Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

INFOCUS

Adriano - tuổi 38 của thiên tài sa ngã

Rất khó để tìm ra đâu là cầu thủ tạo ra nuối tiếc lớn nhất trong lịch sử bóng đá, song thật dễ để nói Adriano là một trong những trường hợp tiêu biểu đó.


Rất khó để tìm ra đâu là cầu thủ tạo ra nuối tiếc lớn nhất trong lịch sử bóng đá, song thật dễ để nói Adriano là một trong những trường hợp tiêu biểu đó.

Chỉ còn 30 giây là trận chung kết Copa America 2004 sẽ kết thúc, Brazil đang bị đại kình địch Argentina 2-1. Hàng loạt cầu thủ vàng xanh tràn sang phần sân đối diện. Diego có bóng và rướn người qua D’Alessandro trước khi treo bổng vào vùng cấm.

Những gì thế giới thấy sau đó là bóng từ chân một cái bóng áo vàng xanh găm thẳng vào lưới với quỹ đạo và vận tốc cao. Ngay cả khi xem qua màn ảnh nhỏ, việc nhận thức được đường bóng cũng đặc biệt khó khăn.

Thủ thành của ĐT Argentina, Robert Abbondanzieri, chỉ đổ người theo quán tính và sau đó đứng dậy ngơ ngác nhìn đồng đội. Người tung ra cú dứt điểm là Adriano.

Adriano anh 1

Ai còn nhớ Adriano? Ảnh: Getty.

"Hoàng đế"

Cú nã pháo của Adriano vào lưới Argentina chỉ 23 giây trước khi trận đấu kết thúc đó đã đưa Selecao trở về từ cõi chết trước khi đánh bại đại kình địch trên chấm luân lưu. Brazil vô địch Copa America 2004 với 7 bàn của Adriano. Tiền đạo khi ấy mới 22 tuổi cũng ẵm luôn danh hiệu “Cầu thủ hay nhất giải”.

“Adriano sẽ làm nên lịch sử bóng đá. Cậu ấy chắc chắn sẽ chơi 3 kỳ World Cup cho Brazil”, HLV Carlos Alberto Parreira quả quyết.

Chức vô địch Copa America 2004 ít nhiều không được sự ghi nhận khi Selecao ngày ấy không có những ngôi sao từng vô địch World Cup 2002 như Ronaldo, Ronaldinho, Roberto Carlos hay Kaka. Song tại Confederations Cup 2005, cả thế giới đã phải xưng tụng Adriano như là tiền đạo hay nhất thế giới.

Adriano anh 2

Adriano hủy diệt Argentina trong trận chung kết Confeds Cup 2005.

Trung phong sinh năm 1982 ghi 5 bàn trong cả giải đấu, trong đó có một cú đúp ở trận bán kết gặp Đức giúp Brazil thắng 3-2, và thêm một cú đúp trong trận chung kết giúp Selecao đè bẹp Argentina 4-1.

Bàn mở tỷ số trước Argentina ở trận chung kết là khoảnh khắc hội tụ đủ những phẩm chất của Adriano. Anh nhận bóng ở cự ly 30 m, vượt qua sự truy cản của Gabriel Heinze trước khi tung cú rocket đưa bóng đi thẳng vào góc chết với lực cực mạnh. Thủ thành German Lux của Argentina chỉ giơ tay lấy lệ.

Nhanh nhẹn, mạnh mẽ, uy lực và chính xác, Adriano khi ấy là sự kết hợp của những yếu tố cực kỳ khó tin trong môn thể thao vua. Phần lớn những pha làm bàn của Adriano là các cú đá búa bổ bằng chân trái. Điểm chung lớn nhất là thủ môn đối phương khi nhận thức được bóng đi trúng đích thì lưới đã rung.

Từ khi “Người ngoài hành tinh” Ronaldo làm bùng nổ cầu trường cách đó gần 10 năm, hiếm có ngôi sao tấn công nào mang tới cảm giác choáng ngợp như tiền đạo sinh năm 1982.

Adriano anh 3

Ở Italy, người ta gọi Adriano là L'Imperatore (tức Hoàng đế). Ảnh: Getty.

Những cú đá sấm sét không cho thủ môn cơ hội được Adriano trình diễn như cơm bữa trong màu áo Inter Milan. Ở chiến thắng 3-1 trước Udinese vào mùa 2004/05, Adriano ghi dấu ấn khó phai với cú đá phạt trực tiếp ở cự ly 35 m đưa bóng găm thẳng vào lưới trong sự bất lực của Morgan De Sanctis. Song bàn thứ hai mới ghi nhận chính xác những gì Adriano có thể làm được.

Anh nhận bóng từ phần sân nhà trước khi dốc bóng hơn 60 m, vượt qua 4 hậu vệ trước khi nã một cú rocket khác nát lưới đội khách. Gazzetta dello Sport dành hẳn 2 trang để ca ngợi tiền đạo người Brazil sau trận đấu. Tờ Independent (Anh) ví von Adriano là “chàng trai với đôi chân vàng”.

Với Inter, Adriano là L’Imperatore (tức Hoàng đế). Ibrahimovic miêu tả về Adriano ngày đó với danh từ “quái vật” (pure animal). “Anh ấy có thể sút ở mọi góc độ, theo cách không ai làm được. Không ai có thể lấy bóng trong chân Adriano hay thậm chí chạm vào bóng”, Ibra khẳng định.

Adriano anh 4

Báo chí Italy ngày đó phát cuồng về Adriano.

Nhà sản xuất tựa game nổi tiếng Pro Evolution Soccer (PES), Shingo Takatsuka vì quá hâm mộ Adriano trong giai đoạn này nên đã biến chân sút người Brazil thành một con quái vật thực sự trên màn hình điện tử. Với chỉ số lực sút và tỳ đè được chấm ở mức 99/99, Adriano chỉ cần vung chân sút đúng lực là lưới của đối thủ ngay lập tức rung.

Trên Internet ngày nay, chia sẻ về độ bá đạo của Adriano trong PES 2006 vẫn tồn tại như một chủ đề không bao giờ cũ. Những người chơi gần như không thể quên cảm giác cầm trong tay Adriano và "bấm vuông full lực" là được hưởng niềm vui ăn mừng.

Sự lụi tàn của thiên tài

Quãng thời gian 2004-2006 là đỉnh cao của Adriano. Song bi kịch ập xuống và cướp đi Adriano siêu hạng mà tất cả từng biết cũng rất nhanh sau đó. Tất cả bắt đầu từ quãng thời gian hậu Copa America 2004. 9 ngày sau khi giải cứu Brazil và mang chức vô địch Nam Mỹ về với xứ sở samba, cha của Adriano, ông Almir qua đời sau một cơn đau tim.

Huyền thoại của Inter, Javier Zanetti, không bao giờ quên điều gì đã diễn ra khi Adriano biết tin dữ.

“Tôi nhìn thấy Adriano vứt điện thoại và bắt đầu hét lên”, Zanetti hồi tưởng. “Bạn không thể tưởng tượng được tiếng thét ấy ám ảnh đến nhường nào. Cho đến tận ngày hôm nay, tôi vẫn sởn da gà khi nhớ lại. Từ ngày đó, Chủ tịch Moratti và tôi quyết định coi Adriano như em trai và bắt đầu bảo vệ cậu ấy”.

Adriano anh 5

Hình ảnh oai hùng này của Adriano không kéo dài lâu. Ảnh: Getty.

Cha là người bạn thân thiết nhất của Adriano. Khi giúp Brazil giành Copa America 2004, Adriano khóc nức nở khi trả lời báo giới: “Danh hiệu này thuộc về cha tôi. Ông ấy là người bạn tuyệt vời của tôi trong cuộc sống. Không có ông, tôi chẳng là gì cả”. Cái chết của cha là đòn giáng mạnh vào tâm lý của tiền đạo người Brazil.

“Adriano tiếp tục chơi bóng, tiếp tục ghi bàn và chỉ hai tay lên trời để dành tặng bàn thắng cho cha mình. Nhưng kể từ sau cuộc gọi kia, mọi thứ không bao giờ trở lại như cũ được nữa”, Zanetti tiếp tục.

Tiền đạo người Brazil dần tìm tới tiệc tùng để khuây khỏa nỗi nhớ cha. Những đồng đội tại Inter không làm cách nào kéo Adriano khỏi hố sâu tuyệt vọng đó. “Ivan Cordoba có lần dành cả đêm để tâm sự với Adri và nói: Adri này, cậu là sự tổng hòa giữa Ronaldo và Zlatan Ibrahimovic đấy. Cậu có nhận thấy mình có thể trở thành cầu thủ vĩ đại nhất từ trước tới nay không?, Zanetti nhớ lại.

“Nhưng mọi nỗ lực để động viên Adriano thoát khỏi hố sâu tuyệt vọng đều không thành. Đó có lẽ là thất bại lớn nhất trong sự nghiệp của tôi. Nó vẫn ám ảnh và làm tôi day dứt, bởi mình đã quá bất lực”.

Adriano anh 6

Adriano trẻ hơn Ibrahimovic 1 tuổi, nhưng sự nghiệp thăng tiến rất nhanh trong những năm đầu của "Hoàng đế" không giúp anh thành công hơn người đồng đội. Ảnh: Getty.

Chính Adriano từng kể lại quãng thời gian đó với sự nuối tiếc ở một cuộc phỏng vấn vào năm 2017. “Khi ấy, tôi chỉ hạnh phúc khi say rượu. Tôi cũng chỉ có thể ngủ khi uống. HLV Roberto Mancini và đồng đội tại Inter luôn nhận ra mình say xỉn khi đến sân tập. Và tôi sợ đến quá muộn, nên tôi không ngủ và tới sân trong tình trạng vẫn say. Tôi ngủ ở phòng y tế và Inter phải nói với phóng viên là tôi bị đau cơ bắp”, Adriano nhớ lại.

Cái chết của người cha cùng với việc một người bạn thân của Adriano phải vào tù khiến cuộc sống của tiền đạo này càng trở nên suy sụp. “Trầm cảm và rượu là một phần của cuộc sống của anh ấy kể từ những ngày đó”, một người bạn của Adriano chia sẻ với Fourfourtwo.

“Và bây giờ anh ấy cô đơn hơn bao giờ hết. Tài khoản mạng xã hội của anh ấy có thể cho thấy rất nhiều người quan tâm, nhưng anh ấy chỉ có một mình. Anh ấy chủ yếu im lặng. Anh ấy đã mất niềm vui chơi bóng đá từ lâu”.

Thay vì chơi bóng tại 3 kỳ World Cup cho Selecao như Carlos Alberto Pareira thừa nhận, Adriano chỉ góp mặt ở đúng 1 kỳ cúp thế giới cho Brazil (World Cup 2006) và gây thất vọng tràn trề khi chỉ có 2 bàn thắng.

Sau những mùa giải bùng nổ, Adriano sa sút không phanh trong màu áo Inter. Anh chỉ có 6 bàn cho Inter ở mùa 2006/07. “Hoàng đế” uy lực ngày nào liên tục tăng cân, thường xuyên say xỉn và trầm cảm nặng. Adriano rời Inter vào năm 2009 sau khi Jose Mourinho không thể giúp anh lấy lại phong độ. Anh không được HLV Dunga triệu tập lên đội hình ĐT Brazil tham dự World Cup 2006 vì nặng tới 106 kg.

Quãng thời gian sau đó của Adriano là chút lóe sáng với Flamengo trước khi chìm nghỉm bởi những vấn đề cũ như rượu, tiệc tùng và thói vô kỷ luật.

Adriano anh 7

Ở tuổi 38, Adriano trở về quê nhà Brazil sống trong khu ổ chuột với những người bạn xã hội. Ảnh: A Bola.

Adriano của hiện tại sống tại khu ổ chuột ở quê nhà Brazil, với những người bạn tội phạm. Anh tiệc tùng suốt ngày và cập nhật chúng lên mạng xã hội. “Hoàng đế” một thời còn từng chụp một bức ảnh mà trong tay anh là khẩu AK-47 mạ vàng.

Hôm 17/2, Inter Milan kỷ niệm sinh nhật lần thứ 38 của Adriano trên mạng xã hội bằng đoạn video ghi lại cú đá dội xà của anh trong trận đấu với Udinese tại Serie A cách đây 15 năm.

Khoảnh khắc ấy cũng có thể xem như gói gọn toàn bộ sự nghiệp của tiền đạo này: Mạnh mẽ, đẹp mắt, làm rung chuyển cầu trường, song không hề thành công.

Lukaku nhắn nhủ Ibrahimovic sau derby Milan

Tiền đạo Romelu Lukaku ngầm gửi thông điệp cho Zlatan Ibrahimovic sau khi trực tiếp ghi bàn giúp Inter Milan giành chiến thắng trong trận derby Milan ngày 10/2.

Dembele bi chi trich hinh anh

Dembele bị chỉ trích

0

HLV Luis Enrique khẳng định Ousmane Dembele không tuân thủ các quy định của đội bóng, vì thế bị gạch tên khỏi danh sách đăng ký thi đấu của PSG.

Việt Nhật

Bạn có thể quan tâm