Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trí tuệ nhân tạo viết sai kiến thức và đạo văn

Các bài viết của công ty truyền thông Cnet được tạo ra bởi AI đã phải nhận rất nhiều chỉ trích từ độc giả về sai sót kiến thức và thậm chí là đạo văn.

chatgpt viet anh 1

Ảnh minh họa. Nguồn: UX.

Một trang web truyền thông quốc tế có tên Cnet thuộc tập đoàn Red Ventures đã đăng tải thông tin tạm dừng sử dụng các bài viết được tạo ra bởi trí tuệ nhân tạo. Trước đó, các bài viết này đã phải nhận rất nhiều chỉ trích từ độc giả về sai sót kiến thức và thậm chí là đạo văn. Độc giả cũng chỉ ra những nguồn báo mà trí tuệ nhân tạo đã sao chép lại thành bài viết trên Cnet.

Giám đốc Cnet, Connie Guglielmo cho biết đơn vị đã kiểm tra các bài viết của AI do nhóm "Money" quản lý từ tháng 11/2022 đến tháng 1/2023. Họ đã phát hiện ra 41/77 bài viết có lỗi sai về kiến thức thực tế và đạo văn. “Chúng tôi đã xác định thêm các tin bài cần chỉnh sửa, bên cạnh các lỗi trên, AI còn mắc phải những lỗi như là tên công ty không đầy đủ, con số dữ liệu bị thay đổi không chính xác và một số diễn đạt mơ hồ, khó hiểu", bà Connie Guglielmo chia sẻ.

Lý giải về sự việc trên, bà Guglielmo chỉ ra rằng các công cụ kiểm tra đạo văn trong nội bộ của công ty đã không được biên tập viên sử dụng đúng cách hoặc không thể bắt được các câu hoặc một phần câu gần giống với văn bản gốc. Giờ đây, Cnet sẽ buộc phải phát triển và bổ sung để tìm ra các lỗi do AI gây ra. Đặc biệt, đội ngũ biên tập viên sẽ chú trọng vào việc quản lý sử dụng thông tin của AI với các trích dẫn trực tiếp từ thông tin độc quyền.

Với các bài viết đã đăng tải do trí tuệ nhân tạo hỗ trợ viết, ban biên tập Cnet sẽ gắn lên đó dòng trạng thái: "Bài viết này được hỗ trợ bởi một công cụ AI và ban biên tập của chúng tôi đã xem xét, kiểm tra thực tế và chỉnh sửa".

Cnet không phải là ấn phẩm điện tử đầu tiên sử dụng một số hình thức tự động hóa tiên tiến trong việc xuất bản nội dung. Chẳng hạn, các ấn phẩm đã có các công cụ tự động hóa nội bộ dựa trên AI như Heliograf (của The Washington Post), Bertie (của Forbes) và Cyborg (của Bloomberg) trong nhiều năm. Ở Ấn Độ, các công ty quản lý và sản xuất nội dung như Pepper Content cũng có công cụ AI của riêng họ, được gọi là Peppertype.

Các công cụ AI được những công ty trên sử dụng đều dựa trên cùng một nền tảng công nghệ có tên Large Language Model (LLM). Đây là thuật toán cho phép máy tính nhận diện các mối liên hệ trên hàng tỷ điểm dữ liệu để hiểu ngữ cảnh và tính xác thực.

Đáng chú ý, trong chuyến thăm Ấn Độ vào tháng này, Satya Nadella, chủ tịch kiêm giám đốc điều hành của Microsoft, đã giới thiệu trong bài phát biểu quan trọng của mình một bản demo của Chat GPT được sử dụng để viết một vở kịch có các nhân vật là món ăn đường phố của Mumbai được nhân cách hóa. Qua đó, có thể thấy AI đang tham gia sáng tạo một tác phẩm. Sự cố của Cnet là một bài học để AI trở thành công cụ hữu ích hơn.

Trí tuệ nhân tạo và ngoại giao số - Thách thức và cơ hội

Kể từ đầu thế kỷ XXI, ngoại giao kỹ thuật số (gọi tắt là ngoại giao số), đã dần trở thành một phần không thể thiếu trong tổng thể chính sách đối ngoại của nhiều quốc gia.

Mua sách trên Amazon, bị giao sai kèm lời nhắn không đánh giá tiêu cực

Tờ Indiana Express đã chia sẻ câu chuyện dở khóc dở cười của một nam khách hàng đặt mua sách trên Amazon.

Đức Huy

Bạn có thể quan tâm