Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Adriano Schmidt: 'Nếu có cơ hội, tôi muốn thi đấu ở Nhật Bản'

Trả lời báo chí Đức, trung vệ Việt kiều Adriano Schmidt thổ lộ mong muốn phấn đấu được chơi bóng ở những giải đấu hàng đầu châu Á như Nhật Bản.

"Tôi muốn tiếp tục chơi bóng ở Việt Nam. Hoặc nếu có cơ hội, tôi muốn sang thi đấu ở Thái Lan hoặc Nhật Bản. Nhật Bản là điểm đến mơ ước của bất cứ cầu thủ nào, môi trường bóng đá ở đây chuyên nghiệp cả trong lẫn ngoài sân cỏ. Tôi cũng rất quan tâm đến văn hóa Nhật Bản", trung vệ Schmidt trả lời Sportbuzzer (Đức) hồi tháng 5.

Truyền thông Đức bất ngờ quan tâm tới Adriano Schmidt kể từ khi trung vệ sinh năm 1994 xuất hiện ở tuyển Việt Nam. Trước đây, Schmidt chỉ thi đấu cho Schwabmunchen, một CLB vô danh ở Bayernliga (giải hạng 5 của Đức) trước khi về Việt Nam, quê cha, để học việc.

adriano schmidt anh 1

Adriano Schmidt (số 4) có kiến tạo ngay trận đá chính đầu tiên cho tuyển Việt Nam ở trận thắng giao hữu 2-0 trước Afghanistan hôm 1/6. Ảnh: Y Kiện.

Nhưng sau khoảng 4 năm, Adriano Schmidt có sự thăng tiến đáng kể trong sự nghiệp khi được đá chính ở V.League cho CLB Hải Phòng và hiện là Bình Định, rồi được gọi lên tuyển quốc gia tham dự vòng loại thứ ba World Cup 2022. Trang Sportbuzzer tỏ ra ấn tượng với hành trình đó của Schmidt, coi anh là tấm gương cho những cầu thủ nghiệp dư ở Đức muốn phát triển sự nghiệp.

"Tôi nghĩ bóng đá nghiệp dư ở Đức cũng tạo điều kiện để các cầu thủ có thể chuyển sang các nước khác. Tôi nghĩ nó phụ thuộc nhiều vào động lực của chính các cầu thủ. Vấn đề là liệu họ có thực sự sẵn sàng để thực hiện bước đi này hay không. Điều quan trọng là bạn phải tin tưởng vào bản thân, dám rời khỏi vùng an toàn của mình để đối mặt khó khăn", Schmidt chia sẻ.

Theo Schmidt, như nhiều cầu thủ Việt kiều khác, việc từ châu Âu trở về và thích nghi được với môi trường ở Việt Nam là quá trình không hề dễ dàng. Bất lợi lớn nhất là xa gia đình.

"Ngôn ngữ, văn hóa, đồ ăn và thời tiết hoàn toàn khác biệt. Nhưng theo thời gian, tôi đã dần thích nghi được. Vấn đề lớn nhất là tôi không ăn được nhiều hải sản, thứ mà rất phổ biến ở Việt Nam", Schmidt cười khi kể về quãng thời gian thích nghi văn hóa Việt Nam.

Schmidt thừa nhận bóng đá Việt Nam đã quan tâm hơn tới nguồn lực Việt kiều từ khoảng 4 năm trước và bản thân cầu thủ này từ lâu cũng mong muốn trở về đóng góp cho quê hương. Mọi chuyện không hề dễ dàng từ những ngày đầu nhưng Schmidt luôn kiên trì học hỏi để thích nghi và anh đã được đền đáp.

"Khi còn ở Đức và những năm tháng đầu về Việt Nam, tôi thi đấu cho các CLB có lối chơi bóng dài. Nhưng trên đội tuyển quốc gia, chiến thuật có sự thay đổi lớn khi chúng tôi chủ yếu dùng những đường chuyền ngắn và phối hợp một chạm", Schmidt kể.

Thành công của Schmidt khiến một số CLB hạng Ba của Đức bày tỏ mong muốn chiêu mộ anh. Tuy nhiên, Schmidt cho biết đang rất hài lòng với cuộc sống ở Việt Nam và chưa có ý định quay lại.

Việt kiều Schmidt và 4 tân binh lần đầu đá chính ở tuyển Việt Nam

Cùng với Ngọc Quang, Thái Quý, Văn Vĩ và Đức Chiến, trung vệ Việt kiều Adriano Schmidt đã được HLV Park xếp đá chính trong trận tuyển Việt Nam đá giao hữu Afghanistan tối 1/6.

Đời tư kín đáo của Việt kiều Adriano Schmidt

Trung vệ mới nổi của tuyển Việt Nam đẹp trai, được nhiều người yêu mến nhưng chưa từng hé lộ chuyện tình cảm trên mạng xã hội.

Ngọc Lê

Bạn có thể quan tâm