Các hệ thống bán lẻ cho rằng nên có đơn vị đại diện cho các nhà sản xuất sản phẩm OCOP tại các địa phương để làm việc với các doanh nghiệp phân phối lớn. Ảnh: Việt Linh. |
Mới đây, tại TP.HCM, Vụ Thị trường trong nước, Bộ Công Thương đã làm việc với một số hiệp hội ngành hàng, doanh nghiệp khu vực phía Nam để bàn về việc đẩy mạnh thực hiện các chương trình kích cầu tiêu dùng trong nước, đẩy mạnh tiêu dùng nội địa, hỗ trợ tăng trưởng kinh tế.
Tại buổi làm việc, đại diện các hiệp hội ngành hàng, nhà bán lẻ lớn tại khu vực phía Nam cho biết, nhu cầu tiêu dùng trong 6 tháng đầu năm đã tăng nhẹ so với cùng kỳ năm 2023.
Các doanh nghiệp kỳ vọng trong những tháng cuối năm, đặc biệt là dịp Tết Nguyên đán với nhiều chương trình kích cầu tiêu dùng lớn, nhu cầu tiêu dùng trong nước sẽ được cải thiện và tăng trưởng mạnh hơn.
Bà Nguyễn Thị Ngọc Huệ, Giám đốc Đối ngoại Aeon Việt Nam và bà Nguyễn Thị Thu Hiền, Giám đốc Đối ngoại miền Trung, miền Nam của Central Retail Việt Nam đều cho biết thói quen tiêu dùng của người dân đã có sự thay đổi sau dịch.
Hai đơn vị này tổ chức nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn phù hợp với xu thế tiêu dùng mới, đồng thời đẩy mạnh hợp tác với các nhà sản xuất nội địa tạo ra sản phẩm nhãn hàng riêng với giá tốt, chất lượng.
Tuy nhiên, việc kết nối với nhà sản xuất tại các địa phương hiện còn nhiều trở ngại, manh mún, gây khó khăn trong việc thu mua và tiêu thụ sản phẩm.
Cụ thể, do các doanh nghiệp nhỏ nên năng lực sản xuất cũng như đảm bảo chất lượng, mẫu mã sản phẩm theo yêu cầu từ các nhà bán lẻ còn nhiều hạn chế và khó thực hiện. Chưa kể, chi phí vận chuyển hàng hóa còn cao...
Chính vì vậy, các hệ thống bán lẻ kiến nghị bên cạnh việc kết nối, các địa phương cần có thêm hỗ trợ với các sản phẩm OCOP trong khâu vận chuyển; hoặc có đơn vị đại diện cho các doanh nghiệp sản xuất sản phẩm OCOP trong tỉnh kết nối, làm việc với các doanh nghiệp phân phối, bán lẻ lớn.
Cũng tại buổi làm việc, nhiều nhà bán lẻ lớn kiến nghị các chương trình khuyến mãi được tổ chức tại các địa phương cần được rút ngắn, tập trung, tránh dàn trải để mang lại hiệu quả cao trong việc thúc đẩy tiêu dùng trong nước.
Tiếp thu các ý kiến chia sẻ, góp ý, ông Phan Văn Chinh, Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước cho hay Bộ Công Thương sẽ tập trung các giải pháp để phát triển nguồn hàng; thông qua các doanh nghiệp bán buôn, bán lẻ, hiệp hội để định hướng cho sản xuất trong nước.
Trong đó, ông cũng lưu ý khâu phân phối - lưu thông là rất quan trọng để đưa hàng hóa đến tay người tiêu dùng, nếu làm tốt sẽ có thể sản xuất hàng hóa theo quy mô lớn.
Tri Thức - Znews giới thiệu độc giả Tủ sách kiến thức kinh tế với đa dạng cuốn sách, câu chuyện trong lĩnh vực kinh doanh, kinh tế. Là nguồn tư liệu cho những người quan tâm và muốn nâng cao kiến thức trong lĩnh vực kinh tế. Những cuốn sách, câu chuyện trong Tủ sách không chỉ đơn thuần là những tác phẩm của tri thức mà còn chứa đựng bí quyết, kinh nghiệm quý báu từ các tác giả, nhà quản lý có uy tín và kinh nghiệm lâu năm trong ngành.
Đọc sách không chỉ giúp người đọc tiếp cận những kiến thức mới mà còn giúp mở rộng tầm nhìn và phát triển bản thân. Tủ sách kiến thức kinh tế mong muốn lan tỏa tri thức trong lĩnh vực kinh doanh, đồng thời phát triển văn hóa đọc cho người Việt.