Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phát hiện dấu hiệu máy bay Malaysia quay lại

Không quân Malaysia thông báo họ phát hiện những dấu hiệu trên radar quân sự về việc phi cơ mất tích hôm 8/3 quay về nơi xuất phát.

Phát biểu trong một cuộc họp báo hôm 9/3, tướng Tan Sri Datuk Sri Rodzali Daud - Tư lệnh Không quân Hoàng gia Malaysia (RMAF) - xác nhận rằng dữ liệu trên các radar quân sự cho thấy rất có thể máy bay Boeing 777-200 của hãng Malaysia Airlines (MAS) đã quay lại, Malay Mail đưa tin.

Tướng Tan Sri Datuk Sri Rodzali Daud phát biểu trong cuộc họp báo hôm 9/3. Ảnh: Malay Mail

"Phi cơ quay trở lại là một khả năng. Chúng tôi sẽ phối hợp với những cơ quan khác để làm sáng tỏ những diễn biến đã xảy ra với máy bay mất tích", ông nói.

Daud nói thêm rằng các quan chức không quân vẫn chưa tìm ra nguyên nhân khiến phi công của chuyến bay MH370 không phát tín hiệu cấp cứu hay yêu cầu giúp đỡ.

Ahmad Jauhari Yahya, giám đốc điều hành của MAS, nói rằng các phi cơ thường quay lại khi phi công không thể tiến hành chuyến bay theo kế hoạch. Tuy nhiên, nếu phi công quyết định quay lại, họ phải thông báo cho hãng và sân bay.

"Dữ liệu của bộ phận kiểm soát không lưu và MAS cho thấy phi công không hề phát tín hiệu hay thông điệp cấp cứu", Yahya nói.

Hệ thống theo dõi các chuyến bay của Thụy Sĩ, FlightRadar24, vừa công bố máy bay Malaysia mất liên lạc khoảng 50 phút sau khi cất cánh. Trong khi các thông tin ban đầu đều nói phi cơ mất tích sau khi cất cánh khoảng hai tiếng.

"Chuyến bay MH370 cất cánh từ sân bay Kuala Lumpur lúc 0h 41 phút và biến mất khỏi màn hình của Flightradar24 lúc 1h 21 phút (giờ địa phương) ở khoảng giữa Malaysia và Việt Nam”, tổng giám đốc Fredrik Lindahl của hệ thống FlightRadar24 nói.

Thân nhân hành khách lo lắng chờ tin người thân tại Bắc Kinh hôm 8/3. Ảnh: AP.

Ông Fredrik cho biết thêm: “Dựa vào các số liệu của chúng tôi, vị trí cuối cùng mà radar còn phát hiện chiếc Boeing 777-200 cách thành phố Kuala Terengganu khoảng 150 km về phía đông bắc. Radar của chúng tôi hoạt động rất tốt trong khu vực máy bay mất tích. Tín hiệu cuối cùng mà chúng tôi nhận được là ở độ cao khoảng 10,6 km”.

Chuyến bay mang số hiệu MH370 của hãng hàng không Malaysia Airlines xuất phát từ Kuala Lumper vào 0h 41 phút ngày 8/3 và dự kiến sẽ đáp tại sân bay Bắc Kinh, Trung Quốc vào 6h30 phút cùng ngày. 

Trước đó, tổng giám đốc điều hành của hãng hàng không Malaysia Airlines Ahmad Jauhari Yahya thông báo trong một cuộc họp báo vào lúc 11h ngày 8/3 rằng máy bay Boeing 777-200 mất liên lạc vào lúc 2h40 sáng 8/3.

Sau đó, Vụ trưởng Vụ hàng không dân dụng Malaysia Azharuddin Abdul Rahman đính chính lại trong buổi chiều cùng ngày rằng phi cơ mất liên lạc lúc 1h30.

Một tàu của Malaysia tìm kiếm máy bay mất tích của hãng Malaysia Airlines hôm 9/3. Ảnh: AP

Tướng Tan Sri Zulkifeli Mohd Zin, Tư lệnh Lục quân Malaysia, cho hay 20 phi cơ và 40 tàu của lục quân đang tìm kiếm máy bay mất tích.

"Từ tối qua chúng tôi mở rộng phạm vi tìm kiếm tới eo biển Malacca ở phía tây, đồng thời vẫn duy trì lực lượng ở vùng biển phía đông", ông Zin nói.

Ông Zin nói thêm không quân Malaysia huy động 11 máy bay, Cơ quan Hàng hải Malaysia điều động 8 phi cơ, còn Hải quân cử một trực thăng tham gia hoạt động tìm kiếm.

 

http://www.themalaymailonline.com/malaysia/article/missing-jets-possible-turnaround-spotted-on-military-radar-rmaf-chief-says

Thái Dương - Đỗ Quyên

Bạn có thể quan tâm