 ha và khiến hơn 24.000 người sơ tán.

Những cuốn sách hay về biến đổi khí hậu

“Những kiến thức cơ bản về biến đổi khí hậu”, “Băng - Những câu chuyện ly kỳ từ một thế giới đang dần biến mất”, “Thảm họa khí hậu - Chúng ta đã có gì và làm gì để ứng phó?”,... nằm trong số những cuốn sách giúp độc giả có cái nhìn trực diện và bao quát hơn khi nói đến vấn đề môi trường và biến đổi khí hậu.

Độc giả có thể xem thêm tại đây.

13.000 người Canada phải sơ tán

Các quan chức tại Canada đã yêu cầu hơn 13.000 người dân sơ tán khỏi tỉnh Alberta, nơi đang bị ảnh hưởng bởi hàng chục vụ cháy rừng, Reuters đưa tin.

Tảng băng trôi gây chú ý ngoài khơi Canada

Nhiếp ảnh gia Ken Pretty từ thị trấn Dildo của Canada chụp được hình ảnh một tảng băng trôi có hình thù đáng chú ý với chiều cao khoảng 10 m ngoài khơi Newfoundland.

Minh An

Bạn có thể quan tâm