Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

IS 'hất cẳng' Taliban để chiếm nhiều vùng ở Afghanistan

Lực lượng IS lần đầu tiên đạt chiến thắng lớn trong cuộc chiến giành lãnh thổ ở Afghanistan với phiến quân Taliban.

Các tay súng thuộc Nhà nước Hồi giáo. Ảnh: Sputnik
Các tay súng thuộc Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). Ảnh: Sputnik

Trang Sputnik ngày 30/6 đưa tin, phiến quân IS đã đánh bật Taliban và giành quyền kiểm soát nhiều vùng trong tỉnh Nangarhar, đông Afghanistan. IS đã phát động chiến dịch chiếm căn cứ ở Afghanistan từ đầu tháng 6.

"Các xe tải chở những chiến binh IS cùng nhiều súng máy lớn đến đây chiến đấu với Taliban. Những phiến quân của Taliban không thể chống cự nên bỏ trốn", ông Haji Abdul Jan, người đứng đầu một bộ lạc ở quận Achin, nói. Một nhân chứng kể lại, IS còn buộc người dân chứng kiến buổi hành quyết những tù binh vốn là các thủ lĩnh của Taliban.

Hiện tại, IS đã kiểm soát ít nhất 6 quận thuộc tỉnh Nangarhar, đồng thời tham chiến ở các quận Khogyani và Pachir Agam. Tại những vùng mà IS chiếm đóng, các chiến binh treo lá cờ đen biểu tượng của lực lượng này, bắt người dân phải tuân thủ luật Hồi giáo nghiêm ngặt.

Tuy nhiên, IS cũng áp dụng nhiều biện pháp để chiêu dụ người dân chứ không cai trị hà khắc như Taliban. "Họ không buộc dân làng phải xây nhà và cấp lương thực như Taliban. IS có rất nhiều tiền, họ dùng tiền tự mua thực phẩm và lôi kéo thanh niên tham gia đội quân", ông Jan nói.

Afghanistan là một trong những quốc gia nằm trong chiến lược mở rộng lãnh thổ của IS. Sau khi chiếm nhiều địa phương ở Iraq và Syria, lực lượng tự xưng này đang lợi dụng tình hình để xâm lấn Libya nhằm bảo đảm một vị trí chiến lược ở Bắc Phi, chiêu mộ những phần tử trung thành ở Ai Cập, Algeria và Nigeria.

Những vụ khủng bố chấn động thế giới nửa đầu 2015

Những nhóm khủng bố khét tiếng như Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), Boko Haram và al-Qaeda đã gây ra hàng loạt vụ tấn công đẫm máu trong 6 tháng đầu năm 2015.

Thảm kịch tại thị trấn bị IS tái chiếm

Phiến quân Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đánh bom, tàn sát dân thường, hành quyết người Kurd sau khi chiếm lại được thị trấn chiến lược Kobane của Syria.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm