Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ajinomoto thúc đẩy nông nghiệp bền vững

Với mong muốn hỗ trợ bà con nông dân tăng năng suất và tạo nguồn thu ổn định từ cây khoai mì, Ajinomoto Việt Nam đã khởi động dự án “Khoai mì bền vững” từ tháng 4/2023.

Dự án “Khoai mì bền vững” do Ajinomoto triển khai cung cấp giống khoai mì mới HN1 kháng bệnh khảm lá và hướng dẫn kỹ thuật cạnh tác tiên tiến cho nông dân.

Nông dân gặp khó vì giống khoai mì kém chất lượng, năng suất thấp

Khoai mì là một trong những giống cây trồng chủ lực, giá trị kinh tế cao nên được trồng rộng rãi trên toàn quốc, đặc biệt tại các tỉnh vùng Đông Nam Bộ như Tây Ninh, Bình Phước và Đồng Nai.

Tuy nhiên, nông dân trồng khoai mì theo phương pháp canh tác truyền thống thường xuyên gặp nhiều khó khăn như giống kém chất lượng, sử dụng phân bón hóa học, sâu bệnh hại dẫn đến năng suất thấp, hàm lượng tinh bột thấp. Đặc biệt, ảnh hưởng của bệnh khảm lá luôn là nỗi ám ảnh của người nông dân trông khoai mì bởi bệnh này khiến năng suất khoai mì giảm sâu, từ 40-50%, gây thiệt hại lớn cho người nông dân.

Ajinomoto anh 1

Nông dân thu hoạch khoai mì tại tỉnh Bình Phước.

Ông Nguyễn Hoàng Sơn - một nông dân gắn bó lâu năm với cây khoai mì tại Bình Phước, chia sẻ: "Gia đình tôi trồng khoai mì theo phương pháp truyền thống thường xuyên gặp tình trạng năng suất thấp do giống kém chất lượng và sâu bệnh hại, đặc biệt là bệnh khảm lá. Điều này ảnh hưởng nghiêm trọng đến thu nhập của chúng tôi".

Tăng năng suất, bảo vệ môi trường với dự án “Khoai mì bền vững”

Với mong muốn hỗ trợ người nông dân trồng khoai mì cải thiện năng suất và thu nhập, đồng thời giúp đảm bảo nguồn nguyên liệu cho sản xuất, từ tháng 4/2023, Ajinomoto Việt Nam đã hợp tác với các trung tâm nghiên cứu nông nghiệp và các nhà khoa học để triển khai dự án “Khoai mì bền vững”. Dự án được triển khai trên diện tích 78,6 ha khoai mì thuộc 18 hộ nông dân tại các tỉnh Đồng Nai, Bình Phước, Tây Ninh và Bà Rịa - Vũng Tàu.

Ajinomoto anh 2

Nhân viên phòng Phát triển Nông nghiệp, Ajinomoto Việt Nam kiểm tra cây khoai mì HN1 thuộc dự án tại Tây Ninh.

Ajinomoto Việt Nam đã phối hợp với Trung tâm Nghiên cứu Thực nghiệm Nông nghiệp Hưng Lộc cung cấp giống mới HN1 có năng suất cao và kháng bệnh khảm lá, đồng thời hợp tác với các chuyên gia nông nghiệp để nghiên cứu và phát triển các phương pháp trồng trọt hiệu quả, phù hợp với giống mới HN1.

Một yếu tố then chốt giúp tăng năng suất khoai mì là áp dụng các kỹ thuật canh tác tiên tiến. Do vậy, cán bộ dự án cũng hướng dẫn người nông dân kỹ thuật làm đất, gieo trồng, bón phân và quản lý sâu bệnh một cách khoa học, trong đó sử dụng phân bón sinh học AMI-AMIα được phát triển và sản xuất bởi Ajinomoto Việt Nam để cây khoai mì phát triển tốt hơn và giảm thiểu chi phí sản xuất.

Ajinomoto anh 3

So sánh củ khoai mì từ giống mới HN1 (bên trái) và giống cũ (bên phải) cho thấy khoai mì thuộc dự án có kích thước lớn hơn nhiều lần.

Sau 12 tháng triển khai, năng suất khoai mì đã tăng gần gấp đôi từ 21 tấn lên 40 tấn/ha, hàm lượng tinh bột cũng cao hơn, giúp nông dân tăng thu nhập và ổn định cuộc sống. Bên cạnh đó Ajinomoto Việt Nam cũng phát triển ứng dụng "Khoai Mì - Aji" trên điện thoại thông minh, giúp nông dân phát hiện sâu bệnh nhanh chóng và theo dõi quá trình canh tác dễ dàng hơn. Công ty còn đảm bảo đầu ra cho sản phẩm khoai mì, giúp nông dân yên tâm sản xuất.

Ajinomoto anh 4

Ứng dụng "Khoai Mì - Aji" giúp nông dân phát hiện sâu bệnh nhanh chóng.

Ông Nguyễn Hoàng Sơn phấn khởi chia sẻ: "Từ khi tham gia dự án, năng suất khoai mì tăng gần gấp đôi, thu nhập gia đình cải thiện đáng kể, giúp tôi yên tâm sản xuất. Đặc biệt, chúng tôi được đảm bảo đầu ra cho sản phẩm, bà con rất vui mừng và hy vọng dự án sẽ được triển khai rộng rãi hơn."

Ajinomoto anh 5

Ông Nguyễn Hoàng Sơn, nông dân trồng khoai mì tại Bình Phước thu hoạch giống khoai được canh tác theo phương pháp mới của dự án.

Dự án không chỉ cải thiện đời sống của nông dân mà còn góp phần giảm tác động đến môi trường. Quá trình canh tác khoai mì sử dụng phân bón sinh học AMI-AMIα thay thế phân bón hóa học giúp giảm phát thải CO2 ra môi trường tự nhiên. Mục tiêu của Ajinomoto Việt Nam là đến năm 2030 sẽ triển khai dự án trên 20.000 ha khoai mì, giúp giảm lượng phát thải CO2 đến hơn 11.000 tấn.

Ông Lê Huy Ánh - Phòng Phát triển Nông nghiệp, Công ty Ajinomoto Việt Nam chia sẻ: "Ajinomoto Việt Nam sẽ tiếp tục kết hợp với các cơ quan nông nghiệp và các nhà khoa học để nhân rộng mô hình Dự án này, hỗ trợ nhiều nông dân hơn trên khắp cả nước".

Ngoài dự án Khoai Mì Bền Vững, Ajinomoto Việt Nam còn triển khai nhiều sáng kiến giá trị khác như dự án Bữa ăn Học đường, chương trình Dinh dưỡng Bà mẹ và Trẻ em, và dự án Phát triển Hệ thống Dinh dưỡng Việt Nam (VINEP), nhằm đóng góp cho cuộc sống khỏe mạnh và hạnh phúc của người dân Việt Nam.

Phượng An

Bạn có thể quan tâm