Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bí mật quân sự có thể cản trở việc tìm máy bay mất tích

Nỗ lực tìm kiếm phi cơ Malaysia có thể không tiến triển thuận lợi nếu các nước không muốn công bố khả năng của các radar quân sự, một chuyên gia hàng không nhận định.

David Gleave, chuyên gia của Đại học Loughborough tại Anh, nói những radar quân sự trên biển và đất liền của các nước gần vị trí mà chuyến bay MH370 biến mất. Nhưng việc công bố khả năng và phạm vi theo dõi là một vấn đề nhạy cảm. Vì thế một số chính phủ sẽ không muốn công bố những thông tin mà họ biết.

Hai nhân viên cứu hộ Indonesia xem xét bản đồ trong quá trình tìm kiếm máy bay Boeing 777-200 mất tích tại eo biển Malacca hôm 12/3. Ảnh: Reuters

"Dư luận còn chưa biết: Các radar quân sự trên mặt đất đã thấy những gì? Có lẽ máy bay đã xuất hiện trên radar trong một khoảng thời gian tương đối dài", Gleave nói với Telegraph.

Theo Gleave, người từng làm công việc điều tra các vụ máy bay mất tích, radar trên các tàu hải quân trên biển cũng có khả năng phát hiện phi cơ trong khu vực gần chúng.

Máy bay Boeing 777-200 của hãng Malaysia Airlines xuất hiện trên màn hình radar lần cuối trước 1h30 sáng ngày 8/3. Trước đó nó cất cánh từ sân bay Kuala Lumpur và bay theo hướng đông bắc, dọc theo Vịnh Thái Lan để tới Bắc Kinh. Dựa vào dữ liệu tự động và dữ liệu mà máy bay gửi về mặt đất, các nhà điều tra hàng không và quan chức an ninh Mỹ tin rằng phi cơ vẫn bay khoảng 4 giờ từ khi nó xuất hiện lần cuối trên radar. Điều đó có nghĩa là phi cơ đã bay tổng cộng trong 5 giờ.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Quốc phòng kiêm quyền Bộ trưởng Giao thông Malaysia Hishammuddin Hussein bác bỏ giả thuyết của các quan chức an ninh Mỹ.

Phát biểu trong cuộc họp báo hôm 12/3, tướng Rodzali Daud, Tư lệnh Không quân Malaysia, nói rằng radar quân sự sơ cấp phát hiện máy bay di chuyển về phía eo biển Malacca vào lúc 2h15 sáng 8/3, ở vị trí cách đảo Penang khoảng 320 km về phía tây bắc.

"Chúng tôi chưa thể kết luận phi cơ đó là chiếc Boeing 777-200 mất tích hay không, nhưng Malaysia đang chia sẻ thông tin với các cơ quan dân sự và quân sự quốc tế", tướng Daud nói.

http://www.telegraph.co.uk/news/worldnews/asia/malaysia/10692512/Malaysia-Airlines-MH370-is-military-secrecy-hampering-the-search.html

Thái Dương

Bạn có thể quan tâm