Trong buổi tham quan của các cơ quan thông tấn báo chí ở hai nhà máy của Công ty Ajinomoto Việt Nam tại Biên Hòa và Long Thành, ông Tsutomu Nara - Tổng giám đốc Công ty Ajinomoto Việt Nam - khẳng định công ty luôn theo đuổi mục tiêu phát triển bền vững. Thông qua các hoạt động kinh doanh, công ty sẽ triển khai các sáng kiến tạo lập giá trị chung của Tập đoàn Ajinomoto (gọi tắt là ASV), góp phần cải thiện dinh dưỡng và sức khỏe, cũng như bảo tồn, phát triển nguồn thực phẩm, song song với bảo vệ và giữ gìn môi trường.
Ông Tsutomu Nara - Tổng giám đốc Công ty Ajinomoto Việt Nam - chia sẻ về mục tiêu phát triển bền vững của công ty. |
“Trong lộ trình phát triển bền vững đến năm 2030, Tập đoàn Ajinomoto xác định hai hạng mục ưu tiên là: Giảm tác động môi trường và tái tạo môi trường; thúc đẩy sức khỏe và cuộc sống tốt hơn. Mục tiêu đến năm 2030 của tập đoàn là giảm 50% tác động môi trường và giúp kéo dài tuổi thọ khỏe mạnh của 1 tỷ người”, ông Tsutomu Nara nói thêm.
Một trong những sáng kiến thuộc chuỗi ASV mà Ajinomoto Việt Nam đang thực hiện nhằm triển khai chiến lược là các dự án góp phần cải thiện dinh dưỡng và sức khoẻ cho người dân tại Việt Nam. Trong đó có thể kể đến dự án “Bữa ăn học đường” hay “Chương trình dinh dưỡng bà mẹ và trẻ em”.
Phần mềm thực đơn của dự án “Bữa ăn học đường” được cung cấp miễn phí tại buaanhocduong.com.vn. Ảnh chụp từ website. |
Dự án “Bữa ăn học đường” được triển khai trên toàn quốc từ năm 2017 với sự hợp tác của Bộ Giáo dục & Đào tạo, Viện Dinh dưỡng Quốc gia - Bộ Y tế. Đến nay, hàng nghìn trường tiểu học bán trú tại 62 tỉnh thành trên toàn quốc áp dụng các nội dung của dự án nhằm mang đến những bữa ăn cân bằng dinh dưỡng, cũng như các hoạt động giáo dục kiến thức dinh dưỡng, thực phẩm cho học sinh.
Dự án đang mang đến bữa trưa cân bằng dinh dưỡng cho học sinh tiểu học bán trú tại 62 tỉnh thành. |
Dành cho đối tượng bà mẹ và trẻ em dưới 5 tuổi, chương trình “Dinh dưỡng bà mẹ và trẻ em” đã được triển khai từ năm 2020 với sự hợp tác của Vụ Sức khỏe Bà mẹ & Trẻ em, Viện Dinh dưỡng Quốc gia - Bộ Y tế. Hiện tại, chương trình từng bước triển khai đến các cán bộ y tế cùng các bà mẹ và người chăm sóc trẻ dưới 5 tuổi trên toàn quốc, góp phần cải thiện dinh dưỡng và sức khỏe cho mẹ và bé.
Dự án mang đến ngân hàng 1.300 món ăn cân bằng dinh dưỡng cho bà mẹ mang thai, cho con bú. |
Theo ông Nguyễn Văn Trung - Giám đốc Khối Hoạch định của Công ty Ajinomoto Việt Nam, có 3 cơ sở để Ajinomoto thực hiện tốt các sáng kiến dinh dưỡng của mình. Với hơn 30 năm hoạt động tại thị trường Việt Nam, thông qua quá trình nghiên cứu kỹ lưỡng thói quen ăn uống, khẩu vị và đặc sản ẩm thực của từng địa phương, Ajinomoto Việt Nam đã đưa ra thị trường những sản phẩm thực phẩm và gia vị thơm ngon, phù hợp đặc điểm của thị trường.
Không những thế, Ajinomoto Việt Nam thừa hưởng công nghệ axit amin tiên tiến từ Tập đoàn Ajinomoto Nhật Bản, giúp cho ra đời các thực đơn dinh dưỡng và đảm bảo ngon miệng. Bên cạnh đó, với kinh nghiệm làm việc cùng các tổ chức y tế hàng đầu, công ty hiểu rõ các vấn đề xã hội ở Việt Nam liên quan đến dinh dưỡng và sức khỏe thông qua thói quen ăn uống của người dân.
Một góc hệ thống xử lý nước thải được đầu tư hơn 100 tỷ đồng tại nhà máy Ajinomoto Biên Hòa. |
Trên khía cạnh môi trường, Tập đoàn Ajinomoto cũng có những chính sách được áp dụng cho tất cả công ty thành viên trên toàn cầu. Công ty Ajinomoto Việt Nam không chỉ tuân theo chính sách của tập đoàn mà còn chấp hành nghiêm ngặt các quy định về môi trường tại Việt Nam.
Với mục tiêu sản xuất và kinh doanh bền vững, Ajinomoto Việt Nam đã thực hiện nhiều hoạt động giảm thiểu tác động đến môi trường trong nhiều năm qua, trong đó phải kể đến việc đưa vào vận hành hệ thống lò hơi sinh học, giúp giảm 50% lượng khí thải ra môi trường; hay hệ thống xử lý nước thải hơn 100 tỷ đồng. Bên cạnh đó, Ajinomoto Việt Nam đang áp dụng chủ trương tiết kiệm năng lượng, tìm kiếm nguồn năng lượng xanh thay thế như năng lượng mặt trời, năng lượng gió.
Thông qua chuỗi sáng kiến trong khuôn khổ ASV, công ty đã thúc đẩy và đóng góp không nhỏ vào việc nâng cao sức khoẻ cộng đồng, góp phần giải quyết các vấn đề xã hội thông qua hoạt động kinh doanh.