Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Ai đó cố tình ngắt hệ thống liên lạc trên chuyến bay MH370'

Hai quan chức Mỹ nhận định hai hệ thống liên lạc trên máy bay Malaysia mất tích lần lượt ngừng hoạt động bởi sự can thiệp của con người.

ABC dẫn lời hai quan chức Mỹ cho hay, hệ thống báo cáo dữ liệu ngừng hoạt động lúc 1h07 sáng 8/3. Bộ phát tín hiệu tự động - thiết bị truyền dữ liệu về độ cao và vị trí của phi cơ về trạm kiểm soát không lưu - ngừng hoạt động vào 1h21 cùng ngày. 

"Điều đó cho thấy sự biến mất của máy bay có thể là hậu quả của hành động cố ý", John Nance, chuyên gia tư vấn hàng không của ABC, bình luận.

Một máy bay của hãng hàng không Malaysia Airlines. Ảnh: planespotters.net

Các nhà điều tra Mỹ cũng xác nhận rằng ai đó đã tắt hai hệ thống liên lạc trên chiếc Boeing 777-200 "một cách có hệ thống".

"Nhóm điều tra Mỹ tin sự can thiệp của con người khiến hai hệ thống liên lạc trên chuyến bay MH370 ngừng hoạt động. Như vậy, rất có thể tai nạn hay trục trặc kỹ thuật không phải là nguyên nhân khiến máy bay biến mất khỏi bầu trời", một quan chức nhận định.

Trước đó một số quan chức Mỹ nói các thiết bị của họ phát hiện dấu hiệu cho thấy có thể phi cơ mất tích đã lao xuống Ấn Độ Dương. Theo họ, chuyến bay MH370 vẫn tiếp tục phát tín hiệu tới một vệ tinh nhân tạo sau khi nó biến mất khỏi các màn hình radar. Boeing 777 mang theo hệ thống "Airplane Health Management" để phát tín hiệu tới vệ tinh nhân tạo sau mỗi giờ. Số lần phát tín hiệu sẽ giúp người ta biết thời gian máy bay di chuyển trong không trung.

"Chúng tôi phát hiện dấu hiệu cho thấy chiếc máy bay lao xuống Ấn Độ Dương", một quan chức Lầu Năm Góc tuyên bố.

Mặc dù vậy, Washington vẫn khuyên giới chức Malaysia tiếp tục tìm kiếm ở các vùng biển ở phía tây Malaysia.

"Biển Đông vẫn là trọng tâm trong chiến dịch tìm kiếm máy bay mất tích", Bộ trưởng Quốc phòng kiêm quyền Bộ trưởng Giao thông Malaysia, ông Hishammuddin Hussein khẳng định. 

 

Thái Dương

Bạn có thể quan tâm