Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ai Cập đồng ý giao 2 đảo ở Biển Đỏ cho Saudi Arabia

Quốc hội Ai Cập bỏ phiếu thông qua hiệp định nhượng lại chủ quyền 2 hòn đảo không người sinh sống ở Biển Đỏ cho Saudi Arabia từng gây nhiều tranh cãi.

Reuters dẫn lời Chủ tịch Hạ viện Ai Cập Ali Abdelaal cho biết quốc hội nước này đã đồng ý giao 2 đảo Tiran và Sanafir cho Saudi Arabia sau cuộc bỏ phiếu hôm 14/6. Thỏa thuận phân chia ranh giới biển giữa hai nước giờ đây sẽ chờ Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah el-Sisi phê chuẩn, một thủ tục mang tính hình thức.

Tháng 4 năm ngoái, chính quyền Tổng thống Sisi tuyên bố sẽ chuyển 2 phần lãnh thổ khô cằn, không người ở là đảo Tiran và Sanafir tại vịnh Aqaba cho Saudi Arabia sau chuyến thăm 5 ngày tới Ai Cập của Quốc vương Salman bin Abdulaziz Al Saud.

Tuyên bố nhấn mạnh đây là hành động chuyển giao hợp pháp vì vốn 2 khu vực này thuộc lãnh thổ của Saudi Arabia. Hai đảo này được giao quyền kiểm soát cho Ai Cập vào năm 1950 trong bối cảnh căng thẳng với Israel leo thang.

Ai Cap giao dao cho Saudi Arabia anh 1
Ai Cập đồng ý chuyển giao 2 đảo Tiran và Sanafir cho Saudi Arabia. Đồ họa: New York Times.

Tuy vậy, quyết định trên vẫn làm dấy lên không ít phản đối từ phía người dân Ai Cập, dẫn đến các cuộc biểu tình. Họ cho rằng Tổng thống Sisi đang nhượng bộ "đầy nhục nhã" trước đồng minh để đổi lại các gói viện trợ kinh tế từ quốc gia giàu có ở Vùng Vịnh.

Thỏa thuận nhượng đảo đã được đưa ra tòa tại Ai Cập, khiến Riyadh nổi giận, gây nên căng thẳng giữa 2 đồng minh Arab truyền thống. Tòa Hành chính tối cao Ai Cập đã bác bỏ thỏa thuận tuy nhiên quốc hội nước này kiên quyết cho rằng vấn đề thuộc thẩm quyền hiến định của họ.

Các quan chức cho biết việc chuyển giao là kết quả của cuộc đàm phán kéo dài 6 năm về biên giới trên biển giữa hai nước. 2 hòn đảo nói trên chủ yếu có giá trị chiến lược chứ không phải kinh tế, vì trên đảo không có dân lưu trú mà chỉ có số ít binh lính (hầu hết là người Mỹ) đóng quân theo thỏa thuận hòa bình giữa Israel và Ai Cập năm 1979.

Tổng thống Ai Cập phân bua chuyện tặng đảo cho Saudi Arabia

Tổng thống Abdel Fattah al-Sisi phải tìm cách khống chế sự kích động của người dân sau quyết định tặng hai hòn đảo tại Biển Đỏ cho Quốc vương Saudi Arabia.

Tòa Ai Cập bác quyết định tặng đảo cho Saudi Arabia

Tòa Hành chính Ai Cập ngày 21/6 hủy bỏ thỏa thuận bàn giao 2 đảo của nước này trên Biển Đỏ cho Saudi Arabia, đồng thời chỉ trích quyết định của Tổng thống Abdel-Fattah el-Sissi.

Đông Phong

Bạn có thể quan tâm