Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Al Qaeda sẵn sàng lập liên minh ma quỷ với IS

Thủ lĩnh của mạng lưới khủng bố quốc tế Al Qaeda tuyên bố chúng sẵn sàng hợp tác với tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) để chống phương Tây.

Trùm khủng bố Ayaman Al-Zawahiri của Al Qaeda. Ảnh: CNN
Trùm khủng bố Ayaman Al-Zawahiri của Al Qaeda. Ảnh: CNN

Ayman al-Zawahiri, thủ lĩnh tối cao của mạng lưới khủng bố quốc tế Al Qaeda, chưa bao giờ công nhận IS. Nhưng trong một đoạn âm thanh trên mạng Internet hôm 9/9, hắn tuyên bố Al Qaeda có thể hợp tác với IS để chống phương Tây, người Hồi giáo dòng Shiite và người thế tục.

"Bất chấp sai lầm lớn của IS, nếu tôi ở Iraq hay Syria, tôi sẽ hợp tác với họ để tiêu diệt những kẻ xâm lược và thế tục cũng như những phần tử Hồi giáo Shiite mặc dù tôi không công nhận tính hợp pháp của IS. Tôi sẵn sàng hợp tác với IS để thực hiện mục tiêu lớn lao hơn", Reuters dẫn lời Zawahiri trong đoạn băng.

Kết quả phân tích cho thấy Zawahiri ghi âm giọng nói từ ít nhất 8 tháng trước, song các chuyên gia không thể xác định chính xác ngày cụ thể.

Sự bành trướng của IS là nguyên nhân khiến Al Qaeda coi chúng là một đối thủ trong cuộc cạnh tranh danh hiệu "Tổ chức Thánh chiến hàng đầu thế giới". Một số nhóm có mối liên hệ với Al Qaeda đã tình nguyện chịu sự chỉ đạo của IS.

Mục tiêu chính của IS là chiếm đất. Hơn 30 lực lượng phiến quân ở Trung Đông, châu Á và châu Phi đã thề trung thành với IS - bao gồm tổ chức Boko Haram ở Nigeria.

IS treo ngược và thiêu sống 'gián điệp'

Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) vừa tung ảnh hành quyết phạm nhân bằng cách xích tay chân, treo ngược họ để tù nhân chứng kiến ngọn lửa bao trùm.

Nguyễn Sương

Bạn có thể quan tâm