Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ai Cập phát hiện xác ướp hơn 3.000 năm tuổi

Các nhà khảo cổ Ai Cập đã khai quật được nhiều hầm chôn cất quan tài, xác ướp có từ thời Tân Vương quốc, tức từ năm 1570 đến năm 1069 trước Công nguyên.

Ai Cap khai quat xac uop anh 1

Các nhà khảo cổ học mới tiết lộ công trình khai quật ít nhất 22 hầm mộ, nằm sâu 12 m dưới mặt đất, trong khu nghĩa địa Saqquara ở phía nam thành phố Cairo, Ai Cập. Trong các hầm mộ có 52 quan tài và các xác ướp với niên đại hơn 3.000 năm. Ảnh: AP.

Ai Cap khai quat xac uop anh 2

Theo chuyên gia khảo cổ nổi tiếng Zahi Hawass, họ khai quật được di tích ngôi đền cổ dành cho Nữ hoàng Neit, vợ của Vua Teti, vị vua đầu tiên thuộc vương triều thứ 6 trị vì Ai Cập. Ảnh: AP.

Ai Cap khai quat xac uop anh 3

Tại đây, các nhà khảo cổ đã tìm thấy nhiều giếng chôn cất quan tài và xác ướp có từ thời Tân Vương quốc trị vì Ai Cập, tức khoảng từ năm 1570 đến năm 1069 trước Công nguyên. Ảnh: AP.

Ai Cap khai quat xac uop anh 4

Nhóm khảo cổ còn phát hiện một tấm giấy cói dài 4 m, ghi quy trình hướng dẫn linh hồn người chết đi qua thế giới ngầm trong văn hoá Ai Cập cổ đại. Ảnh: AP.

Ai Cap khai quat xac uop anh 5

Chuyên gia Hawass cho biết họ đã tiến hành khai quật ở gần kim tự tháp Teti suốt hơn một thập kỷ. Ảnh: AP.

Ai Cap khai quat xac uop anh 6

Việc khai quật được di tích khảo cổ mới nhất là nỗ lực chung của Bộ Cổ vật Ai Cập và Trung tâm Zahi Hawass. Ảnh: AP.

Ai Cap khai quat xac uop anh 7

Saqqara là một phần của khu nghĩa địa thuộc cố đô Memphis thời Ai Cập cổ đại. Khu vực này có kim tự tháp Giza nổi tiếng và nhiều kim tự tháp nhỏ hơn như Abu Sir, Dahshur và Abu Ruwaysh. Ảnh: AP.

Ai Cap khai quat xac uop anh 8

Trong những năm gần đây, Ai Cập đẩy mạnh các chiến dịch truyền thông về phát hiện khảo cổ học, nhằm thu hút khách du lịch đến nước này. Ảnh: AP.

Ai Cap khai quat xac uop anh 9

Suốt nhiều năm qua, tình hình bất ổn chính trị và bạo lực đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến ngành du lịch của Ai Cập. Ảnh: AP.

Ai Cap khai quat xac uop anh 10

Một hộp sọ của người cổ đại đang được trưng bày. Ảnh: AP.

Ai Cập phát hiện kho báu mới ở nghĩa trang Saqqara

Ai Cập vừa công bố phát hiện kho báu mới tại nghĩa trang Saqqara ở phía nam Cairo, bao gồm một ngôi đền thờ cổ và hơn 50 quan tài.

Nhiếp ảnh gia bị bắt vì chụp ảnh vũ công ở kim tự tháp Ai Cập

Một nhiếp ảnh gia bị cảnh sát Ai Cập bắt giữ vì chụp ảnh vũ công trong trang phục cổ đại ở gần kim tự tháp Djoser, ngoại ô thủ đô Cairo. Đây được cho là hành vi thiếu tôn trọng.

Ai Cập mở quan tài có xác ướp hơn 2.500 năm tuổi

Ai Cập ngày 14/11 công bố việc phát hiện hơn 100 quan tài nguyên vẹn, có niên đại hơn 2.500 năm trước, và 40 tượng mạ vàng. Đây là kho báu lớn nhất được tìm thấy trong năm nay.

'Got chan Achilles' cua ba Harris hinh anh

'Gót chân Achilles' của bà Harris

0

Kinh nghiệm làm công tố viên của bà Kamala Harris giờ đây lại trở thành "điểm gợn" trong cách tiếp cận báo giới, khiến ứng viên đảng Dân chủ gặp khó trong cuộc tranh cử tổng thống.

Uyên Uyên

Bạn có thể quan tâm