WTO cũng nói thêm rằng chính quyền liên bang của Mỹ nên có hành động để chấm dứt các khoản ưu đãi này trong vài tháng tới. Tuy nhiên, tổ chức này không cho biết cụ thể giá trị các khoản ưu đãi bất hợp pháp.
Theo phán quyết ngày 28/11 của tổ chức này, khoản ưu đãi thuế mà bang Washington hứa dành cho Boeing từ năm 2024 đến 2040 là một loại trợ cấp "bị cấm". Ưu đãi này đến cùng điều kiện là Boeing đặt nơi sản xuất cánh dòng máy bay 777X tại bang Washington, loại bỏ hoàn toàn các đối thủ nước ngoài.
Boeing hiện đặt nhà máy ở nhiều nơi tại thành phố Seattle, bang Washington của Mỹ.
Boeing đang gặp phải cuộc chiến pháp lý từ EU và Airbus liên quan đến dòng máy bay 777X của hãng này. Ảnh: Reuters. |
Theo EU, khoản ưu đãi thuế của bang Washington dành cho Boeing lên đến 8,7 tỷ USD, và 5,7 tỷ USD trong số này bị WTO tuyên bất hợp pháp. Trong khi đó, Boeing cho rằng con số này là phóng đại, ưu đãi công ty này nhận được chỉ có 50 triệu USD/năm và chỉ một phần nhỏ trong đó bị tuyên là sai luật.
"Chúng tôi là bên duy nhất có đủ thẩm quyền để đưa ra con số đúng", người phát ngôn Boeing, ông Tim Neale, tuyên bố và một mực khẳng định ưu đãi họ nhận được chỉ trị giá hơn 1 tỷ USD, trải đều trong khoảng 20 năm.
Trước đó, ông Fabrice Bregier, Chủ tịch Airbus - hãng máy bay đối thủ của Boeing, cáo buộc chính phủ Mỹ đang hỗ trợ Boeing phát triển máy bay 777X "miễn phí", không phải trả đồng thuế nào.
Vụ rắc rối khoản ưu đãi thuế của bang Washington chỉ là một phần nhỏ trong cuộc chiến giữa hai "ông lớn" ngành hàng không là Boeing và Airbus, sâu xa hơn là cuộc chiến giữa Mỹ và Liên minh châu Âu đứng sau các hãng này.
Ủy viên Ủy ban Thương mại châu Âu Cecilia Malmstrom gọi phán quyết của WTO là "chiến thắng quan trọng cho EU và cả ngành công nghiệp máy bay".
"Chúng tôi chờ đợi Mỹ tôn trọng các nguyên tắc, đề cao cạnh tranh công bằng, và không trì hoãn việc rút đi các uư đãi này", AP dẫn lời bà Malmstrom.
Về phần mình, Boeing cũng cho rằng phán quyết này là một "chiến thắng hoàn toàn dành cho Boeing, bang Washington và nước Mỹ", khi WTO.
"Bạn có thể loại bỏ các khoản ưu đãi bằng rất nhiều cách mà không làm ảnh hưởng đến lợi nhuận", Seatles Times dẫn lời Bob Novick, một cựu cố vấn thương mại cho chính phủ Mỹ.
Một luật sự giấu tên bên phía EU đồng ý rằng phán quyết này khó làm Boeing giảm lợi nhuận.