Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Afghanistan tuyên bố thủ lĩnh tối cao của Taliban đã chết

Chính phủ Afghanistan hôm nay thông báo Mullah Mohammad Omar, kẻ điều hành lực lượng Hồi giáo cực đoan Taliban, đã tử vong vì bệnh tật.

Các chiến binh Taliban. Ảnh: AP
Các chiến binh Taliban. Ảnh: AP

Trong vài ngày qua, dư luận Afghanistan bàn tán về tin Omar chết. Trước tình hình đó, chính phủ Afghanistan tổ chức một cuộc họp báo tại thủ đô Kabul hôm 29/7 để làm rõ thông tin. Trong cuộc họp báo họ xác nhận tin đồn về cái chết của Omar là sự thật.

Văn phòng Tổng thống và Văn phòng Thủ tướng Afghanistan đều không công bố thông tin chi tiết về cái chết của thủ lĩnh Taliban.

Trước đó giới chức Pakistan khẳng định thủ lĩnh tối cao của Taliban mất mạng khoảng hai năm trước do viêm phổi.

Lời khẳng định của Pakistan trùng hợp với tuyên bố của một cựu thủ lĩnh Taliban. Ông ta nói với báo Express Tribune: "Mullah Omar chết cách đây hai năm và 4 tháng do viêm phổi. Người ta chôn y ở khu vực biên giới Afghanistan. Con trai của Mullah Omar đã nhận dạng xác cha".

Hãng thông tấn Khaama Press của Afghanistan nói rằng nội các Afghanistan đã thảo luận về cái chết của Mullah Omar sau lời xác nhận từ phía Pakistan.

Lực lượng Taliban không công bố hay xác nhận bất kỳ thông tin nào, song tuyên bố rằng chúng sẽ ra tuyên bố vào thời điểm thích hợp.

Dư luận và giới truyền thông từng đồn đại về việc Mullah Omar lìa đời. Trước đó, Fidai Mahaz - một tổ chức khủng bố tách ra từ Taliban - thông báo hai thủ lĩnh của họ đã giết Omar vào tháng 7/2013. Tuy nhiên, cơ quan tình báo Afghanistan lại nói Omar chết vào tháng 11 năm ngoái.

Những 'bằng chứng' cho thấy Mỹ đã góp phần tạo ra IS

Theo một chuyên gia nghiên cứu về Nhà nước Hồi giáo (IS), một số hoạt động trong chính sách ngoại giao của Mỹ nhiều năm gần đây là chất xúc tác hình thành nên tổ chức cực đoan.

Kim Ngân

Bạn có thể quan tâm